Chapter 22
Crazy
-------
Christmas vacation is almost over. Pasukan na sa susunod na araw. Ang weird ng araw ko ngaun. Kanina pa ako hindi mapakali kakatingin sa lahat ng social media accounts ni Glen. It's my birthday today! Naiinis ako dahil hindi manlang yata niya naalala.
Well, Simon's here early this morning to tell me na may party para sa akin sa Bulshoi. I disagreed with the party pero ginawa pa din niya. Hindi ako sumagot. Masyadong na okupa ni Glen ang isip ko. The thing is, hindi ko lang naman birthday ngaun. It's also our one year and third month. But nothings happening as of now. Hindi naman ako nag eexpect nang kahit ano. Simpleng greetings from him knowing na naalala niya ako ay sapat na.
Gusto kong intindihin ang mga pangarap at responsibilidad niya. Pero bakit hindi niya ako maisingit sa mga iyon? Kahit sandali lang naman.
"You have your own party, Mags. Cool--" nakasalubong ko si Prim ng pababa ako ng hagdan. Nakangiti siya at may hawak hawak na isang maliit na bote at isang makulay na papel.
Nakakunot ang noo kong lumapit sa kanya at hinablot ang papel.
You're invited at Claudine Margaret's 20th birthday.. see yah at Bulshoi---
Blah-- blah-- naiiling akong ibinalik kay Prim ang papel. I'm not into party. Simon should know that! At bakit ba nagpaparty pa siya? Kung nagpaparty siya para magsaya? Well, excuse me. I'm not in the mood right now.
"Aren't you coming?" Tanong ni Prim na nakasunod pala sa akin. Ibinaba ko ang laptop ko sa coffee table sa sala at binuksan muli.
Umirap ako. " I'm not coming." Pinal na sagot ko. Tumikhim si Prim kaya napatingin ako sa kanya.
"You're absurd, Maggie." Naiiling na sabi niya. "There's someone who's very willing to give you everything but you're waiting for someone who's giving you nothing. Kung mahal ka ni Glen, bibigyan ka niya ng effort." Natulala ako sa harap ni Prim. He so damn serious. Para siyang bulkan na bigla nalang sumabog. "You don't need anything, yes, pero alam kong nasasaktan at naghahanap ka din, Mags. Why don't you break up with him and be with Simon?"
Parang may kung anong umakyat sa ulo ko at bigla akong nakaramdam ng iritasyon kay Prim. Alam ba niya ang sinasabi niya?
I smiled bitterly. Effort? Hindi naman hinihingi iyon. Kusa iyon binibigay kung talagang importante ka sa tao.
"You don't know what you're talking about, Prim." Malamig na salita ko. Sirang sira na ang araw ko kaya ayokong madagdagan pa iyon ni Prim.
"You don't know what you're talking about either. Leave Glen and be with Simon-- alam kong may feelings ka para kay--"
Hindi na natuloy ni Prim ang sasabihin niya ng napahampas ako ng malakas sa coffee table. He made me so pissed.
"Shup up, Prim! I'll never leave Glen, okay?" Sigaw ko.
Umiling siya na parang dismayado. Ako din namam ay sobrang dismayado. Kung ano man kami ni Glen ay aayusin or tatapusin ko iyon ng kaming dalawa. Hindi para sa iba.
"You're making things complicated, Mags." Huminga ng malalim si Prim at tumayo. "Happy birthday, though."mabilis siyang umalis sa harap ko. Marahas kong pinunasan ang luha sa mata ko na walang humpay ang pagtulo. I know, hindi ako bibiguin ni Glen. He'll have his way. Maghihintay ako.
Alam ko naman na concern lang sa akin si Prim. Pero the thought na mas gusto nila si Simon kaysa kay Glen ay nagpapainit ng usto sa akin. Pakiramdam ko ay napapagkaisahan si Glen ng walang kalaban laban. Ayoko non'. At hindi ko hahayaan na mangyari iyon. I care a lot for Glen.
BINABASA MO ANG
Fall For The Devil (COMPLETED)
General Fiction(Simon Aries Silverio Series 2) Simon Aries Silverio, a devil who will do everything just to get the love of his life. Claudine Margaret Romano's his everything. But, Maggie's inlove with Simon's brother, Glen. For Maggie, Glen is the perfect guy...