"Ouch"
Nagulat Ako nang may yumakap sa akin bago paman Ako tamaan nang bola. Nag angat Ako nang tingin nang marinig ko ang daing nang Kong sino mang umakap sa akin. Nagulat Ako nang makita sya
"Alyssa? Oh gosh OK ka lang ba?"
Masakit kaya ang matamaan nang bola sa ulo. At base sa ekspresyon nang mukha nya ngayon, Alam kung nasaktan sya. Nakita Kong kumunot ang noo nya nang banggitin ko ang pangalan nya.
"Kilala mo Ako? Dba ikaw yung nabangga ko kanina?"
Kinabahan naman Ako bigla. Sobrang seryoso kasi nang mukha nya
"Ah eh, klasmate mo Ako sa isang subject"
Totoo naman kasi, klasmate ko talaga sa sya isang subject.
"Ah OK, sa susunod miss beautiful mag iingat ka pag dumadaan ka dito sa field huh, buti di ka natamaan at sorry ulit sa pagkakabangga ko sayu kanina"
Schocks beautiful daw
Namula naman Ako dun at nakalimutan ko ang narinig ko sa canteen kanina.
pinulot naman nya ang bola at binato ito sa mga naglalaro. Nag sorry naman ang player na muntik nang makatama sa akin. Aalis na sana sya nang tawagin ko sya. Chance ko nato, hnd ko dapat sayangin ang effort ni Ella sa pag papaganda sa akin. Kahit naba may gusto syang iba.
"Alyssa"
Lumingon naman sya sa akin pabalik
"Ah ano, Ako pala si Dennise"
Ngumuti naman sya nang tipid sa akin
"Hi dennise"
Yan lang ang sabi nya at tumalikod na uli. Napaka esnaber naman nito. Di ba nya gets na gusto Kong makipag usap sa kanya?
"Alyssa"
Tawag ko uli sa kanya. Lumingon naman sya pabalik
"Bakit?"
"Saan ka pupunta? Pwede sumama? Wala kasi along kasama ngayun, kumakain pa kasi best friend ko"
"Magpapahinga lang Ako, kung gusto mo din sunod ka lang sa akin."
Naglakad na nya sya at naka sunod lang Ako sa kanya.
Ang sexy nang likod nya nakaka in love
Pinagpapantasyahan ko ang likod nya kaya naman hnd ko namalayan na nakarating na kami. As usual NASA paborito nyang tambayan na naman. Sa ilalim nang puno kung saan palagi ko syang tinititigan. Napansin Kong napahinto sya at nakatanaw lang run sa bench na inuupuan ko palagi.
"Ly, may problema ba?"
Tanong ko sa kanya nang hnd sya gumalaw
"Ah sorry, wala naman pasensya,mag papahinga lang ako , kung gusto mo ding magpahinga malaki naman itong puno para pagpahingahan natin., "
"Ah OK cge, hmmmm ly"
Tawag ko sa kanya na ngayon at nakasandal na sa puno habang naka headset na. Tinggal nya naman yung Isa at lumingon sa akin.
"Hmmmm bakit?"
"Dito talaga tambayan mo?"
Tinanong ko kahit alam ko para lang magkaroon kami nang topic.
"Oo, napaka payapa kasi. Dba sinabi mo na klasmate tayu sa isang subject? Anung subject bakit d kita nakikita?*
Takang tanong nya
" ah sa philosophy subject klasmate tayo, sa likod kasi Ako parating umuupo kaya hnd mo Ako laying nakikita"
"Ah ganun ba"
Nagpatuloy lang kami sa pag uusap nang kung ano ano. Marami akong nalaman tungkol sa kanya. Madaldal naman pala sya kapag kakilala na nya. Favorite nya ang adobo, favorite color nya orange, mahilig syang kumain at kung ano ano pa. Masaya kaming naguusap at hnd namin namalyan na oras na pala
"Hala, may klase pa pala Ako "
Sabi nya na nagmamadaling tumayo
"Hala Ako din pala at teka dba klasmate tayo sa subject na yun?"
