I was scared sa Mock Wedding na ito. Baka hindi ako na-orient, totohanan pala. Hindi pa pwede. I'm still enjoying my singlehood. At 21, I have so many dreams pa na gusto matupad. I'm still too young to settle down. I like RJ so much but don't get me wrong, kapag nag cue si Ate Pat na totohanan yun wedding, tatakbo talaga ako palabas. Kakatawa diba. Madaming nagpapantasya na sana sila ang nasa lugar ko, pero I'm not yet ready. Not now. Pagdating ko ng tamand edad siguro. Sa ngayon, masaya ako sa takbo ng buhay ko. Sa independence ko. Sa nararanasan kong kasikatan.
•••••••
Kalyeserye, The Wedding is a first for Philippine Television. First time na live ang isang reel wedding. And I can say that Eat Bulaga stretched it's horizons through this wedding. As in gumastos pa at kumuha ng mga totoong supplier para sa wedding na ito. Kung iisipin, kung ako ay isang audience ng EB at Kalyeserye, I would think na totohanan ang kasal. Bakit? Kase nga kumuha pa talaga ng magagaling na Photographer, ang damit ko ay gawa ng isang kilalang Coutourier, ang simbahan ay inayos ng bongga, pati ang kapatid kong si Coleen at ang mga kabarkada ko ay kasali sa entourage. Pati bestfriend ni Alden ay nandun as his Best Man. So, magdududa ka talaga kung totoo ba o hindi ang kasal. I myself was decieved. Pero Ate Pat, Mam Jen and Mr. T assured me, di ito totohanan. Takot lang nila kay Tatay Dub at Nanay Dub. Syempre hindi sa ganung paraan magpapakasal ang bunso ng mga Mendoza. Kailangan may bonggang proposal at engrandeng kasal.
•••••••••
Kahit pa reel ito, feeling ko real na. Kase naman, grabe ang kaba ko. Syempre may "you may kiss the bride" diba? Kinakabahan din ako kase nga baka biglang mag-run away groom si Alden. May trauma na kase ako sa mga ganoong scenario. As in laging di natutuloy ang kasal. Syempre yun parang mga kasal ko kay Frankie Arinolli na hindi natutuloy at may mga dumadating para pigilan. Dati, oo gusto ko na pigilan yun sa amin ni Frankie, pero ngayon naghahalo ang kaba at tuwa. Na sana matuloy o kung matuloy man, sana reel na lang muna. Hahaha. Assuming diba. Pinagtatawanan nga ako nila Coleen, ang kulit ko daw, para daw kase akong pusang hindi maanak. E sa kinakabahan ako. Lalo pa siguro pag "kiss the bride na".
So after almost 3 hours in Juan Sarte's makeup chair, finally it's time to go to the church. Nauna na nada si Alden. Seriously, magkasama kami sa bahay kung saan nag-ayos talaga ang lahat ng mga abay, pero we were not allowed to see each other. Hintayin na daw na sa simbahan na kami magkita.
Pinaabot ko kay Ate Nikki at kay Matti yun wedding gift ko kay Alden. It was a simple bracelet with a letter for hs eyes only.
On the other hand, his cousin, Ate April gave his gift to me. A white gold Tiffany & Co. bracelet with a heart. I liked it. I suits my wedding dress. Bagay na bagay nga daw sabi nila Janeeva.
So when the time comes na kailangan ko ng pumunta sa simbahan, tinignan ko ulit ang sarili ko sa salamin. The mirror showed how happy I would be if ever dumating ang aking Tamang Panahon. My Real Wedding.
A/N I can't remember every details. Forgive me my dears. My bad. No proofread.
-ava-
YOU ARE READING
When I met You (Completed)
FanfictionA MaiChard Lovestory Behind the scenes scenarios I was thinking..Because most of the time, reading tweets from so called Mulat's, Anay's and OSF's makes me lose control. I just dont find in me to believe them, even if I myself don't know what's real...