Hate Love: Thirteen.
Patrick on multimedia.
--~
"Ace, huy," she finally blocked his way.
"What?" he deadpanned.
"Tutulungan natin siya 'diba?"
He pushed her aside, "Ikaw ang tutulong sa kanya. Hindi ako."
"Ah, wow. Aatras ka ngayon? Ano naman ang matutulong ko sa kanya? Ghost talk?" she asked sarcastically.
"That's none of my business."
"Ayan. D'yan ka magaling. It is always not your business. Ano nanaman bang ginawa kong mali para magsungit ka ng ganyan? Dahil ba kinausap ko siya agad?"
"No," he answered immediately.
"No? Eh bakit ka nga lalayas?"
Come on, Ace. Think. Bakit nga ba? Shit. Bakit walang pumapasok na dahilan sa isip ko?
"B-Because,"
"Because?"
"Because you won't listen," frustrated niyang sabi.
"Ha?"
She's so stupid, really. "Ah, bahala ka. Uuwi na 'ko," he started to walk again.
"Paano na 'yung motor mo?" Natigilan si Ace.
Oo nga, paano na 'yung motor niya?
He glared at her. She looked away, playing innocent. I'm taking back what I've think awhile ago. She's a smart tactician.
She's still stupid, though. Smart fool.
"Bye!" She waved then disappeared.
Get yourself together, Ace. Why would you want to leave in the first place? You have to win back your motorcycle right? Aalis ka para ano? Para- Para saan nga ba?
Ace cussed a lot of times before heading upstairs. Iisipin na lang niya ang motor niya kaysa intindihin ang pinaggagagawa ng multo.
Nakasalubong niya si Pat. "Bakit mo naman ako iniwan do'n?" Hinihingal niyang tanong, "Tyaka, bakit ka umaakyat? Akala ko ba uuwi ka na?"
"I never said that."
"Oo nga, pero bigla kang nagwalk-out-"
"Nagrestroom lang ako," nilagpasan na niya ang kaibigan.
"Ah, kaya pala," he followed Ace.
Pagdating sa rooftop, nakita niya ang dalawang multo na nag-uusap. Monica looked at Ace, she smiled, he rolled his eyes a bit as a response.
Lumapit ang dalawang multo sa kanila.
"Seryoso, Ace. Wala talagang multo rito sa rooftop. Baba na lang tayo," Pat said as he look around.
"Patrick."
"Oh?" still busy looking around.
"I can feel the ghost's presence."
Agad siyang nilingon nito, "Joke time?"
"Hindi."
Patrick laughed nervously, "Bakit hindi ko nararamdaman?"
Lumapit si Monica kay Pat at tinitigan ito. "Patpat," bulong niya. He looked at her direction, pero hindi pa rin niya ito nakikita.
"H-Humangin big-bigla. Dumampi sa pisngi ko," he looked at Ace, "Naramdaman mo ba?! Ang lamig nung hangin!" he exclaimed.
BINABASA MO ANG
Hate Love Ghosts
ParanormalI hate ghosts. No more further explanations, I loathe them. I have the capability of seeing them and it sucks. But not all of them. - Mygahd, unang araw pa lang, two chaps pa lang, #50 agad sa paranormal. Sabagay, konti lang naman ang stories sa par...