It Ends tonight 1.2

1.4K 41 4
                                    

"Congrats kayo na pala ni Marci"

Nanlamig ako dahil kahit hindi ko sya lingunin ay kilalang kulala ko ang nagmamay ari nang  boses na yun.

"Da-dad!? What are you doing here po?"

"Bawal ko na bang makita ang prinsesa ko ngayun?"

"No dad what I mean is bakit biglaan po?"

"May pinuntahan lang ako at naisipan kong dalawin ka dito since namiss ko ang unica hija ko.
Jho, totoo ba ang narinig ko anak?"

"Dad"

Nalulungkot na saad ko sa ama ko.

"Anak, what you're friend told you is right. Bea don't deserve all of this. Hnd sa panghihimasok pero parang ganun na nga, kasi naman anak bea has proven herself to us nang Mommy mo"

"What do you mean dad?"

Naguguluhang tanong ko sa ama ko na kasalukuyang katabi ko dito sa loob nang room habang sa labas nakatanaw.

"Before bea confess to you, she approach us personally and ask our permission. Muntik pang atakihin ang mama mo nun dahil sa sinabi nya. Nagalit ako and hnd pumayag pero she is so determined that She even kneeled and beg infront of us anak. She said she will do anything just to ask for our blessing anak. And true to her word she do every thing I ask her to do. Bago ka nya niligawan eh nauna na nya kaming ligawan. And I said to myself na bihira na ang ganitong klase nang manliligaw ngayun ka pinayagan ko na sya,"

"Bakit hnd nyo sinabi sakin ito dad?"

"Dahil sinabi nya na wag sabihin sayo. Bilib ako sa kanya dahil sa respetong binigay nya samin nang mommy mo. At dahil dun nasabi kong mahal ka nga talaga nya. Hnd ko naman akalain na nanliligaw din pala si Marci sayo."

Alam ni dad na crush na crush ko si marci since high school.

"Anak huwag mo sanang hayaan na mahuli ang lahat bago mo sabihin sa kanya. Nagtatampo man ako sayo dahil nilihim mo ito samain nang mommy mo pero hnd ako tututol kong sino man pipiliin mo dahil ama mo lang ako pero sana wag mong hayaan na mawala ang taong bihira mo lang makikita sa panahon ngayon."

"But dad I am in so much doubt and i don't know what to do"

"Try to weight and balance things anak ang then you'll find answers to your question. I know what Bea felt toward you is different but remember this no matter who you choose anak kita at mahal kita walang magbabago dun.!"

Sabay halik sa ulunan ko. Umiiyak na talaga ako ngayon sa harap nang ama ko.

What dad had told me had pulled me up to reality. Maybe I  am just to coward to fight and cling to the idea that maybe I love Marci but the truth is no, I am inlove to someone name Bea De Leon

"Dad! Thank you and sorry. Thank you for opening my eyes to reality and sorry for not telling you but this time I will make things right.

dali dali akong tumayo at humalik sa ama ko para puntahan si Bea.

"Go! Get your girl😉"!

Ngumiti lang ako at nagmamadaling tumakbo para kausapin si Marci at matama ang lahat before it will be all too late for me.

Tumatakbo ako nang makita kong may nagkakagulo sa gitna nang field. I fell my heart beating so fast at hnd maganda ang kutob ko dito. And  i find answer to my question when i saw Marci lying on the ground. Putok ang labi at dumudugo ang ilong. Habang naka dagan si Bea sa kanya at hawak ito sa collar at nanlilisik ang mata habang nakikipagtitigan kay marci at naka akmang susuntukin ulit si Marci.

Rhythms(One Shots Ft.alyden&jhobea)Where stories live. Discover now