Nagising ako sa ingay dahil kay Ali."W-water."
"Omg gising na si Liyah!!" Ali.
I'm too weak to roll my eyes kaya binalewala ko nalang siya.
"Shut up Ali, go get Liyah a glass of water." Ash.
Dali daling ibinigay ni Ali yung water kaya ininom ko ito agad.
"How are you?" Ash.
"I'm fine. What happened? Si mom?"
"You passed out. Your mom's fine, nagpapahinga lang siya." Ali.
"Ilang oras akong tulog?"
Ali laughed. "Uhm mga 2 days lang naman." Ali tapped my shoulder.
"2 days?!"
"Ay exagg lang teh?" Ash.
Inirapan ko sila at tumayo na. I hate hospitals.
"Hep hep!" Ali said habang hinaharangan nila ako.
"Hooray?"
Babatukan sana ako ni Ali pero naibato ko sakanya yung unan. Kailangan kong makita ang nanay ko, siya nalang ang meron ako.
"Move."
"Liyah, you are not yet fully recovered! Maraming dugo ang nawala sa'yo!" Ash.
"I'm fine."
"No you're not. Liyah, Dylan is with your mom, siya ang nagbabantay kay tita ngayon and all you have to do is rest." Ash.
"I need to see my mom, may mga katanungan ako and I'll be damned kung hindi pa masagot yun! Please."
First time kong mag please sakanila kaya na shocked sila and that's my cue para tumakas.
I went to the nurse station and asked for my mom's room number.
I didn't bother to knock the door at pumasok and I saw my mom smiling at Dylan.
"Mom?"
"Ak, what are you doing here? You need to rest baby." Mom.
"I'm fine mommy. How are you? Are you hungry?"
I went near her and held her hand.
"I'm good Ak, Dylan took care of me." Mom.
Gusto kong irapan si Dylan pero I tried not to. Magkakaroon pa ata ako ng utang na loob sakanya.
"Uhm Dylan? Thank you for looking after my mom."
He nodded. "Welcome. You guys want something to eat?"
"Good thing you asked, I want jollibee." I smiled at him.
He seems shocked. "You're eating jollibee?"
"Uhm duh Dylan? Sa tingin mo ba magpapabili ako sa'yo ng jollibee if I don't eat it?"
Napailing nalang siya at lumabas na.
Tinignan ko si mom and nakangiti siya. "Mom, why are you smiling?"
"Hmmm bagay kayo." Mom said while wiggling her brows.
"Mom?"
"Yes, Ak?"
"Shut up."
Umupo ako sa chair and stared at my mom.
"You look creepy." Mom.
I glared at her pero tinawanan lang niya ako. "Mom, buhay pa ba yung totoo kong tatay?"
My mom held my hand. "Yes Ak, he's still alive, protecting you."
"Protecting me?" He's a coward kasi hindi siya nagpakilala sa'kin.
"Remember when you went to Tagaytay with your friends? Someone if following you right? Pinatay ng daddy mo yung mga taong sumusunod sainyo ng kaibigan mo, your dad wants you to have a good time with your friends. Ak, you can't get mad at your dad. Hindi siya makalapit sa'yo because Albert is watching you and once na makita siya ni Albert na nakalapit siya sa'yo, Albert won't hesitate to kill you immediately."
Naramdaman kong may tumulong luha sa mata ko kaya pinunasan ko ito agad.
"It's okay to cry, Ak." Mom.
"Mom, if my father is still alive, are you uhm still together?"
"Yes Ak, bago pa kami nag live in ni Albert, kami pa, we didn't broke up." Mom.
"You're pregnant right? Who's the father?"
"Yung totoo mong tatay. Ak, sa tingin mo ba makikipag sex ako kay Albert?!" Mom.
I shrugged my shoulders. "Sabi kasi ni uhm Albert sasabihin niya kung ano ginagawa ninyo every night so uhm I assumed na you know."
"Hanggang kiss lang kami no para hindi siya maghinala. Yuck! Baog yun kaya hindi talaga kami magkaka-anak. Feeler niya masyado." Mom.
"Mom, you said it before na you're pregnant nung kinuha ako ni Albert diba? Who's the father?"
She smiled at me. "Daddy mo pa rin. Ak, I lied to you. Hindi ako nakunan nun, yes, naaksidente ako pero hindi ako nakunan, sinabi ko lang yun kasi nakikinig ang isa sa tauhan ni Albert."
"So you're saying na buhay pa yung sister ko? And ginawa mong kabit ang totoo kong tatay?"
"Yes, and never kong ginawang kabit ang daddy mo Ak, Albert and I are not married. Pinilit lang niya akong tumira sa iisang bahay kasama siya, and since alam ko naman na he's after my throne and your father's throne, ginawa ko yun to get informations pero I was betrayed, alam niyang buntis ako sa'yo nun kaya kinuha ka niya kasi akala niya na kapag kinuha ka niya sa'kin, mas mapapadali ang pagpatay niya sa akin at ng daddy mo. Mas mapapadali ang pagkuha niya sa trono, gusto niya na siya ang magiging top 1 sa world of gangsters."
"Wait lang mom, geez too much revelations. So you're saying na gangster kayo ni dad?"
"Yes, top 1 ang group ng daddy mo at top 2 akin, top 3 naman kay Albert." Mom.
"Kung top 1 and 2 kayo ni dad, bat kayo nagtatago? Kinuha niyo na dapat ako."
"Wala ng thrill nun ak, tsaka look at you, gangster ka na, Queen to be exact. And yie King din si Dylan diba? Did you know na sa gang fight kami nagkakilala ng daddy mo before? I'm also the Queen and your dad's the King kaya kami yung nakakataas plus palagi kaming nag-aaway ng daddy mo, days after since ako naman yung madalas mapapa-away, your dad's been protecting me. Yun pala, nahulog na siya sa'kin. Ganda ko talaga. Kaya hindi na ako magtataka kung kayo din ni Dylan ang magkakatuloyan in the future."
What the fuck?
—————————————————————————
Don't forget to vote and comment! 💋