Chapter 27
Worst
---------
Tulala ako habang nakatingin kay Mommy na tuwang tuwang pinagmamasdan ang gown na susuotin ko. Months ago, isa akong ordinaryong babae na may ordinaryong buhay. Months later, unwanted pregnancy happened at ngaun ay ikakasal na ako. Hindi naman sa hindi ko gusto o hindi ko mahal ang magiging baby ko. It's my own flesh and blood, how could I not love the baby? Kahit naman nasusuklam ako sa ama niya at hindi pa ako handa ay tinanggap ko na siya.
After everyone knew that Simon and I are going to have a baby, they settled the wedding instantly. Hindi ako nakisali sa plano nila. My mom's dead serious when she said that she's going to disown me if I'm not going to marry Simon. She loves Simon, ni hindi nga siya nagalit nang malaman niya na buntis ako at Simon ang ama. Grabe lang diba? Siya nalang kaya ang magpakasal kay Simon?
Nevertheless, hindi ko kaya na itakwil nila ako. I'm a big disgrace to the family kapag nagka-anak ako ng walang ama. Simon's right, there's no escape from him. But I'll make sure I'll make his life living hell. I'll make sure he's the one who'll ask for his own escape.
I'm still into deep pain. Glen's changed a lot. Naging warfreak at badboy na siya at palaging sangkot sa gulo. Malayo na sa Glen na nakilala ko. Kapag nagkikita kami? He looked at me like he disgust me. Masakit iyon, alam ko naman na hindi na niya ako mapapatawad pero sana naman ay pinakinggan niya ako. I smiled bitterly. I betrayed him, paano pa siya maniniwala sa akin? Lalo lang akong nakonsensya knowing that I broke him.
"Maggie, umayos ka nga! Mukha kang sinakluban ng langit at lupa!" Salita ni Mommy kaya nabalik ako sa ulirat. Inayos ng make up artist ang buhok ko. Itinaas niya ito na pabilog at pinalibutan ng kumikinang na mga crystal.
"And smile, too. It's your wedding." Pahabol ni Mommy. Umiwas ako ng tingin at umirap. Tao ako! Ano ba akala nila sa akin? Walang feelings? Sinunod ko naman ang gusto nila pero wag nila akong gawin robot. So what if this is my wedding? It's out of my free will. Ginagawa ko lang ito para sa ikakatahimik ng lahat! And as if I have choice? Pinagtulungan nila ako!
"Smile," napakunot ang noo ko sa photographer na pilit akong pinapangiti. Ayoko ngang ngumiti! However, pilit akong ngumiti dahil nahihiya ako sa mga taong nakapalibot sa loob ng hotel room ko. Everything's extravagant kahit simpleng wedding lang naman ang gusto ko. I never invited anyone. Lahat ng tao dito ay relatives ko at ni Simon, tsaka mga friends nila.
"Oh--God, Maggie.." maluha luha si Mommy na lumapit sa akin. I rolled my eyes for the hundrth times. Poker face lang akong nakatingin sa salamin habang suot ko ang gown ko. Ang ganda sana niya kung sa taong gusto ko ako ikakasal. I mean-- yung totoong nagmamahalin kami. "I remember when I was at your age, I mean-- nung kasal namin-" hindi ko na siya pinagpatuloy magsalita dahil naiirita na talaga ako.
"Mom, please-- it's not the right time to reminince." Blanko lang ako sa kanila. I want them all to see how they force to agree with this fucking wedding!
Naging seryoso si Mommy at pinunasan ang luha sa mata niya. "Magiging magulang at asawa kana, Maggie.. don't act like you're the only person in the world. I want you to be responsible sa buhay na pinasok mo. Simon's a good man--"
"He isn't." Putol ko sa sinabi niya. Umiling si Mommy at malungkot na ngumiti.
"Why are you so hard on him? Learn to love him." Seryosong usal ni Mommy. I smiled sarcastically. Hindi niyo alam kung bakit ako ganito dahil hindi niyo alam ang pinagdaanan ko.
Siguro, kung hindi ako kinuha sa ganitong paraan ni Simon ay mamahalin ko siya ng buo. I liked him. I mean-- nagustuhan ko siya. Naging ok nga kami diba? Pero sa ginawa niya? He made me hate him the most.
BINABASA MO ANG
Fall For The Devil (COMPLETED)
Narrativa generale(Simon Aries Silverio Series 2) Simon Aries Silverio, a devil who will do everything just to get the love of his life. Claudine Margaret Romano's his everything. But, Maggie's inlove with Simon's brother, Glen. For Maggie, Glen is the perfect guy...