BK2 Chapter2: Important News

356 9 1
                                    

Chapter 2: Important news

Luhan's POV.~

Nakangiti ako nang matapos ang phone conversation namin ni Diandra

Although I betrayed my best friend. I still got the girl of my dreams.

She coming. And I have a very good news. That I know she'll be happy to hear.

Kasama ko ngayon si Don Delfin Villacorta.

Mahirap pala si Diandra ha? Let's see about that.

======================

Diandra's POV

Nandito na ako sa parking area ng Grand's Fine Dining.

Aba't nag madali pa akong pumunta dito para sa 'GOOD' news daw ni Luhan.

Ohwell. Ano kaya iyon?

As I enter his family's fine dining. The waiters and waitresses greeted me good morning and guided me to the private room. And said Luhan is waiting for me inside.

I entered the private room and saw Luhan with a guy who I think is already with his 50s.

Luhan plastered a long smile on his face as he stands up and pulls a chair for me to sit.

"Well, What's "THE NEWS"??" I said ,Diniin ko talaga yung word na 'the news'. it's because Im very curious talaga.

"Well,Diandra. Diba nakwento mo sa akin na..... Yung mom mo diba she died when you were 10 then your dad,,, well. He left you right?" he elaborated.

I paused then nodded.

"Well, now. Please meet Don Delfin Villacorta...." he said

I smiled with this old man .

and nodded, like saying 'PLEASED TO MEET YOU'

he also nodded his head but is it me or I really can see tears running down to his cheeks.

"........your father" Luhan continued.

My father? Ows. Weh? Di nga?

I looked at Luhan with a shocked yet 'NOT BELIEVING' you look.

instead, he just nooded and muttered .." It's true., It's not a dream."

"Anak.... Anak..."

and now he's calling me anak? This Don Delfin?

"Kayo po ba talaga ang ama ko?" tanong ko.

Nakakagulat lang talaga. Bakit parang ang bilis ng pangyayari. Ewan?

"Oo. Anak. Ikaw ang nag-iisang anak ni Deborah Dizon, Hindi ba? Ako! Ako! Ako lang ang nakarelasyon niya. Naghire na ako ng private investigator years ago to find the both of you. But they cant because they said that Deborah is already dead. And they didnt know kung saan niya hinabilin ang anak namin....."

Pinigilan ko siyang ipagpatuloy ang sinasabi niya. Pumikit ako at marahang umiyak.

Oo, masaya ako. Pero bakit ganun. Parang may galit ako sakanya.

"Bakit mo kami iniwan?" wala sa sariling tanong ko sakanya.

Nagulat siya sa tanong ko.

At napanganga.

"Hindi ko kayo iniwan anak. Ang inay mo kasi ang anak ng katulong namin noon. Mahal na mahal namin ang isa't isa kahit alam naming magkaiba kami ng mundong ginagalawan. Mayaman ako at siya'y mahirap. Nagmahal lang naman kami. Ngunit isang araw, ang aking magulang ay nagalit nang malaman nila na ipinagbubuntis ng isang katulong ang apo nila. Kaya't ipinadala nila ako sa Amerika at ipinalayas ang nanay mo..."

Patuloy lang sa pagkkwento si Don Delfin Villacorta at ako'y patuloy ring nakikinig.

"......Pero maniwala ka anak. Habang nasa Amerika ako. Ipinahanap ko ang nanay mo. Mahal na mahal ko siya. Hanggang isang araw ipinakasal ako ng magulang ko sa isang babaeng hindi ko naman kilala. Minahal ko siya pero di katulad ng pagmamahal ko sa ina mo. Nagkaroon kami ng isang anak na lalaki."

Lumuha ako. At last! Alam ko na ang katotohanan. Hindi naman pala talaga kami iniwan ng tatay ko. It's just that ayaw na ni mama siguro na mapagusapan si papa. Tumayo ako sa kinauupuan ko at niyakap ang ama ko.

"Shall I call you dad?" tanong ko sa tatay ko.

At last meron na akong maiitatawag na "KADUGO"

****** To be continued

a/n:

Ayan ha! Mayaman naman talaga si Diandra Dizon *ehem* Villacorta. Don yung tatay niya. Whew! Matapobre kasi parents ni Kyle. Lels. Ayan tuloy.

The Campus Heartthrobs TRILOGYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon