Matebound #19:Continuation

9 1 0
                                    

Matebound #19:Continuation

(A/N:Nga po pala.Wag na po sana kayong mag-taka kung bakit walang 'Saffire's Side' dito.Tpos na po jasi syang nakikipaglaban.)

{NARRATOR'S POV}

*Lawrenz' Side*

Nakangising nakatingin si renz sa mga kalaban nyang nakatali sa harap nya.He used his light rope para talian ang mga kalaban nya.

"Electric Spark."

He whispered as he snapped his finger in the air at sabay nun ang pag-sisigaw ng mga ostarian na parang nagbu-budots dahil sa kuryente at sakit.Halos matawa naman sina josh at jade dahil sa ginawa ni renz.

"Bro,ilag!"

Banta ni Josh kaya yumuko si renz ng makita ang dalawang panang papunta sa gawi nya.Agad na nag-summon ng dalawang electric bolts si renz at ibinato ito sa kalaban nya.May isang ostarian na nailagan ang atake ni Renz at mabilis na pumunta sa likod nya.Mukhang nagulat pa siya dahil sa bilis ng kalaban nya at hinidi nya inaasahan na sa isang iglap ay agad syang napatalsik.Super Strenght ang enchant ng kalaban nya kaya hindi ito basta-basta.Pinunasan ni renz ang gilid ng labi nya dahil may dugo ito.Dahan-dahan syang tumayo at sinugod ang kalaban nya.Nag-papalitan lang sila ng mga suntok,sipa at enchant.Bakas sa mukha nina cyrene at jade ang mangha dahil sa bilis nila.Habang si josh naman ay humihikab na nakaupo sa sanga.Hindi man lang nila tinulungan ang mga kasamahan nilang hindi pa naubos ang kalaban.Sabi kasi nila 'Problema na nila yan.Kaya sila na ang tatapos.'  yan ang nasa isip nila ngayon.

Medyo naiinis na si renz sa kalaban nya kaya lumikha sya ng Light Blades saka ito ibinato sa kalaban agad naman itong naiwasan ng ostarian kaya agad nyang sinundan ito ng light spear.Biglang nanlaki ang mga mata ng ostarian at iilag na sana pero masyadong mabilis ang light spear kaya hindi na nyang magawang mailagan ito.Agad napaluhod ang ostarian at napatingin sa light spear na nakatusok sa dibdib nito bago sya naputulan ng buhay.

Napailing na lang si renz at umakyat ng puno saka tumabi kay josh na nakatingin kena blake na busy sa pakikipag-laban.

*Blake's side*

Pinapalutang naman ni blake ang mga kalaban nya saka sinasakal gamit ang air enchant nya.Agad na nag-release ng ice smoke si blake sa 10 ostarian na akma syang aatakihin pero ang ice smoke na ito ay hindi ito pampatulog kundi ginagawa ka nitong yelo hanggang sa maubusan ka nito ng dugo at mamatay.

Naramdaman nyang may maraming daggers na papunta sa gawi nya pero walang kahirap-hirap nya itong naiwasan at nag-summon ng mga air spikes sa gumawa nun.

Nakita nya namang may isang ostarian na susugod sa kanya pero nanatili lang syang nakatayo at nakatingin sa ostarian na susugod sa kanya.

Biglang napatigil sa pag-sugod ang ostarian sa kanya at napahawak sa leeg nito na parang hindi nakakahinga.

Napangisi si Blake at mas lalong tinitigan ang lalaki hanggang sa naging yelo ito at nabasag.

"Weak.Tsk."

Bulong nya at nilagay ang mga kamay nya sa bulsa..

What do we expect?Sya ang anak nina King Blaike at Queen ashley ang pinakamalakas sa mundo.

*Everly's Side*

Everly made  a small sand tornado at pinapunta ito sa gawi ng mga kalaban nya dahilan ng pagtalsikan nila.

Muling kumumpas si everly sa ere at biglang may sumulpot na mga earth spikes sa likod nya.Kumumpas ulit sya at biglang inatake ng mga earth spikes nya ang kanyang mga kalaban.

Agad syang napasimangot ng maiwasan ng isa sa kanila ang atake nya,nagulat na lang rin sya ng ngumisi ito at kumumpas hanggang sa naramdaman nyang humina ang tibok ng puso nya hanggang sa palakas ito ng palakas na halos ito na ang naririnig nya.

Napaluhod sya at sumisigaw habang nakahawak sa dibdib nya dahil sa matinding sakit na naramdaman nya.Halos ang tibok ng puso na lang nya ang marinig nya.

"Stop it!!!Ahhh!!"

Sigaw nya at napahiga sa lupa dahilang mapatingin sa kanya sina Saffire.Dali-daling tumalon sina josh at renz galing sa puno at tiningnan ng masama ang ostarian.

Hindi alam ni archer ang ginagawa nya bastang kusang gumalaw ang katawan nya at niyakap ng mahigpit si everly.Naguguluhan sya ngayon.Hindi nya alam kung ano ang nararamdaman nya ngayon.Galit,lungkot,sakit at pag-alala.Basta ang alam nya lang ay kailangan sya ni everly ngayon.

"Sshh.Everly magiging okay karin."

Nag-alala nyang saad at mas lalong hinigpitan ng yakap si Everly na wala sa sarilung nag-sisigaw.

'What the heck is happening to me?Dapat mandiri ako sa ginagawa ko.I'm a gay not a man.'Archer said in his mind.

"Ahhh!!Ayoko ko na!"

Everly screamed at the top of her lungs.Hindi mapigilang hindi masaktan si archer.Pilit na tinutulak ni everly si archer pero mas lalo naman nyang hinihigpitan ang yakap nya.

Agad na naging pula ang mga mata ni saffire dahil sa galit sa mga ostarian.She realesed an Rare Fire sa gawi ng mga ostarian at sinabayan nya pa ito ng Fire tornado kaya wala sa oras na naging abo ang mga ostarian.

Kinukuhanan naman ni blake ang iba pa nilang kalaban ng oxygen dahilan sila ay mamatay.Ang iba naman ay nilulunod nya sa water ball o ginagawang yelo saka ito babasagin.

Si josh ay nag-summon ng dalawang katana at ginagamit ang super speed nya saka nya pinapatay ang mga ostarian na akmang susugod sa kanila.

Si jade,katulad ng ginawa nya kanina ganun rin ang ginagawa nya sa mga ostarian.Papasakitin ng ulo hanggang sa lumuha sila at sumuka ng dugo.

Si cyrene naman ay nagchachant ng spell para hindi gumalaw ang mga katawan ng ostarian saka nya ito pinapapunta sa ibang dimension na kaya kang patayin.Isa ito sa mga tinuro ng spell ng mga magulang nya.

Habang si Renz naman ay nakatingin ng masama sa ostarian na may gawa ng pagpalakas ng heartbeat sa puso ni everly.

Agad nya itong sinugod at pinagaatake ng iba't-ibang mga skills nya.Light balls,light daggers,electric sparks,and electric bolts.Dahil mas malakas parin ang royalties ay walang kahirap-hirap nyang napatay ang ostarian.

Pahina na ng pahina ang heartbeat ni everly hanggang sa bumalik na ito sa normal nyang heartbeat.Tumigil na sa pag-sigaw si everly at nang-hihinang minulat ang kanyang mga mata at tumambad ang mukha ni archer na nag-alala.Imbis na bumalik na sa normal ang heartbeat nya ay bigla itong lumakas ng makita ang mukha ni archer.Pakiramdam nya ay tumigil parehas ang oras ng mundo nila.Biglang natigilan si archer katulad ng kay everly ay bumilis rin ang tibok ng puso nya at parang si everly na lang ang nakikita nya.

'Mate'

They both whispered saka nawalan ng malay si everly.Si archer naman ay hindi nakapaniwalang nakatingin kay everly na wala ng malay.

"You're my...Mate?"-Archer

***

Hi,guys!Please do vote,comment & support my story.Maappriciate ko po talaga pag-ginawa nyo yun.Umaasa po kasi akong su-supportahan nyo ang story ko dahil plano ko rin pong mag-try sumali sa 'Watty's 2017' .Wala naman pong mawawala kung supportahan nyo ang story ko,diba?First time ko rin pong mag-sulat kaya aasahan nyong maraming mga wrong typo's at wrong grammar.

MateboundWhere stories live. Discover now