Chapter 54: We're invited?

16 1 0
                                    

LM's POV

"Omg, nagchat sa akin yung friend ni Kim." saad ko kila Mommy at Jb.

"What did they say, Ate?" tanong ni Jb habang sinusubo yung fries na niluto ni Mommy.

"They say, we are invited at Kim's 18th birthday. Wow." Mangha Kong Sabi.

"Wow, that's great LM." Sabi ni Mom.

"Talaga?" Tanong ni Jb.

"Yep, then isama raw natin si Akyra at Jewelle. May 2 days party raw before so ayun dapat nandun tayo. May room daw tayo dun 2." Saad ko.

"Maybe sa tinutuluyan lagi ni Ate Kim, diba sabi ni Kuya nun, may 2 guestrooms." Pagpapaliwanag ni Jb.

"Maybe." Napakibit balikat na lamang ako.

"Si Nikko invited?" Masinsinang tanong ni Mom.

"Yeah Mom. All Perez's Family raw." Sabi ko.

"Oh." Sabi ni Mommy habang patuloy pa rin sa pagluluto.

"Hi Mom, Ate, Jb." Bati ni Nikko pagkadating. Hay, sakto. Pero di ko na lang sasabihin sa kanya. Mahihiya ito.

"Hello." Bati ni Mommy, habang kiniss siya ni Nikko sa cheeks.

"Ano pinag uusapan niyo?" Tanong niya habang dumadakot na ng lutong fries.

"Nikko!" Sigaw ko.

"Sarreh."

Nagkatinginan kaming lahat sa tanong niya.

"Ah, wala Kuya." Sambit ni Jb.

"Awh." Sabi ni Nikko.

"Kumusta basketball, pogi? Naglayas ka agad ah." Sabi ko.

"Okay lang namiss ko ito, pero mas namiss ko mag skating."

"Aysus, next time skate tayo. Nasaan si Nard akala ko kasama mo?" Tanong ko.

"Kasama si Nathan may binibili, akyat muna ako ha." Sabi niya.

"Ge, anak." Sabi ni Mommy.

Tumakbo na paakyat si Nikko.

"Ako na magsasabi sa kanya later, LM." Sanbi ni Mommy.

"Ah, Sige po..."

Nikko's POV

Malapit na birthday niya. Naito ako iniistalk na naman siya, bawat picture na pinopost niya ay nakita ko na lahat simula noong umalis ako dito sa Pilipinas. Nandito ako ngayon sa kwarto nakahiga at nakatingin sa kisame may malalim akong pinag iisipan.

"Anak." Sigaw ng nakatok sa pinto ko.

"Po?" That's Mom, wala naman si Dad ngayon dito eh, bukas pa uwi niya.

"Pwede ba akong pumasok?"

Bumangon ako at umupo sa kama ko.

"Opo." Pagkasabi ko nun ay marahang bumukas ang pintuan ng aking silid.

"Ano pong kailangan mo, My?" Tanong ko habang inisasampa ang aking mga paa sa kama ko.

"Malapit na kasi ang birthday ni Kim, alam ko alam mo yun." Sabi niya.

Ako? Makalimutan ang birthday ng babaeng minsan, o sabihin na nating laging napapasaya ako. No way, Nikko.

"Ano naman po ngayon?" Tanong ko.

"Iniimbita tayo ng mga kaibigan at magulang niya kasama mga pinsan mo pati si Akyra at Jewelle." Sabi ni Mommy na ikinagulat ko.

"Talaga po?" Paninigurado ko.

"18 wishes nga ang Ate LM mo, 18 presents ako at ang Daddy mo, 18 purple si Chelii at Martha, 18 pink si Ja, Jewelle, Akyra at Andi at Misty, 18 candles si Gilbert, Jb at Louie pati si Revor." Sabi niya.

Hindi ko nakinig ang pangalan ko so it means wala ako dun.

"Ah ganun po."

"May dalawa pa ngang celebration before birthday niya pero hindi na tayo pupunta. Sa mismong birthday na lang niya tayo pupunta."

Tumango lang ako sa sinabi ni Mommy.

"O siya, kaya ako pumunta dito ay para lang sabihin sayo anak, sasama ka ha? Bababa na ako."

"Opo My, sasama po ako." Sabi ko. Saka tumayo si Mommy at tinahak ang pintuan ng kwarto ko bago siya lumabas ay tumingin uli siya sakin at nginitian ako.

So ano Nikko? Reregaluhan mo ba si Kim? What now? Hindi ako kasali sa 18 keme niya. Kinuha ko ang phone ko at triny iChat siya kaso active 2 hours ago. Hayae na mababasa niya rin ito.

Me: Thanks for inviting us, Kim.

Sent...

Pinatay ko na uli ang phone ko, mamaya niya pa yan mababasa.

Kim's POV

"Xonie!" Sigaw ko mula sa kwarto ko.

"Ano po?"

"Lalamig na yung Milo mo, jusme." Naiiyak na sabi ko, mga batang puro utos.

"Chill, couz." Mapang asar na sabi ni Kuya Raphael.

"Ews, punta muna akong Walter Pole, Kuya." Sambit ko.

"Ngatsss!" Sabi niya saka kumaway sa akin.

Ngumiti lamang ako saka lumabas papuntang garage. Nakasalubong ko si Mounder at si Dondie.

"Saan ka Ate?" Tanong ni Dondie.

"Sa Walter Pole lang." Sabi ko saka binuksan ang pinto sa drivers seat.

"Ah, ge. Ingat Ate!" Sabi naman ni Mounder.

"Ah sige, pasara nung gate pagkalabas ng kotse ko." Sabi ko.

Binuksan nila ang malaking gate, na lalabasan ng sasakyan ko.

Nagdrive na ako diretso sa Walter Pole, nandun kasi sila Shane, bonding daw uli kami. Walang kasawaang bonding.

Nang nakarating ako sa labas ng bahay sa Walter Pole may dalawang babae ang nasa labas ng bahay namin. Sino kaya ito?

Nang makalapit ako sa kanila ay nakita ko na ang mukha nila.

Si Celestee at Nina, mga kaibigan ko nung highschool pero hindi sila nag aaral sa L12U sa Manila sila nag aaral.

"Ken!" Sigaw ni Celestee sakin.

Napatingin rin si Nina saka ko sila sinalubong.

"Oh. Bakit kayo nandito?"

"Hinahanap ka namin. Mukha namang walang tao dito, eh Hindi naman namin alam bahay mo sa Sun Shrine." Sabat naman ni Nina.

Siya si Nina Zeigh, matalino, mabait, maganda, masaya kasama, madaldal, sobrang caring niya then she's a good leader. Si Celestee naman mabait, maganda, matangkad, masayahin, mahilig sa panda. Magbestfriend sila.

"Oo nga." Sambit naman ni Celestee.

Kinagat ko ang labi ko, saka napaisip. Hindi ko ba sila nadala sa bahay? Doon kaya kami lagi naggrogroup work.

"Hai. Tara na sa loob, mga pinsan ko kasi ang nandiyan eh. Mamaya ko na ibibigay ang mga invitation card niyo ha." Sabi ko habang binubuksan ang gate.

"Ha? Anong meron?" Tanong ni Nina.

"Debut ko bes." Sabi ko habang naglalakad na papasok aa pinto ng bahay.

"Omygad I'm sorry, happy birthday!" Bati ni Nina.

Napatingin ako.

"Seriously? Hindi pa ngayon bes." Natatawang sabi ko.

Sabay sabay kaming tumawa habang papasok sa pinto kaya naman napatingin sa amin ang mga pinsan ko. Agad Kong ipinakilala ang dalawa. Saka rin sinabi nila ang pakay nila sakin. Nagkwentuhan kami kasama ang mga babae Kong pinsan, tulog si Prindle kaya kami kami lang nila Ate Pia, Shane, Klaire, Ate Sabrina, Shanelle at Camilla.

True Until The EndWhere stories live. Discover now