Matebound #8:Guihlo

7 1 0
                                    

Matebound #8:Guihlo

{FLAME SAFFIRE'S POV}

Nakaupo lang ako sa kama ko habang tinitingnan ang buong kwarto namin.Maaliwalas,malapad at malinis..Para lang itong normal na kwarto.Kulay beige and pitch ang theme ng kwarto at hindi masyadong girly which is ang gusto ko.

May apat na malalaki at malalambot na kama.Sa right side ay kami ni cyrene habang sa left ay sina archer at jade.

May mini sala rin,bathroom,maliit na kusina at dining room.

Yung kama ko ay medyo malapit sa binatana na gawa sa salamin na muntik ng umabot sa kisame.May terrace rin ito kaya parang pinto na yung bintana.Maganda rin ito dahil kitang-kita mo ang magandang view at ramdam na ramdam mo talaga ang masarap na simoy ng hangin.

"Maayos na ba ang pakiramdam mo?"

Tanong ni jade.

"H-huh?"

Takang tanong ko.Ngumuso naman sya at nag-crossed arm.Pansin ko,sa kanilang tatlo si jade lang ang medyo isip bata at hyper.

"Kahit naman kasi pinapakita mong maayos ka lang alam ko paring nalulungkot at hindi ka parin maayos.Alam naman kasi naming sobrang nasaktan ka dahil sa bff mo."

Sabi nya at umupo sa tabi ko.Agad akong napatingin sa kanya pero mga ilang segundo rin ay ngumiti ako ng konti at bumuntong hininga.

"It's just that.I really can't accept the fact na wala na ang bestfriend ko."

Nalulungkot kong sagot at tumingin sa labas ng terrace.

"Nainitindihan ka naman namin eh.Pero sana naman tanggapin mong wala na sya.Sige ka,baka lulungkot ang bestfriend mo."

Again,I sighed heavily.

"I know.At alam kong ayaw nyang nakikita akong ganito kaya kahit masakit.Pipilitin kong maging masaya at kalimutan sya para sa kanya."

Sagot ko..

"Don't worry.We're here to help you."

Sabay kaming napatingin sa likod namin at nakita sina cyrene at archer na may dala-dalang pag-kain.

"Tutulungan ka namin kahit kakakilala lang natin...Wala naman kasi kaming pakealam kung matagal ka na ba naming kakilala o ano dahil ang importante lang sa amin ay makatulong.Saka alam naman naming mabait ka eh."

Nakangiting sambit ni cyrene at nilapag ang juice at mga baso sa mini table.

"And what are friends for ba?Diba mag-tutulungan,right?"

"Right."

Sagot ko at ngumiti.Napagaan ulit nila ang loob ko.Masaya talaga akong sila ang nakakita at tumulong sa akin kahit hindi pa umaabot ng isang araw ang pagkakakilala namin.

"Eww!Stop it na nga.Masyado na tayong madrama noh.Anyways highway,here oh.Nag-bake kami ng coockies."

Sabat ni archer.Lumipat naman kami ng upo ni jade sa sofa at kumuha ng coockies saka kinagat.

"Hmmm..Sarap ah.Lalo na yung chocolate chips."

Puri ko at kumagat ulit.

"Syempre!Maganda yung nag-bake eh."

Sagot ni archer.Sabay-sabay kaming napairap.

"Oo,na.Ikaw na ang GWAPO."

Pang-aasar ni jade.Sumimangot ulit ang mukha ni archer at tiningnan ng masama si jade.Here we go again..Tsk tsk.

"Jade!Hindi nga ako gwapo!Maganda ako,okay?AS IN GORGEOUS."

"Weh?Sa pagkakaalam ko kasi ang totoong gorgeous ay katulad kay saffire.Bakit?Kamukha mo ba sya?"

"Hindi.Pero maganda parin ako!"

Akmang papalag pa sana si jade pero inunahan na sya ni archer.

"Sige!Palag pa!Talagang kakalimutan kong kakambal kita at nang maisubsob ko yang mukha mo sa inidoro na may tae!"

Agad kaming napaismid at napangiwi.

"Ewww!!"-Kami

"Yuck!Wag ganun!Nakakadiri!"-Jade

"Yeah,I know nakakadiri yun so better shut your mouth okay?"-Archer sabay irap.

"Whatever."

Jade said and pouted her lips.Mahinang napatawa ako at napailing.Ano kaya ang pakiramdam magkaroon ng kakambal noh?

"Siguro naman pwede nyo akong itour mamaya sa university?"

Biglang sabi ko.Napatingin silang tatlo sa akin at nagkatinginan sa isa't-isa.

"Para naman makita ko ang ganda ng university at para narin hindi ako maligaw."

I added at uminom ng juice.Napakamot sa batok si jade habang sina cyrene naman nag-aalinlangan na ngumiti.

"Ang totoo nyan.Hindi namin kabisado ang daan at pasikot-sikot ng university na'to.Nung nakita ka kasi naming walang malay ay timing rin na kakarating lang namin sa dorm galing sa Headmaster office kaya hindi pa namin nalibot ang university."

Mahabang paliwanag ni cyrene.

"Pero sabi naman ni headmaster sa amin ay bukas may magto-tour daw sa lahat ng mga freshmen students kaya wag na tayong mag-alala.Saka may guide rin naman tayo para hindi tayo mawala sa university eh."

Bigla naman akong nacurious dun sa guide thing na yun.

"Anong guide naman yun?"

Nag-kibit balikat si jade na parang hindi alam kung ano yun.

"Hindi ko sure kung tama ba ang pag-kakarinig ko pero para daw itong halo."-Cyrene

"Uh,yes!Tama ka girl.Sa pagkakatanda ko ay ang tawag dun ay Guihlo tawag dun.Pinag-samang Guide word and Halo word."-Archer

{ALLISIAN'S POV}

"Pasensya na po kung nahuli ang dating ko,mahal na reyna."

Lihim akong napairap.Lagi naman syang late kaya hindi na bago sa akin yun.Pssh.

"Oo na.Tsk.Kamusta na nga pala si hary?"

Tanong ko.Marahan syang napayuko.

"Natagpuan po namin ang bangkay nya sa isang gubat."

"Ano?"

Hindi makapaniwalang tanong ko.

"Patay na po sya,mahal na reyna.Kung hindi po ako nag-kamali ay ang prinsesa ng shanoria ang pumatay sa kanya."

Napahigpit ang hawak ko sa trono.

"Asan na ang prinsesang yun?"

"Bumalik na po sya sa kanyang totoong mundo.At sa pagkakaalam ko po ay nasa Oxford University na sya ngayon."

Hindi ko mapigilang hindi mapangiti.

"Sige.Tawagin mo si Issabelle at ipapunta rito,maliwanag?"

"Opo,mahal na reyna."

"Maaari ka ng umalis."

At sa isang iglap ay nag-laho sya ng parang bula sa harap ko.

Nag-sisimula pa lang ang lahat,Saffire..

"What now?"

Agad akong napatingin sa harap ko at nakita si Issabelle na nakasimangot.

"The time has come  for you to make a move,daughter."

MateboundWhere stories live. Discover now