Chapter 42

1.2K 16 0
                                    




Josh and Ashley's scene. Eto yung chapter 32, before and after dinakip ni Albert sina Ashley and Ali.

Ashley's POV.

Nasa park ako ngayon, gusto ko munang mapag-isa.



Nakaupo ako ngayon sa swing at inaalala yung mga panahon na kasama ko pa yung childhood bestfriend ko na si Gio. Naging mag bestfriends kami ni Gio bago pa sila Liyah and Ali. I'm mad at him for leaving me without even saying goodbye.



Flashback

I'm now heading sa bahay nina Gio upang ipakita ang bago kong laruan. Malapit lang ang bahay namin kaya my parents are allowing me to visit Gio anytime I want.



I knocked 3 times pero walang nag bukas ng pinto, katok ako ng katok pero no response pa din kaya sumigaw ako. "Gio! Open the door!" I kept on shouting pero wala talaga, I'm starting to get nervous. May lumabas sa katabing bahay nila Gio and she spoke to me. "Iha, umalis na yung nakatira diyan, kanina lang sila naka alis kasi sa states na sila titira." My tears are falling nonstop. "No! That's not true! Liar ka!" Tumakbo na ako at pumunta sa park. Umupo ako sa swing at kinukuha ko yung mga bato and throw it to the pond. "I hate you Gio! You promised me that you'll stay with me forever! I hate you! I hate you! You're not my bestfriend anymore! If ever na magkita tayo in the future, I'll make sure na hindi na ako yung Mae na bestfriend mo. I hate you!"

End of flashback.



Si Gio ang reason kung bakit naging ganito ugali ko at hindi ko namalayan na umiiyak na pala ako. Damn. I already promised myself not to cry. Nakayuko ako lang ako and I silently cried.



Minutes after, I decided to go home pero patayo na sana ako when I felt something hit my back and everything went black.



Nagising ako sa isang lumang building and nanlaki ang mata ko nang makita ko si Ali.



Sinubukan kong kalasin yung tali pero ayaw, sobrang higpit ng pagkatali.



"Well. Well. Well. Kamusta ka naman Ashley?" Para akong binuhusan ng napakalamig na tubig when I saw him.



"Tito Albert? Anong ibig sabihin nito?" Ali. Gising na pala siya.



"Gising ka na pala Ali." Tito albert.



"Tanga ka ba? Makikilala ba kita kung tulog pa ako?" Ali.



Bibig mo Ali! Hindi na ako nagulat ng sampalin siya ni tito Albert.



"Tito, why are you doing this?"



"Hindi naman talaga kayo kasama, nadamay lang kayo dahil kay Liyah." Tito Albert.



"Ano ba gusto mo, tanda?" Ali.



Ali, putangina!



Sinampal ulit siya ni tito. "Alam kong importante kayo sa buhay ni Liyah kaya kayo nandito ngayon kasi alam kong pupunta siya, at kapag nandito na siya, tsaka ko siya papatayin. Bwahahahaha!"



"Bobo neto, pinaglamayan ka na namin bago mo mapatay si Liyah." Ali.



"Wala kang kwentang ama." Sinuntok muna kami ni tito Albert sa sikmura bago umalis.



May pumasok at may pinaamoy sa amin kaya nakatulog kami ni Ali.



Nagising ako sa isang sampal, putangina ang sakit! Nanlaki ang mata ko nang makita ko si Liyah.



"L-liyah? What are y-you doing here? You shouldn't be here!"



"And why is that?" Liyah.



"L-liyah please, umalis ka na! Masasaktan ka lang!" Ali said and we started to panic.



Naging successful naman ang pag untie niya sa lubid.



"Can you two walk?" Ali and I nodded.



"Liyah, please! Umalis ka n--" Ali.



"Well. Well. Well." Nilingon namin ang nagsalita and dumating si tito and he's wearing a mask. Ano ba pakulo neto?!



Nalaman ni Liyah na si tito Albert ang gustong pumatay sa amin kaya dali dali niyang sinugod at tinadyakan si tito Albert kaya napa slouch siya ng konti, tinuhod ni Liyah si tito Albert pero nahawakan niya yung binti ni Liyah at binalibag. Damn!



Tinulungan namin ni Ali si Liyah upang tumayo.



"I told you Liyah, you should've left, masasaktan ka lang." Ali.



"I don't care." Liyah.



Inaalayan kami ni Kurt palabas at naiwan si Liyah sa loob kasama si Tito Albert. Pinapasok si Ali sa isang sasakyan at ako naman sa isang sasakyan na nasa likod lang nila Ali. Kanino ba to?



"Are you okay?" I froze when I heard his voice.



Unti unti ko siyang nilingon. "Josh."



Ibinigay niya sa'kin ang jacket niya and he kissed my forehead tsaka siya nag drive paalis. Ano yun?!

————————————————————————

Idk but pls prepare for the next chapter.

The KontrabidaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon