Sad song by We the kings

1.4K 30 0
                                    

Jho's

Nasasaktan ako sa nakikita ko ngayon, A sick and in pain Bea De leon lying peacefully in this cold hospital bed. This is not what I am expecting to see when I return here in the Philippines. I am expecting a healthy Bea to welcome me with her warm tight hugs and sweet kisses.

You and I,
We're like fireworks and symphonies exploding in the sky.
With you, I'm alive
Like all the missing pieces of my heart, they finally collide.

Her lung cancer has gotten worst and it is slowly eating her body that made her this thin. And I hated her for not telling this to me

So stop time right here in the moonlight,
Cause I don't ever wanna close my eyes.

Yes. Bea didn't tell me she's sick. Habang bc ako sa pag abot ko sa pangarap ko sa ibang bansa ay wala akong kamalaymalay na nandito ang kaisa isang taong pinakamahal ko na dumadaing sa sakit, naghihirap nang labis, nasasaktan akong isipan na sa mga gabing sumisigaw sa sya sakit na nararamdaman nya  ay wala ako para hawakan ang kamay nya at sabihing "lumaban ka andito lang ako sa tabi mo hnd kita iiwan".

Without you, I feel broke.
Like I'm half of a whole.
Without you, I've got no hand to hold.
Without you, I feel torn.
Like a sail in a storm.
Without you, I'm just a sad song.
I'm just a sad song.

Her Mom called to me last night to tell all this thing to me. Para akong tinakasan nang lakas at nawalan nang pag asa . Nagalit ako bakit kailangan nilang itago ito sa akin. Si Bea yun eh ! Si Bea na syang inaalayan ko nang lahat nang ginagawa ko ngayon. Si Bea na syang nanatili sa tabi ko at hindi ako iniwan nang itakwil ako nang magulang ko dahil sa relasyon ko sa kanya at ipinaglaban ako . Si bea na syang inspirasyon ko para tupadin ang lahat nang pangarap ko. Si bea na nagpasaya sa akin sa loob nang limang taon na pag sasama namin. She never made me cry and done nothing but love me with all that she can! How come they keep this to me!

With you I fall.
It's like I'm leaving all my past in silhouettes up on the wall.
With you I'm a beautiful mess.
It's like we're standing hand in hand with all our fears up on the edge.

I immediately book a flight pabalik nang pilipinas after that call. Gustuhin ko mang magalit sa mga taong hnd nagsabi sa akin nang totoo ay hnd ko magawa after her mom told me na si bea daw mismo ang naki usap na wag sabihin sa akin dahil ayaw nya nang mag alala ako at ipag patuloy lang pag tupad ng mga pangarap ko but damn her ! I feel useless and fucked up! Right now! Hindi ko man lang napansin na iba na ang dahilan nang pangangayayat nya, hnd ko man lang napansin na iba na ang panghihinang ipinapakita nya kapag nag vivideo call kami and I hated myself so much for being so dense!

So stop time right here in the moonlight,
Cause I don't ever wanna close my eyes.

Naging sobrang kampante ako na ok lang sya kahit na ilang linggo na syang hnd nagpaparamdam sa akin. Sobra akobng nag sisisi na hindi ko sya napagbigyan sa hiling nya na umuwi ako nung birthday nya last month dahil sa bc ako sa pag aaral ko . Nag sisisi ako ngayon at sobrang nasasaktan na  wala akong magawa para sa kanya para man lang sana ma ibsan ang sakit na nararamdaman nya ngayon na mababanaag mo sa napaka payat nyang mukha. Ang sakit na ganito pa ang kailangan kung madatnan sa pag uwi ko imbes na matamis na ngiti nya. Gusto kong sakalin ang sarili ko sa mga nakikita ko ngayon habang naka tayo sa harap nya habang natutulog sya.

Hnd ko mapigilan ang luha ko sa pag agos. Dahan2 akong lumapit sa kanya at niyakap sya nangahigpit.

"Ba-babe ikaw naba yan?"

Without you, I feel broke.
Like I'm half of a whole.
Without you, I've got no hand to hold.
Without you, I feel torn.
Like a sail in a storm.
Without you, I'm just a sad song.

Nanghihinang tanong nya sa akin. Nagising ko sya sa yakap ko.

"Shhhh yeah its me,"

We remain silent while i hugged her with so much care. Ang payat payat na nya na pag hinigpitan ko ang yakap ko mababasag sya sa bisig ko.

After minutes of hugging each other i finally spoke with pain and hurt visible in my voice

"Bakit bei, bakit hindi mo sinabi sa akin na may sakit ka at ganito na pala kalala?"

Umiiyak na sabi ko sa kanya habang naka yakap pa din sa kanya

"Shhhh stop crying, you know that i don't want to see you crying right?"

Hinang hina na sya habang binibigkas yan

*cough* *cough*

"Ba-babe, promise me you'll stay strong and continue achieving your dreams no matter what happen. Promise me you wont  be blaming yourself and you will open your heart to someone who will love you"

"No! No, wag kang magsalita nang ganyan gagaling ka babe makikita mo akong tatanggap nang diploma ko, ikakasal pa tayo, itatayo pa natin ang bahay natin sa biniling nating lupa sa baguio, yung gusto mong tatlong anak babe makikita mo pa, ihahatid mo pa sila sa school at ipapasyal sa park, babe gagawin pa nating lahat yun kaya please wag naman ganito oh! Wag mo naman akong iwan nang ganito ka aga hindi ko kaya bei! Hnd ... !"

Humahagolhul na ako sa harap nya dahil hnd ko na kayang pigilan pa ang sakit na nararamdaman ko

"Babe I am so sorry for being weak and breaking my promise to you *cough* *cough*pe- pero tandaan mo na I- I will be always at your side  * cough* *cough* I will be you guardian angel and I will love you forever until in the second life. *cough* *cough*"

Umiiyak na sabi nya sakin

" No you are not weak and you're not breaking your promises dahil babe gagaling ka pa babe mag tiwala ka lang babe gagaling ka ! Babalik ka sa dati at pag nangyari yun mag-"

"Ba-babe pagod na ako"

You're the perfect melody,
The only harmony
I wanna hear.
You're my favorite part of me,
With you standing next to me,
I've got nothing to fear.

Hnd ko na natapos ang sasabihin ko at tumitig kay bea ngayun matapos nyang sabihin saakin yun. Hnd ko alam anung sasabihin ko! God kailangan ko na ba talaga syang i let go? Hnd ko kaya ! Hindi ko talaga kaya ! Hindi ... I wanted to be selfish kahit ngayun lang !

Without you, I feel broke.
Like I'm half of a whole.
Without you, I've got no hand to hold.
Without you, I feel torn.
Like a sail in a storm.
Without you, I'm just a sad song.

Pero sa nakikita ko ngayon alam kong kailangan ko na syang i let go para matapos na ang pag hihirap nya. Masakit ! Sobrang sakit pero alam komg ako nlng talaga ang hinihintay nya para makapagpahinga na sya at matapos na ang lahat nang paghihirap nya.

"Ba-be sge na mag - mag - mag pahinga ka na"

Hirap na hirap akong sabihin sa kanya yun at para akong mamamatay sa sakit na nararamdaman ko ngayon!

She smile to me and hold my hand so tight, "I love you very much"

Unti unting bumagsak ang kamay nya sa gilid nang kama kasabay nang pag buhos nang luha ko at ang pagtunog nang nakakabinging ingay nang mga aparatong bumubuhay sa kanya.

Toooooooooooooooot ..... Toooooot...!

Without you, I feel broke.
Like I'm half of a whole.
Without you, I've got no hand to hold.
Without you, I feel torn.
Like a sail in a storm.
Without you, I'm just a sad song.
I'm just a sad song.

------
Peace tayo lahat! Pawang imahinasyon lang po.ang lahat nang ito. 😂😂😂😂
Wala po sanang magalit.




Rhythms(One Shots Ft.alyden&jhobea)Where stories live. Discover now