"Ay oo nya pala haha. O sya halika na bago pa tayo malate"
Takbo lakad ang ginawa naming para makahabol at salamat sa diyos hnd kami na late. Tamabi na Ako nang upo sa kanya dahil wla naman daw syang katabi.
At sa inaasahan maraming namangha sa itsura ko nang pumasok Ako. Nagulat din sila dahil kasabay konh pumasok si Aly. Bakas sa kalalakihan ang pag hanga sa akin habang bakas sa kababaehan ang inggit. Ganun ba talaga ang iginanda nang mukha ko!? Nakakahiya na kasi ang titig nila. Natigil naman sila kakatitig nang dumating ang proof namin. Napatingin naman Ako Kay Alyssa nang Hindi na sya nagsalita at nahuli ko syang nakatulala sa harap ay Mali sa upuan ko pala sa harap.
Anung problema nito at nakatulala sya sa upuan?
Nakinig nlang Ako sa proof habanh yung katabi ko naman ay nakatulala lang talaga sa harap. Buong klase syang naka ganun lang.Natapos ang klase at nag paalam na Ako sa kanya.
"Hmmm ly salamat sa araw na ito huh"
"Ah yun lang ba, walang anuman salamat din"
Matamlay na sabi nya
"OK ka lang? Ang tamlay mo ata?"
Nag aalalang tanung ko sa kanya
"OK lang ako wag lang mag alala"
"Sure ka ba dyan? Kung ganun aalis na Ako. Salamat uli ha"
"Sge ingat ka"
Matamlay uli nyang sagot at tumalikod na din.
Weeks passed and we become close. Sabay kumain at minsan kasama na nya akong magpahinga sa ilalim nang puno. Oo minsan lang, Simula kasi nang nag iba na ang itsura ko ay marami nang nakapansin sa akin dito sa university at kung ano ano ang pinagawa nila sa akin. Pinasali sa cheering squad nang school at kung anik anik pa, in short sumikat na din Ako sa school na to kaya minsan lang kami magkita dito sa school at kada lunch time lang talaga kami nagkakasabay. Iniisip ko mabuti na siguro na makilala din Ako nang school para may chance ka kami ni Aly. Pantay na kami ngayon sikat sya sikat na din Ako kaya may chance na.
Pero sa bawat kasama ko sya napapansin ko din na lagi nalang sayang tulala at malungkot. Ayaw naman nyang sabihin. Kapag nagtatanong naman Ako Kay gretch nagkikibit balikat lang ito sa akin.
Katulad ngayun nasa ilalim kami nang puno at nagpapapahinga. Tumakas Ako sa praktis eh. Nakatulala na naman sya sa bench na inuupuan ko palagi.
"Ly anu ba talaga problema mo?"
Buong tapang na tanung ko sa kanya na nakayuko na ngayun. Nagulat nama Ako nang nakita kong lumuluha ang mga mata nya pag harap nya sa akin
"Dennise, have you been in love to someone secretly?"
It pains me seeing her like this. Dahil ba ito doon sa babaeng napag usapan nila ni Gretchen noon na gusto nya.
"Bakit? Ly you can open up to me. I promise I won't judge"
Aaminin ko nasasaktan Ako ngayun pero anung magagawa ko? Handa kung tanggapin na hnd nya talaga Ako magugustuhan kahit na any pang gawin ko sa mukha ko. She's already in love to someone who's not me at sino Ako para tutulan sya na Mahalin ang babaeng yun
"First year high school when I met her in this school. It was love at first sight actually. For others, she was just an ordinary student but for me she's the most beautiful among all the women I met."
Hindi paman pero parang naririnig ko ang pagkabasag nang puso ko. I thought I was ready for this but i guess I'm not
------
Aloha! akoy nagbabalik at pasensya na dahil dalawang taong natingga ang storya kong to..