Hate Love: Twenty.

80 9 2
                                    

Hate Love: Twenty.


"May I turn on the lights? I want to see your red face," Ace chuckled. 


--~


"Umayos ka, Razen. Ano naman kung natapilok siya? Kasalanan naman niya. Bakit ka kinakabahan? Wala naman siyang gagawin sa'yo. She's a ghost for goodness sake," Ace mumbled as he fix his bag.

Monica appeared near his door, "Ace-" agad na sinara ni Ace ang bag niya at lumabas ng kwarto.

"Bakit?" he asked, wearing his socks.

"Uh, pwedeng patingin ng mga pangalan na kakabisaduhin mo? Kakabisaduhin ko rin," she uttered.

He stood up, fixed his shirt at tumungong pintuan, "Mamaya na," and with that, lumabas na siya. Monica sighed.

"Tsk. Hindi ko na kaya. Ako na gagawa ng paraan. Tignan na lang natin kung hindi ka bumalik sa dati dahil sa gagawin ko," inis na bulong ng multo.


....


"Then?" Kyle asked. Nasa rooftop sila ngayon. They're waiting for Ace. At habang naghihintay, ikinuwento ni Monica ang nangyari at ang gagawin niya mamaya.

"Kaya dapat mapikon siya ng bongga. Ang gara lang kasi. Magkasama kami sa iisang bahay- Apartment o kung ano pa mang tawag do'n, pero pakiramdam ko ang layo-layo niya. Ang hirap kausapin, alam mo ba 'yon?" iritadong tanong ni Monica leaning on the wall at her back.

"Actually, no. Pero alam kong naiinis ka. And I think, hindi mo dapat ituloy 'yang gusto mo," the other ghost said.

"Bakit? Best way 'yon, Kyle. Best way."

"Ikaw bahala. Pero I really think you shouldn't do it. Lalo lang lalala 'yung sitwa-"

"Lalong lalala? Bakit? Gano'n naman ako nung una pa lang," she cut him off.

Kyle looked up, enjoying the view, "But don't you think it's a bit off?"

"Ha? Bit off?" Monica asked in return.

"Oo. Bakit kayo hindi makapag-usap ng maayos dahil lang do'n? You know, natumba ka lang naman. Nasalo ka niya. Hindi ka nasaktan. At hindi talaga dahil multo ka. Anong problema doon?" he looked at her. Monica raised her brows before shifting her gaze at her feet.

Oo nga, ano naman kung ganoon?

"I think you really like him, Monica." Agad siyang tinignan ng multo, "And I think, may gusto rin siya-"

She immediately covered his mouth using his hand, "Ah," she burst out laughing, "Hindi mo naman sinabi agad. Bakit dito pa? Adik ka talaga," she laughed.

Ace seated not too far away from them, kinuha niya ang tanghalian niya mula sa bag at nagsimulang kumain. "Here are the names," lahad niya sa phone niya. Kinuha naman iyon ni Kyle.

Tinignan iyon ng dalawang multo.

Ann Dolorez.
Kate Camus.
Bryan Lim.
Trevor Ocampo.
Rollan Cruz.
Reji Catacutan.
Paul Salazar.
Mike Enrile.

"These are few, I can also memorize these names," Kyle stated. Ace nodded.


15 minutes later...


Kyle cleared his throat, "Kumain ka na ba, Monica?"

"H-Ha? Hindi pa," mahina niyang sabi.

Hate Love GhostsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon