It's been 3 days simula ng umalis si TJ ng Pilipinas para magtungo sa China para sa merging ng kumpanya nito, samantalang, 3 araw na din ang nakakalipas simula nung ball, at 3 araw na ding nagsisirkula sa department ni Gia ang chismis na magjowa sila ni TJ.
"Aba friend! Umabot ang chismis sa Ortho Department." Chika ni Luisa nang iabot nya kay Gia ang charts ng ER patients.
"Hayaan nyo na. Mamamatay din yang chismis na yan." Walang ganang sagot ni Gia as she check the charts.
"Aba! Ganda mo girlie! Ang gwapo ni TJ. Pak na pak. "
"Maputi lang."
"Wow teh! You're blind. Tsaka, ang gentleman nya. Napaka-saya nyang kausap. Game na game. Kahit na anong itopic mo sakanya lagi syang may sagot. Hay! Sarap!"
"Nothing new kay TJ. Simula pagkabata namin, ganun na yun. Mabait sa tao, palakaibigan, madaldal. Gentleman lalo na sa babae. Typical TJ."
"Wow! Parang wala lang para sayo yung pagka-typical na asawa material ni TJ. Ang swerte mo girlie!!! Lumaki kang kasama sya."
"Not by choice."
"Wow! Nahihiya na ako sayo Dr Gia ha. Parang wala lang sayo."
Tumawa naman si Gia sa naging reaksyon ng kaibigan na halatang-halatang nagseselos.
"Hay nakooo... wag kang magalala. Pagbalik nya from China ipapahiram ko sya sayo."
At nang mapirmahan ni Gia ang mga charts ay iniwan na nya si Luisa at dumiretso pabalik sa office ny.
Habang naglalakad sya ay saktong nagvibrate ang phone nya.
1 Text Message Received
Betty 🛸
Harry's still into you?Reply:
So far hindi ko pa sya nakikita since Ball. Kamusta ang China? Still China pa rin ba?
Betty 🛸
Things will be over here in 4 more days. Nakakapagod. Di ko alam kung anong pinunta ko dito. Business ba or vacation. Napaka-accomodating ng family nung may-ari nung company.Reply:
Nako!!! Sulitin mo na yan Betty! Nakakainggit ka... work and leisure ka dyan. Sana ako din!
Betty🛸
Tara! LOA na yan. You want 5 days? Ako na ang bahala. Just say yes and a car will magically appear at the hospital's eantrance to take you to the airport.Reply:
Too late! I have a scheduled surgery tomorrow and the next day. Bawal magleave! Thanks for the offer though, it's actually tempting.
Betty🛸
Okay! But if you change your mind just tell me. Their food here is great! Authentic than the authentic. See you soon.Hindi na nakapagreply si Gia itinago na lang nya ang kanyang cellphone nang bumalik sya sa duty nya sa Emergency Room.
Nakaupo lang si Gia sa may nurse's station nang tumunog ang telepono. Sinagot naman ito ng nurse na kasama ni Gia.
"Doc! May paparating po na ambulance. Car accident. 2 survivors, isang babae and isang lalaki. Yung lalaki nirerevive po nila on the way. Yung babae naman, critical po ang condition. Walang malay. They'll be here in 5 minutes."
Agad silang naglabasan at inabangan ang pagdating ng ambulansya.
Nakaabang lahat ng libre na staff sa loob ng ER.