Chapter 17: Realization

174 38 2
                                    


Elle's POV

Hindi ko pa rin nakakausap si Alexander until now. I want to see and talk with him. I know na masyado soyang nasaktan sa nakita niya. I can't blame him.

Inaamin kong masaya talaga ako kagabi dahil kay Rance. Pero napalitan ng lungkot dahil kay Alexander.

I saw Harry sitting on the bench. I need to talk with him about sa aming dalawa. I ran toward him and called him.

"Harry!"

He smiled. And I can feel na hindi 'yon totoong ngiti. May lungkot sa ngiti niya.

May problema ba 'tong si Harry?

"H-how are you?" tanong ko at umupo sa tabi niya. Bigla niya akong niyakap na ikinagulat ko.

"H-harry?"

"R-ria...I'm deeply hurt. I don't know what to do." malungkot na sabi niya habang nakayakap pa rin sa akin. Hinayaan ko lang siya para mabawasan ang sakit na nararamdaman niya kahit man lang sa pagcomfort.

"I don't understand you. Tell me what's your problem and I'll listen."

"I t-thought I love you. But I was wrong. Si Anne pala ang totoong mahal ko." I smiled with what he said. I'm happy for my best friend.

"Why don't you tell her your feelings?" nakangiti kong tanong

Bumitaw siya sa pagkakayakap sa akin at hinarap ako. "I'm too late. She already have a boyfriend. I don't have plan to confess to her. Ayoko nang guluhin pa sila."

I sighed. "Kung 'yan ang decision mo wala akong magagawa."

Kung alam mo lang na nagpapanggap lang sila. Kung alam mo lang...

"Ria..."

"Hmm?"

"I love you..."

Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi ni Harry.

Akala ko ba si Rianne ang mahal niya?

"as a best friend and no more than that. Akala ko mahal kita pero hindi pala. Namiss lang pala kita nang sobra." dagdag pa niya

Nakahinga ako nang maluwag sa mga sinabi niya.

"Mahal din kita bilang best friend." sabi ko at sabay kaming tumawa. Nakakamiss din palang kasama 'tong si Harry.

Sa wakas, nabawasan ang problema ko. Si Alexander pa pala ay kailangan kong kausapin.

"Ria."

"Hmm?"

"I'm leaving. Flight ko na mamaya papuntang France."nakayuko niyang sabi

"What? Bakit ka naman aalis? Biglaan ata yan."

"Mom called me a while ago. Nasa hospital daw si Dad ngayon and he is in critical condition. I need to go there."

"I understand you. Ikamusta mo na lang ako kay Tita Faye. Don't worry, I'll pray for Tito Matt."

Third Person's POV

Tahimik na nakaupo si Riannelle sa kama niya habang umiiyak. Hindi niya maalis sa isip niya ang mga sinabi ni Harry sa kanya.

'Then I'll make you mine'.

'Then I'll make you mine'.

I'm Yours And You're MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon