Matebound #1

27 1 0
                                    

Matebound #1

{FLAME SAFFIRE'S POV}

(9 Years later)

"Kuya.5 fishball,isang quek quek at anim na siomai nga po."

Saad ko  sa nag-titinda ng mga street foods..Tumango naman si kuya kaya umupo na ako dun sa maliit na upuan habang nag-hihintay na maluto yung fissballs,quek quek at anim na siomai.

Bumuntong hininga ako habang tinitingnan ang mga sasakyan na tumatakbo,tumatawid sa daan,at may hinihintay.

Simula ng dumating ako rito sa mundong'to naging boring na ang buhay ko.

"Miss beautiful.Heto na yung inorder nyo."

Agad akong napatingin kay kuya habang inaabot sa akin ang paper bag na may laman ng quek quek,fishballs at siomai.

(Yung Paper bag na nilalagyan ng mga pandesal or pan ganun.)

Grabe naman maka sabi ng 'heto na ang order nyo' si kuya noh?Haha.

Kinuha ko naman ito at kumuha ng 50 pesos.

"Keep the change na po,kuya."

Nakangiting sabi ko.

"Ah hehe.Salamat miss beautiful."

Nginitian ko lang sya at tumango saka umalis.

BTW,Everyone in the Enchantcal world knows me as Princess Flame Saffire Shanovia.But that was BEFORE.Before my parents died.Akala ng lahat ng nandun ay hindi na ako nag-eexist.Mas mabuti narin yun dahil ayaw ko na rin bumalik doon.

At ngayon.Kilala na ako bilang Flame Saffire Wilson.Isang normal girl,working student at isang Dyosa ng kagandahan.XD.

Anyways,tahimik lang akong nag-lalakad hanggang sa nasa isang eskinita na ako na wala masyadong tao dahil sabi daw nila maraming siga dito.Ito pa yung unang napadaan ako dito kaya hindi ko alam kung totoo ba talaga yun but.Since may humarang sa daan ko na tatlong lalaking mukhang paa ng mga unggoy ay naniniwala na akong may siga at loko-lolo talaga dito..

"Hi,miss."

Nakangiting asong sabi ni Paaunggoy#1.Hindi ko na lang sila pinansin at akmang lalampasan sila pero biglang hinawakan ni #2 ang super puti at kinis kong balat.Agad kong winalsik ang braso ko.

"Don't touch me.Ayaw kong mag-karoon ng GERMS,BACTERIA at VIRUS ang balat ko.So if you'll excuse me."

Giit ko at aalis na pero mas lalong dumagdag ang inis ko ng hawakan ulit ni #2 ang braso ko.

"Grabe ka naman makalait miss!"

Tinaasan ko sya ng kilay at padabog na inalis ang braso ko sa dirty hands nya.

"I'm not insulting you,okay?I'm just being honest.Ayaw kong madumihan ang balat ko."

Naiirita kong sagot at tiningnan sila ng masama pero tinawanan lang ako ng mga g*g*.

"Aalis ba kayo o aalis?"-me

"May meeting ka ba para mag-madali?Hayy nko.Ang mabuti pa sumama ka sa amin at tayo'y mag-saya."

Nakangising sabi ni #3 at akmang hihilain ako pero agad kong tinadyakan ang 'down-under-part' nya kaya napaluhod si #3 at namimilipit sa sakit.

"Pre?Ayos ka lang?"-#2

"Gago!Mukha ba akong maayos?Agghh!Ang sakit ng ano ko!"-#3

Daing nya.Napangisi na lang ako at aalis na sana nang mapanasin kong susugod sa akin yung dalawa.

MateboundWhere stories live. Discover now