Jho's
"Booooo!"
"Ay palaka! Aghh! Bwesit ka talaga De leon wala kanang ibang ginawa kundi ang gulatin ako, manliligaw ba talaga kita?!"
Iritang singhal ko sa kanya
"Hahaha! Tulala ka nanaman ang cute mo tignan iinlove tuloy ako lalo sayu "
"Heh! Magtiggil ka nga !kung ayaw mong masipa na nman sa mukha"
"Ang sadista mo talaga babe, pero wag kang mag alala mahal parin nmn kita"
Sabay kindat
" Lagi mo nlng aking binobola? And will you please stop calling me babe. Mayy makaranig sayu akalaing tayo eh "
"Ok! Ok! Chillax wala nmn tao eh at tsaka wag kang mag alala malapit nang maging tayo😉. Sige na una nku dinaanan lang talaga kita. Antayin kita mamaya ha sabay tayu umuwi dinner tayu sa labas. Bye babe love you!"
"Beatrizzzzzz!"
Tatawa tawa lang tumakbo palayo si bea habang parang baliw na pasayaw sayaw pa sa daan. Panu ba nmn kasi sinigaw ba naman nya eh kasasabi ko lang eh.
Matagal nang ganyan sakin si Bea Simula noong nag confess sya nang feelings sa akin. Best friend kami kaya nang magtapat sya nagulat ako. Noong nagtapat sya Labis ang iyak ni Bea noong hnd ako nagsalita. Hnd ko alam anong gagawin ko. Wala akong feelings para sa kanya noon kundi bestfriend lang talaga at natatakot akong masira ang friendship nmin kaya pumayag akong magpaligaw sa kanya. Simula noon, lagi nang may breakfast in bed, sweet love letter galing sa kanya. Sabay parati umuuwi. Kahit na tapos na ang klase nya matyaga nya akong hinihintay sa labas kahit na tatlo hanggang apat na oras pa bago matapos ang klase ko. Naabutan ko nlng sya na pinapatay ang mga lamok na pumapapak sa kanya.
Naawa na ako sa knya minsan at na guguilty na din kasi parang pinapaasa ko sya pero hnd ko alam kung papaano ko sasabihin sa kanya, ayaw kong masaktan sya. Pero mayroon pa akong isang malaking kasalanan sa kanya at hnd ko alam kung papano ko sasabihin sa kanya dahil alam kong kamumuhian nya ako pag nagkataon.
"Kailan mo balik sabihin ang totoo na sinagot muna si Marci kay bea?
Pagtingin ko sa likod ay si Jia pala. Isa din to sa mga bestfriend ni Bea. Kami palang dalawa dito sa room. Kaklase ko sya sa subject na to.
At oo yun nga ang kasalanan ko kay Bea .That night na nag tapat sakin si Bea ay nag tapat din si Marci sakin.
Long time crush ko sya at talagang natuwa ako nang magtapat din sya at pinayagan ko din syang manligaw sakin.Last week ay sunorprise ako ni Marci nang picnic date at doon na sya nag tanong sakin. Syempre doubtful pa ako kasi naman hnd nmn ako manhid para hnd makaramdam nang special para kay Bea after all the effort na ginawa nya para sakin. Sino ba nmn ang hnd makakaramdan nang nararamdaman ko. Masaya ako pag kasama ko sya pero masaya din ako pag kasama ko si marci, since first year high school ko pa crush yan eh.
Sobrang gulo nang utak ko noon pero mas nangibabaw saakin ang takot. Takot na pag si Bea ang pinili ko huhusgahan at itatakwil.ako nang mga tao. Kaya sinagot ko si Marci dahil yun ang tama pero natatakot akong pag sinabi ko ito kay bea ay magalit sya at layuan ako na syang ayaw kong mangyari.
Naki usap ako kay Marci na kung pwd ay itago na muna nmn. At first ayaw nya pero noong sinabi ko na gusto munang maka usap ang magulang ko before namin ipaalam eh pumayag na din sya. But fate is really playing on me dahil nalaman ito ni Jia na bestfriend paman din ni Bea
Flashback
Hinatid na ako ni Marci sa dorm at bago sya umalis ay humalik sya sakin sa labi pinabayaan ko nlng dahil girlfriend na naman nya ako.Papasok nako sa loob nang dorm nang mapansin kong may nakatayo sa gate at ganun nlng ang pannlalamig ako nang makita ko si Jia.
"Ji-ji?? Ano gina-gawa mo dito?"
Utal kong tanong
"Malamang ako ang captain nyo kaya responsibilidad kong antayin kayu at alam mo bang anung oras na ha!"
Pagalit nyang turan
"Pasensya na Jia may lakad kasi ako hnd ko na namalayan ang oras"
"Saan? Sa date nyu ni bacalla? Jho kayo naba ni marci? alam ba ito nang best ko?"
Hnd ako makapagsalita at nanatiling nakatungo.
"I guess the answer is yes and no, hanggang kailan mo balik paikutin sa kamay mo at pag laruan si Bea jho, please sabihin mo na sa kanya and stop playing with her feelings for you. Kung ayaw mo namn ako nlng ang mag sasabi sa kanya."
Tumataas na ang boses ni Jia sakin at alam kong galit na sya.
Magsasalita na sana ako nang lumabas ang halatang nagising na si Bea at pupungas pungas pa nang mata habang nalilitong nka tingin samin ni Jia.
"Best? Bebe Jho? Bat ang ingay nyu? Nag aaway na ba kayo? Bakut ngayon kalabg bebe lagpad curfew na ah?"
"Bea you ne-"
"A- ah! Hnd bea nag uusap lang kami pinag sasabihan lang ako ni Jia, alam mo na responsibilities"
Bagi pa matapos ni Jia ang sasabihin nya ay ininahan ko na sya
"Totoo ba yun juju?
Tumitig ako kay jia at nagmamakaawa na sana wag nyang sabihin. Binigyan nya nmn ako nang -sabihin-mo-sa-kanya-kundi-patay ka sakin-look. Tumango nmn ako sa kanya
"Oo bei curfew na kasi at ako ang malalagot eh pag nalaman to nang management."
Naniwala naman si Bea at umakyat na kami sa taas at natulog na.
End of flashback
"Jho sana nmn sabihin mo na kay Bea ang totoo bago.pa nya malaman sa iba. She don't deserve it."
"I know but ayaw ko syang saktan"
"Sa tingin mo hnd mo masasaktan si Bea sa ginagawa mo ngyun? Please ako nang nagmamakaawa sayo Jho sabihin mo na sa kanya and set her free. Mas lalo lang syang masasaktan pag pinatagal mo pa ito"
Set bea free? Ibig sabihin may pagtutuonan na sya iba nang kanyang pansin.at hnd ako.yun? Iniisip ko palang pero sumasakit na ang dibdib ko.
"Alam ko naghahanap lang ako nang tyempo."
Nakatungong tugon ko sa kanya
" sana naman makahanap kna dahil pati ako naiipit na eh. Best friend ko sya at masakit para sakin na isipin na niloloko mo lang sya habang masaya syang nag kukwento nang tungkol sa inyong dalaea. Feeling ko ako mismo ang tumatraydor sa kanya at alam natin pareho na hnd nya deserve masaktan dahil nagmamahal lang sya"
Pagkatapos nyang sabihin yun ay tumayo na sya at iniwan ako. Naiyak nalang ako sa sinabi ni Jia at ayaw ko sa mga senaryo na naiisip ko once I'll tell Bea the truth. Patayo na sana ako nang
"Congrats kayu na pala ni Marci"
Nanlamig ako dahil kahit hnd ko sya lingunin ay alam ko kung sino ang nagmamay ari nang boses na iyon.
*************
Abangan nyo nlng ang part two antok na ako.Congrats sa mga nanalo sa Cheerdance kanina, sayang wala ang Up😣😔😔😔