Matebound #21:Forbidden Forest

7 1 0
                                    

Matebound #21:Forbidden Forest

{FLAME SAFFIRE'S POV}

"Guys!I think we're already here."

Bulalas ni Cyrene.Tiningnan naman namin ang paligid.Patay na mga puno,bulaklak,tuyong mga dahon,at nakakakilabot na aura.

"Yeah."

Sangayon naman ni Josh.

"Kailangan nating mag-ingat dahil ang mga iba't-ibang klase ng mga halimaw ay nandito."

He added.Hindi na kami sumagot at pinagpatuloy ang pagpapalakad kina rea pero nagulat na lang ako na bigla akong nahulog kay rea at nakita na syang nakahandusay sa sahig.

"R-rea."

Hindi makapaniwalang bulalas ko.

"ROOAARRR!!"

Agad kaming napalingon at nakita ang isang nakakatakot at nakakadiring nilalang.Malaki ito at parang tao pero sobrang payat at walang saplot sa katawan.Tumutulo rin ang laway nito na parang sobrang tagal na nyang hindi nakakain.

"Kyyaaahhh!!!Ang pangit!!Oh my god!Akala ko ba walang pangit dito sa mundo natin?!!!"

Tili ni jade dahilang mas lalong magalit ang halimaw.Inaasahan naming susugudin nya kami pero nagulat na lang kami na bigla nyang kinuha si rea at...Kinain.

N-no.Kinuyom ko ang kamao ko at naramdaman ang pag-iba ng kulay ng mga mata.

Tumayo ako at nangigigil na tiningnan ang halimaw.

"You fcking Monster!You ate my horse!AHHHHH!!"

Sigaw ko at nag-summon ng spada saka sya sinugod.

Tumalon ako sa likod nya and I was about to stab him pero bigla nya ako hinampas dahilang ako ay mahulog.

"Crap."

I cursed habang nakahawak sa likod ko.

{JOSHUA'S POV}

Lalapitan sana namin si saffire para tulungan sya pero bigla kaming pinalibutan ng iba't-ibang klase ng halimaw.Aba!Ang papangit naman nila.Kung sabagay,wala namang makakatalo sa taglay ng kagwapuhan ko.*Wink*

"Yow,monsters!Padaaanan nyo na lang kami kung ayaw ny-Oh sht!"

Bulalas ko at agad na iniwas ang isang halimaw na sumugod sa akin.

"Gusto nyo talagang mabura dito sa mundo huh."

Rinig kong bulong ni everly.Pano naman nya mabubura ang mga halimaw kung wala naman syang dalang eraser?Teka,nabubura ba ang halimaw?Ayy,ewan.Minsan talaga ang tanga nitong si everly.Tsk tsk tsk.

"Grooaarr!!"

Sigaw nila at sabay-sanay na sumugod sa amin.Napangisi naman ako at sinummon ang tatlong Cyclops.Hindi pangit ang mga cyclops na sinummon ko ha?Ang cu-cute nga nila.

"Durugin nyo ang mga pangit na halimaw na yan hanggang sa maging asin!"

Utos ko sa mga cyclops.Tumango naman sila at sinugod ang mga halimaw.

{NARRATOR'S POV}

Matapos maisummon ni josh ang mga cyclops ay agad na nuang ginamit ang super speed nya.

Mabilis nyang napapatay ang mga halimaw pero katagalan ay mas dumadami ang mga kalaban nilang halimaw at mas lumalakas kaya nahihirapan silang talunin ang mga ito.

"Brizx Puryosociere!"

Cyrene chanted sabay nun ang unti-unting pagiging bato ng 5 halimaw sa harap nya.

She snapped her fingers in air at mga ilang segundo ay sabay-sabay iyong nababasag.

She once again summon her hand gun at pinagbabaril ulit ang mga halimaw.

Nag-summon ng bow and arrow si saffire at nilagyan ito ng Devil Fire.Saffire slowly stretched her bow to charge the arrow.She's aiming the monster who ate her horse awhile ago.Wala syang ibang naramdaman ngayon kundi inis at galit sa halimaw.Ang gusto nya lang gawin ay mapatay ang halimaw na nasa harap nya ngayon.Seconds passed she let go of the arrow.She smiled evily nung makita nyang tumusok ang arrow sa puso ng halimaw dahilang ito ay mamatay.Unti-unti syang napaluhod dahil sa pagod.

"Saffire!Behind you!"

Agad na tumingin sa likod si saffire at nanlaki ang mga mata nya ng makita ang isang kasing laki ng tao na ahas na susugod sa kanya.

Kahit nanghihina sya ay pinilit nya paring tumayo at nagpakawala ng Rare Fire sa ahas pero agad itong naiwasan ng ahas.Nagulat na lang sya na nasa harap na nya ang ahas at agad sya nitong pinulupot gamit ang katawan.

"Ughh!"

She frowned dahil sa inis at pagod.

Lumaki na lang ang mga mata nya ng makitang kakainin na sya nito kaya wala syang ginawa kundi pumikit at hinintay na lamunin sya nito.Pero...

*BOGGSSH!*

"Crap.Ilang beses na ba akong nahulog?!"

Inis nyang sigaw at tiningnan ng masama si Blake na lumigtas sa kanya kanina.

"Don't you know how to say thank you?I just save your life."

Plain nyang saad habang nakatingin kay saffire nanamimilipit sa sakit.

"Oh edi thank you!Pero sana naman sinalo mo ako para hindi ako masaktan!"

Bigla namang natigilan si saffire dahil sa sinabi nya.

'Teka.Hugot na yung sinabi ko ah.'

Saffire said in her mind.Napailing naang sya dahil sa inisip nya at tumayo.

Papagpagan pa sana nya ang jeans ng bigla syang hilain ni blake papalapit sa kanya dahil sa isang poison smoke na nilabas ng isang halimaw.Hindi nya inaasahan ang ginawa ni blake kaya napasubsob si saffire sa dibdib ni blake.

"That was close."

Blake whispered at pinakawalan si saffire.

Abala sa pakikipag-laban ang lahat pero agad silang napatigil nung biglang dumilim ang paligid at lumakas ang hangin.Napahigpit ang hawak ni saffire kay blake habang mariin na nakapikit dahil sa hangin.

***

MateboundWhere stories live. Discover now