Nakita ko si Dylan kanina papunta sa library, he smiled at me pero umiwas lang ako ng tingin."Bitch!" Hinampas ako ni Ali.
"Ano ba?!"
"Hindi ka kasi nakikinig!" Ash.
"Ano ba kasi yun?!"
"Woah chill! May visitor ka no?" Ali.
I rolled my eyes on her and kumain na. Istorbo.
"As I was saying KANINA, someone is trying to kill us." Ali.
"Who the fuck is that?!" What the fuck?! Hanggang ngayon ba naman?!
"Pinaalam ko na sa private investigator ko." Ash.
Nawalan na ako ng gana kumain kaya tumayo ako and umalis na, hindi na ako nagpaalam sa kanila dahil wala na ako sa mood. They understand it naman. Dumiretso ako sa tambayan KO, sa itaas ng puno. It's so peaceful here kaya makapagisip-isip ako sa mga gawain. Dito ko din ginagawa ang mga mission ko like hacking or may hahanapin ako, etc.
Inilabas ko ang laptop ko at sinimulan ng gawin ang mission ko. I emailed my private investigator na alamin kung sino 'yung gustong pumatay sa amin mabuti naman dahil he immediately received my email. My phone rang and nakita ko ang number ni Dylan?? I answered it while typing something in my laptop.
"What?"
"Why are you avoiding me?"
"I'm not avoiding you Dylan, why would I?"
"I don't know Aaliyah, you tell me."
"I'm not avoiding you okay? I'm busy right now, don't call me. By--"
"Have dinner with me later."
"Why? I told you already, I'm busy."
"See? You're avoiding me."
"Ugh fine!"I ended the call and continued my work and searched for some evidences na pwedeng malaman kung sino yung gustong pumatay sa amin. It's been years pero bumalik na naman sila, akala ko natakasan na namin sila pero mali pala ako.
I texted Ali; "I'm not going to attend our class today. Meet me at the coffee shop near the campus after class."
I hacked some cctvs na dinadaanan namin pero wala akong nakita. Naalala ko, we went to tagaytay before at may nakita si Ashley na parang may sumusunod sa amin. I immediately hacked the cctv malapit sa hotel na tinuloyan namin sa batangas and "BINGO!!" Napasigaw ako pero naalala kong may mga students pa sa baba kaya I hid myself. Ang tanga mo, Aaliyah. Tatlo sila and I took a screencap sa cctv and zoomed the guy's face pero malabo eh, and something caught my eye, they are all wearing a bracelet, a gold bracelet. I searched sa google about the bracelet pero konti lang ang lumabas na gumagamit nun, UGH!
Tinignan ko ang watch ko and it's already 2:00 o'clock. I wrapped my things and proceed to the nearest coffee shop.
Until 3 lang daw ang class today so Ali and Ashley will be here in any minute. Umupo ako sa pinaka-sulok para walang makakita o makarinig sa gagawin namin. My private investigator emailed me and names lang ang nakuha niya. Hmmm magaling magtago at gumawa ng plano.
My phone beeped, it was Ali saying; "On the way na kami, bitch!" Binalewala ko yung message niya at ipinagpatuloy ang paghahanap. I suddenly remembered, before sa meeting namin sa underground, we went to the mall and I felt someone is staring us, siguro sila yun! I immediately hacked the mall's cctv pero wala akong nakita - wait! Yung bracelet! Siya lang magisa and he's following us (malamang Aaliyah) his body built kinda looks familiar pero hindi ko alam kong saan ko siya nakita, I can't clearly see his face dahil blurry and he's wearing a cap. Maputi siya. FUCK! Sumasakit ang ulo ko kakaisip kung sino sila. Ininom ko yung coffee ko pero ubos na pala kaya I called the waitress and ordered another coffee. I closed my laptop and bowed my head sa table for a while.
"Hey, don't stress your self too much Aaliyah." Nakita ko sina Ali kaya umayos ako ng upo.
"I did some research."
"Omg! Nakilala mo?" Ali.
Umiling ako. "Magaling silang magtago, gumamit sila ng ibang pangalan. Pinahanap ko na din sa private investigator ko and according to him, Damien James, Kiko John, Joseph Giko. Ang ginagamit nilang pangalan, and they're giving us clues sa mga names nila pero hindi ko ma identify. Ugh! Sumasakit ulo ko sakanila fuck!"
"What about your research? May nahanap kang pictures?" Ash.
Ipinakita ko sakanila ang screencap and also the bracelet.
"Hala! May nakita akong gumagamit sa school na ganyang bracelet pero nerd yun eh!" Ali.
"Ali, looks can be deceiving."
"Hanapin natin yung nerd tomorrow." Ash.
I felt my phone vibrated kaya tinignan ko ito, it was Dylan; "Let's have a dinner at Amy's restaurant, 6pm sharp I'll fetch you." "No need to fetch me, Dylan." "Nasa labas na ako ng coffee shop." Napatingin ako and yes, nasa labas nga siya. You read it right, restaurant nila Amy, pinsan ko.
"I need to go guys! May dinner kami ng family namin. See ya tomorrow!" Ash. Umalis na si Ashley at sumunod naman si Ali. "I need to go bitch, gabi na patay na naman ako sa kuya ko. See you tomorrow!"
Inayos ko na ang mga gamit ko at lumabas na, tatakasan ko sana si Dylan pero nasa harap ko na pala siya. Malas!
"Mauna ka na Dylan, susunod ako. Dala ko kotse ko."
Tatalikod na sana ako when he dragged me and sapilitang sinakay sa kotse niya. Bwisit!