Him

1.5K 79 0
                                    

Nagtataka ako ng dumating ako sa Germany ay medyo distant na naman si Meng sa akin. Mukhang hindi pa tapos ang tampo. Parang iniiwasan niya ako.

The days na magkasama kami, lagi siyang nakadikit kay Mam Jenni o kaya naman kay Mam Celeste. Minsan nga nagseselos ako dahil parang mas malapit pa siya sa anak ni Mam Celeste na si Ninno. Paano ba naman doon siya laging nagpapasama kapag gusto niyang lumabas. Pero dahil ayokong mabash na naman kami ay sumasama ako. Kahit minsan mukha na akong tanga dahil silang dalawa lagi ang magkausap.

Parang gusto ko na tuloy tumigil sa panliligaw. Hindi ko din kase maintindihan ang babaeng ito. Minsan sweet minsan naman dumidistansiya.

Isang araw bago kami bumalik sa Pilipinas ay nagpunta kami sa Pink Sisters. Nakarating na siya dun pero ako hindi pa. Wala siyang magawa dahil kaming dalawa ang magkasabay uuwi. And from there, ay sabay na kaming pupunta sa airport.

We were quiet the whole time na magkasama kami. I had to break the silence kase nakakabingi yun walang salitaan.

"Meng? Galit ka ba sa akin?"

"Hindi, bakit mo naman nasabi?"

"You're spacing out lagi pag-magkasama tayo. Is'nt it enough proof na parang iniiwasan mo ako?"

"I'm sorry kung ganyan ang tingin mo. I've been assessing yun status natin. And..."

"And what?"

"Parang hanggang ngayon hindi pa din ako naniniwala. I'm sorry pero hindi mo naman kase ako masisisi. You're always busy. Halos lahat ng trabaho tinatanggap ng camp mo. Feeling ko, ayaw nila sa pagkakaroon ng "tayo"."

"I'm sorry, pero alam mo naman ang pinagdaanan ng career ko, ng family ko. Nakaranas kami ng hirap especailly nun nagkasakit si Mommy. Siguro nga ayaw kong mawalan uli ng trabaho. Kumbaga, strike while the iron is hot."

"Kahit ba papiliin kita if ever na sagutin kita, yun work pa rin ang mananalo?"

"Please, iba kase yun. Huwag mo naman ilevel ang feelings ko for you sa pagtatrabaho ko. Magkaiba yun. Important ka sa akin."

"Paano ko malalaman? Bakit parang di ko nararamdaman?"

"You're important to me, please don't doubt that."

"Pasensiya na kase yun mga nasa paligid, parang kahit ayaw kong pakinggan, di ko pa rin magawang iwasan. Parang ipinapamukha nila sa akin na hindi ka para sa akin."

"Don't say that. Please, Meng sa akin ka lang makinig. Tayong dalawa lang diba?"

"I know and I'm sorry. I can't indulge in kase nga ang dami kong questions. Naguguluhan ako."

"So ibig ba sabihin niyan, wala pa rin akong pag-asa sa iyo?"

"I don't know. Will you still wait for me, til' I figure it out?"

"Gaano katagal?"

"Naiinip ka na ba? Pwede ka naman tumigil. I'm not forcing you.."

"Hindi sa ganun. Pero I want to be with you. Gusto ko ipagsigawan na akin ka. Na hindi ka na pwedeng lapitan ng iba, pero wala akong karapatan. And it's making me insane."

"RJ, will you show me kung gaano ako kaimportante sayo?"

"Paano ba? Di ko na kase alam kung paano ba? This is all new. Yun ako sumusuyo. I'm sorry."

"Basta. You'll figure it out. Pero for the mean time, huwag muna. Siguro kapag sure na sure na tayo. I'm giving you enough time para masure mo yun feelings mo. Same with me,pag-iisipan ko. I just want to be sure lang about the possibility of us being in a relationship."

"But Meng, please let me show you. Gusto ko iparamdam sayo na importante ka sa akin."

"Hindi naman kita mapipigilan. And lagi tayo magkasama, siguro naman mababantayan pa rin natin yun isa't-isa."

"Will you still let me?"

"Oo naman. Let's see what this has to offer. Anyway, mag-isang taon pa lang naman kung ano yun meron tayo. Marami pang pagkakataon. But for now, let's get to know each other more. Ano yun mga likes and dislikes natin. Sa ganun, pag-tayo na e di minimal na yun problems."

"Siguro nga. I'll prove to you na I love you.. Maniwala ka sana."

We made this promise sa harap ng Pink Sisters Convent. I want to show her na sincere ako. And I mean all of it.

I just hope mapaniwala ko na siya. Kailangan kong gumawa ng action. And that's my motto now. Ayoko ng may madikta sa buhay ko.

A/N  Sorry for not updating yesterday. May kailangan lang unahin. But promise I'll keep you posted. Thanks!

When I met You (Completed)Where stories live. Discover now