I was in a relationship when I met Yaya Dub or Maine Mendoza in July.
"Who was that girl? Nagpapacute siya sayo, and I don't like it!"
"She was new in the biz. Yaya siya ni Kuya Wally sa Problem Solving ng JFAAFJ."
"And so? Bakit biglang nandun ka na sa audience, watching her dubsmash?"
"Miss Jen asked me to. Ano pag-aawayan natin ito? Para yun lang?"
"Anong para yun lang? Nakakainis ha. Di siya kagandahan. Ang laki ng bunganga niya!"
"Shhh! Hindi ka naman inaano nung tao. Trabaho lang yun. Wala ka dapat ikaselos!"
"Anong wala? Naiinis ako! Ayoko ng ganun sa boyfriend ko! Akin ka lang!"
"Alam mo naman pala e. O e bakit ka nagagalit pa?"
"Basta! Huwag ka ng lalabas sa audience bukas!"
"Paano pag pinalabas ako ni Mam Jen. Naka-gain daw ng followers yun LT namin ng ganun kabilis. Kahit one week pa lang."
"So what! Basta yun gusto ko! Sabihin mo sa Jenny Ferre na yan na ayaw ng girlfriend mo! I mean it, RJ!"
"You're impossible. Trabaho lang yun! Hirap na nga ako makakuha ng raket, ganyan ka pa!"
"Ako na lang magbibigay sayo ng pera gaya ng dati. Basta ayaw ko! Masama ang kutob ko sa babaeng yun."
"Di ko alam, Gicelle. Basta pag sinabi ni Mam Jen na lumabas ako, kailangan ko yun. Baka gawin mo na naman yun ginawa mo kay Louise at Julie."
"Malamang. Akala ko ba ako mahal mo? Bakit ayaw mong sundin yun gusto ko?"
"Trabaho nga kase yun! Ang kulit mo!"
"This is final, whether you like it or not, tigilan mo yan Yaya na yan! Ayoko! Tapos!"
I told Gicelle all about my work, but it seems na sarado ang isip niya about it. Hindi niya maintindihan na kailangan ko ng trabaho para mabuhay ko ang pamilya ko. Hindi naman habang buhay, aasa na lang ako sa kanya. She was jealous. Hindi pa nga kami nagkikita nun Yaya Dub pero hindi na siya mapakali. Takot siya na baka ma-fall din ako tulad kala Julie. Ang hirap i-explain. Dami niya insecurities. I'm beginning to feel the annoyance. Nakakasakal, nakakapagod. Always the same. Kaya di mag-improve ang career ko dahil kay Gicelle Nakamura, ang closet girlfriend ko, na tumulong sa akin nung panahon na nagsisimula palang ako sa showbiz, nung sinasabi nilang starlet pa lang ako, yun laging nakasuporta sa akin, yun pinagkakautangan ko ng marami.
••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
YOU ARE READING
When I met You (Completed)
FanfictionA MaiChard Lovestory Behind the scenes scenarios I was thinking..Because most of the time, reading tweets from so called Mulat's, Anay's and OSF's makes me lose control. I just dont find in me to believe them, even if I myself don't know what's real...