Back

203 11 5
                                    

Dali dali akong lumapit at kinuha ang lappy toppy. Pagtingin ko..


Eh?


Facebook?

Anong meron?


Tapos pag tingin ko, natawa naman ako. May nakaopen kasi na convo messages dun.. Siguro maglalog-in siya sa fb tas biglang nag-pop.


Hindi naman sikreto to. Mga baliw talaga.


Convo namin ni James. Yung member ng soccer team ng la salle. Nagmessage kasi siya, nangungumusta lang.


"Oh? Anong meron dito? Ikaw ars ha. Chismax ka!" Sabi ko sa kanya at binalik na yung lappy sa harap nila.


"Anong meron? Achi Cyd, may laplayp ka na pala di ka nagkukwento!" Hypher ni kianna today.  At lovelife? Hahaha funny talaga to.



"Hindi lovelife yan guyths. Friends lang kami."



"Friends pero nag-vikings last week without us knowing?"  Tanong ni Mika.



I guess nabasa na nila agad agad yung convo.



Matagal ba ko umakyat??



That was our first chat. Actually, that was his first chat to me. He chatted, ''Thanks for dining with me at viking kanina. Hope you had fun para hindi yun yung last. :) see you soon!'


We are acquiantance naman. Pwede na ding friends since nagkasama na kami sa ilang events sa school. Nagkita kami sa megamall last week sa may nbs. Nagtitingin kasi ako ng bagong book tapos he approached me.




Ang friendly naman ng aura nya nun and after a small talk, nagyaya siyang mag-dinner. Tumanggi ako at first pero he said it's his birthday and pa-birthday ko na daw sa kanya since idol nya daw ako. And i said, okay. Wala din naman sigurong masama since gutom na din ako dahil past seven na.




Pero nagulat ako dahil sa vikings nya ako dinala. Ano ba to? Sana sa fast food na lang.




Eh di ayun na nga, nagdinner kami dun. Chit chat lang. Masaya naman siya kakwentuhan. Actually, nag-enjoy ako. So he asked kung pwede daw ba kami maging friends. Sabi ko, oo naman. Friends pa lang naman guyths.




Then morning after that, nagchat siya ulit. Nangungumusta lang. Tapos ayun, nagreply ako. And the chat went on. And i can say we're chatmates.



Bakit chat? Hindi text? Well, kasi, pili lang ang binibigyan ko ng numbers. He asked for it nung nagkita kami sa mcdo nung isang araw nagbiro pa ko sabi ko i dont give my number to strangers. Sabi nya, kala ko ba friends tayo ganyan ganyan pero naiintindihan naman daw nya.



Ang hirap daw makuha ng number ko siguro daw mahirap din ako mapasagot ng matamis na oo. Sabi ko naman, it depends.



Magaan siya kausap. Hindi boring. Pero yun na yung last namin na meeting. Hindi na ulit nasundan after sa mcdo.



Pero chatmates pa din kami hanggang ngayon.



And kinuwento ko na lang din sa kanila para wala ng maraming tanong. Nakikinig din pala si Kim pero andun na siya sa kama nya.



"Okay na guyths? Nahimasmasan na kayo?" Tanong ko sa kanila after ng madamdamin kong pagkukwento.



"Eh bakit kasi di sinasabi. Hindi nagkukwento." Pasaring ni mok.



"You know me guyths. Kapag seryoso naman na, magkukwento naman ako. It's just that , friendly meetings lang yun kaya i felt na hindi siya ganun kabigat to make kwento pa." Paliwanag ko sa kanila.




"Anokaba ate gurl. Every single improvement sa lovelife mo, dapat updated kami. Next time pati stranger na nakikilala mo, kwento mo ha." Kianna said. Medyo mas excited pa ata siyang magkalovelife ako kesa sakin. Hiyang hiya naman po ako. Hahaha



"So walang sparks?" Tanong ni mika.



I shake my head. Wala talaga. Kahit anong pilit ko, wala talaga. Pagkiskisin ko man siguro ang mga balat namin, wala.



Maybe, im not yet ready. Maybe next week. Or next month. Lets just wait and see.



At ng tuluyan na silang nahimasmasan, naghanda na kaming lumabas. Nagpaiwan na si mika since kwarto naman nila yun. At habang palabas kami ng pinto we heard mika said something.



"Bakit di mo itanong kay achi cyd?" Pagkarinig ko ng pangalan ko, lumingon ako.




Si kim ata ang kausap nya kasi nakaharap siya dito pero nagtakip ito ng mukha.



Lumingon sakin si mika. Katabi ko pa din si Mok and kianna. Si ara din napatigil sa pagtatype at nacurious sa nangyayari.




"Achi cyd may gusto itanong si kimmy." Ano daw? Nabibingi na ata ako these past few days.



"Uy, ano!" Kulit ni mika kay kim. Tinaggal nito ang nakatakip sa unan sa mukha at tiningnan ng masama si mika. Oh oh...



"Achi cyd, curious ata si Kimmy. Di daw nya narinig sagot mo. Kung may sparks daw kayo ni James?" Mika said while trying to hide her laugh. Bigla naman silang nagtawanan. Ako natitigilan. Hahaha My superfriend is curious huh?




Tiningnan ko siya at nakabusangot na mukha niya. Lagot si mika neto.



Hinintay kong tumingin siya sakin. Hindi naman ako nabigo, pag lingon nya, sinagot ko yung tanong ni mika habang magkatitigan kami. I guess Cyd is back? Cyd is back to her friend Kim.




"Pakisabi Mika, wala." At lumabas na ako ng room.

~~~~~
Otors nowt: parang gusto ko na magka-boyfie si cydiieeee. Dito sa story..🙊🙊🙊

Everything I OwnTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon