TPO- 21 Mt.Wintery

1.6K 68 17
                                    

- Candice Sophia Serfentes- Mondragon -

Nasa paglalakbay na kami at gumamit na kami ng portal para mapadali kami at makuha na ang winter flower.

"Sobrang lamig talaga dito kaya walang naglalakas ng loob pumunta dito"sabi bigla ni Ate Danica habang hawak niya sa kamay si Rose Ann.

"Maraming sabi sabi na wala na daw nakakabalik pag once na nakapasok na dito o makatapak man lang"sagot naman ni Ate Giadie.

"Ang lamig grrr"sabi naman sa tabi ko ni Jenny at hinawakan ko naman ang kamay nito.

Hindi na ako nag abalang tignan ang reaction niya at ilang sandali lang ay may nakita akong isang cave at napansin kong pagod na din sila.

"Pahinga na muna tayo may nakita akong cave doon"sabay turo sa kanila ng cave.

"Sige pahinga muna tayo"sang ayon ni Ate Steph at dumiretso na kami doon. Tinignan muna namin kung ligtas kami at napansin naman namin na safe ay pumasok na kaming lahat.

Gumawa agad si Ate Steph ng fire at ginamit niya ang mage niya nagtataka na ako sa kanya dahil halos kapareho sila ng kapangyarihan ni Ate Mela.

****

- Stephanie Kaith Heaven -

Nag ayos na kami ng mga gagamitin na lutuan at ng hihigan namin mamaya.

Pansin kong nag didilim na at lumapit ako sa harapan ng cave at mas lalong lumakas ang pagbuhos ng mga nyebe at mukhang mahihirapan kami nito.

Nilagyan ko ng barrier para safe kami pag natulog kami mamaya at lumapit agad ako sa malapit sa apoy.

Nakita kong nagluluto sila Kyle at Cassidy habang si Candice at Jenny ay naglalatag ng higaan at napansin ko naman si Giadie na naghahanda ng mga Plato at spoon and pork.

"Ready na ang food"sigaw ni Cassidy at mabilis naman nagsipuntahan kami.

Pacircle ang ayos namin at katabi ko sa left side ko si Candice at sa right side ko naman ay si Giadie.

"Ano niluto niyo?"tanong ko sa kanila dahil ang bango ng amoy na niluto nila.

"Chicken curry"nakangiting sabi sa amin ni Kyle at nagsandukan na kami ng mga kakainin namin.

Matapos ay inayos naman nila Candice at Jenny ang mga pinagkainan namin.

Napansin kong tulala si Giadie kanya hinawakan ko ang kamay nito kaya napatingin siya sa akin.

"1 week lang ang palugit natin para mahanap ang winter flower"malungkot na sabi nito sa akin.

****

- Giadie Serfentes -

Kailangan nanamin mahanap ang winter flower at nag aalala na ako as kalagayan nila.

Masyadong special sa amin si Charmela at kaya ganto na lang ako mag alala sa kanya.

"Mahahanap natin yun don't worry"nakangiting sabi sa akin ni Kaith at medyo nawala ang lungkot na naramdaman ko dahil sa simpleng ngiti niya sa akin.

"Ate Giadie tulog na tayo"humihikab na sabi sa amin ni Cassidy at ganun din ang iba na inaantok na at halata ang pagod.

"Sige good night guys"sabay tayo ko at halik sa mga noo nila at matapos ay nilapitan ko naman si Kaith at hinalikan ito sa labi.

"Good night I love you"bulong nito sa akin at napangiti naman ako dahil doon.

"Good night I love you too"sabay higa sa tabi niya at pumikit na din ako.

****
- Cassidy Sephy Serfentes-Mondragon -

Naalimpungatan ako ng napansin kong may kakaiba at nakita kong tulog naman ang lahat at yung apoy na ginawa ni Ate Steph ay hindi pa din nawawala at pagtingin ko sa labas ay madilim pa.

Hihiga na sana ulit ako ng may makita ako sa dulo ng cave na may umiilaw at tumayo ako at dahan dahan pinuntahan ito hindi na ako nag abalang gisingin sila.

Kinapa ko ang bulsa ko at buti nalang may dala akong daggers habang palapit ako ng palapit mas lalong lumalamig.

Nakita ko ang bahaging ito ay nagyeyelo na at mas lalong lumalamig at ilang sandali lang ay may naaninag akong kakaibang bagay at paglapit ko ay ang hinahanap namin.

"Winter flower"bulong ko sa sarili ko at akmang hahawakan ko na ng may biglang pumigil na kamay at pagtingin ko ay si Ate Danica.

****
- Danica Charm Earthno- Windster -

Nagising ako sa kakaibang lamig at tinignan ko ang paligid nakita kong wala sa higaan si Cassidy at mabilis na ginising ko sila Ate Steph.

"Bakit Danica?"inaantok na tanong pa nila sa akin.

"Nawawala si Cassidy"sigaw ko sa kanila at mabilis naman sila napatayo at napansin namin lahat ang kakaibang liwanag sa dulong bahagi ng cave.

"Puntahan natin dali"sigaw ko at mabilis na pinutahan iyon at napansin namin nagyeyelo ang bahaging ito at nakita namin ang isang pamilyar na bulto.

Napansin kong hahawakan na niya ito ng hawakan ko ang kamay niya at napatingin ito sa akin.

"Don't magiging yelo ka once na hawakan mo yan ng walang tela na binigay sa atin ni Headmistress.

Kinuha ko sa bulsa ko ang tela at dahan dahan nilapitan ang winter flower.

Binalot ko ito at dinala ko sa bag na dala ko at nilagay doon at napatingin naman sila sa akin.

"Kailangan nanatin makaalis dito"sabi ko at mabilis naman kami kumilos.

"May 5 hours pa tayo at meaning dalawang araw na tayo na nandito sa Mt. Wintery"paliwanag ko at mabilis naman kami kumilos at napansin kong maliwanag na din sa labas at paglabas namin ay nagsimula na din kami maglakad.

Napansin kong 3hours na lang meron kami at nahihirapan din kami dahil sa sobrang kapal ng mga yelo sa dinadaanan namin.

"Wait! Stop!"sigaw ni Ate Steph sa amin at nagtatakang napatingin kami sa kanya.

"Why?"tanong sa kanya ni Ate Giadie.

"May iba pa tayong kasama at maghanda kayo"sabi nito at naghanda naman kami agad.

May naramdaman akong papunta sa akin na bagay ay mabilis ako gumawa ng air shield.

Nakita kong palaso katulad ng ginamit ng kay Charmela nung inatake sila.

"Shit!"sigaw ko at mas lalo kami naging alisto at nagulat kami ng may pumalakpak.

"Magaling magaling"sabi ng isang tao at hindi siya pamilyar sa akin. Ilang sandali lang ay may lumabas na bulto ng isang tao at inalis nito ang hood sa ulo niya.

Nagulat kami dahil may kahawig siya at napansin namin ang smirk sa labi nito habang napatingin sa amin.

"What the hell?"bulong ko na lang ng makilala kung sino ang kahawig niya.

Maging ang iba din ay gulat except sa isang tao at walang iba kundi si Ate Stephanie.

"Tiffany Ken"rinig na sabi ni Ate Stephany.

Mage Academy Season 3 (The Powerful One)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon