Epilogue

23.6K 563 50
                                    

Finale

Simon Aries Silverio

---------

Tahimik akong nakaupo sa silid ni Glen waiting for him to wake up. Dalawang taon na, bakit hanggang ngaun natutulog ka pa din? Even the doctor's here ay sumuko na seyo. Pero ako? Hinding hindi ako susuko, ubusin ko man ang pera ko, kahit ilan taon pa ang hintayin ko. Okay, lang. This is the only thing na maibibigay ko seyo sa lahat ng kasamaan ko mula bata pa tayo.

"Simon," napatingin ako kay Vanessa na malaki ang ngiti na pumasok sa room ni Glen. Mabilis akong tumayo at gulat na pumunta sa kanya.

"What are doing here?" Kunot noong tanong ko. She shrugged and giggled.

"I just want to see you,"

Tumaas ang kilay ko sa kanya. "You're not supposed to be here, dapat nag aayos kana for the wedding later."

Ngumiti si Vanessa. Her eyes are glowing, makikita mo na sobrang masaya siya. And I'm happy that she's happy.

"I know, I just want to thank you," niyakap niya ako kaya yumakap ako pabalik sa kanya. "See you later, then?" Ngumiti ako at tumango sa kanya.

"Simon pwedeng ako ang kasama mo manood ng dolphine show?" Chelsea asked me. Nagulat ako at nawala ang paningin kay Maggie na tuwang tuwa habang sinusundan si Glen. Wala ako sa sariling tumango kaya naman nagtitili siya pati na din ang mga barkada niya.

"Can we go now?" She asked again. Gusto kong magmura dahil nawala sa paningin ko si Maggie.

"I'll follow you," I said coldly. Nawala ang ngiti niya dahil sa sagot ko. Nagsimula akong maglakad para hanapin ulit si Maggie. If I have to cage her now, I'll do it.. wag lang sila magkasama ni Glen.

"Okay, I'll wait for you." She shouted. Hindi na ako nagsalita. Okay, maghintay ka sa wala. Napa-oo lang naman ako coz' I don't want to embarrased her. Wala naman akong pakialam sa ibang babae. Si Maggie lang ang gusto ko.

I was in grade grade 12, birthday ko noon at madaming bisita. I don't care about the party, I don't care about them. Isa lang naman ang hinihintay ko noon. Si Maggie.

Maraming tao ang bumabati sa akin pero ala akong pakealam. Napatigil ako sa pakikipag usap kay Luther ng pumasok sa entrance si Maggie, Dominic at Glen.

Malaki ang ngiti ni Maggie habang may paper na bag na bibit. Kumalabog ng usto ang puso ko dahil sa excitement kung ano man yung dala niya. Lumakad ako palapit kay Maggie ng bigla niyang inabot ang paper bag kay Glen.

"Glen, nag bake ako ng cookies.. para seyo.." namula ng bahagya ang pisngi ni Maggie sabay abo't ng paper bag kay Glen.

Natawa ng bahagya si Glen at inilabas ang cookies sa harap ko. Kumuyom ang kamao ko ng hindi manlang napansin ni Maggie ang presensya ko. For fuck sake! It's my birthday.

"Para saan naman ito?" He said while looking at the cookies.

Yumuko ng bahagya si Maagie. "Umhh--- ano kasi, sorry cookies yan. Hindi kita nasamahan nung Sealion show nung filedtrip."

"That's fine, Mags. Thanks though." She kissed Maggie's forehead kaya lalo akong nainis. Ako ang may birthday pero si Glen ang niregaluhan? How cruel.

"Where's mine?" Lumapit ako sa kanya ng biglang umalis si Glen para ikuha siya ng food. Tinaasan ako ng kilay ni Maggie at umirap. "Anong mine? Ikaw ang dahilan kung bakit hindi ko nakasama si Glen nung fieldtrip! I so hate you!" She shouted.

Ngumisi ako sa kanya at umiling. Bakit palagi ka nalang galit sa akin? "But it's my birthday.. hindi ba excuse ang day na'to?"

Natigilan ng bahagya si Maggie at umikot ulit ang mata. God, I don't know what's with her at pati pag irap ng mata niya gives me satisfaction. Siguro nung una na-challenge ako dahil palagi siyang mataray sa akin. But now? Gusto ko si Maggie. Sobra.

Fall For The Devil (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon