Hate Love: Thirty.

67 4 11
                                    

Hate Love: Thirty.

So I decided to finish this first bago ipublish 'yung isa.

--~

"What do you mean she'll sacrifice her soul? For me? I don't get it,"

"Hindi mo maiintindihan hangga't 'di ka nakakaalala, pupuntahan kita kapag nakita ko na ulit si Monica," bago siya tuluyang makaalis, "Save her, Ace,"

Naiwang nagtataka si Ace. Naguguluhan siya.

Ano bang nangyayari? Ano bang kinalaman niya sa mga killer at kay Monica?

Paglabas niya ay sumalubong sa kanya ang relief sa mga mukha nila Pat.

"Bakit ang tagal mong magcr?"

"Tara na," dere-deretso lang ang lakad ni Ace hanggang sa nalagpasan na niya ang mga ito.

Hindi na nakipagtalo pa si Pat, "Right. Tara na, baka gabihin pa tayo,"

Pumara ng taxi si Pat, kinakausap na niya ang driver pero hindi huminto si Ace. Pumara ito ng bus.

"Bro! Ano 'yan?! Dito tayo sasakay!"

Hindi sumagot si Ace. Tumakbo sina Maddi at sinundan si Ace, pumasok din sila sa loob ng bus.

"Huy, ano 'to? Opposite ang way nito sa airport," Pat fumed.

Parang walang pakialam si Ace sa paligid niya, "Pupuntahan natin si Lolo Loro,"

"I knew it," Maddi commented.

"What?! Why?! Delika- Sorry, sorry po," yumuko-yuko niyang sabi nang mapansin ang masasamang tingin na ibinato sa kanya ng mga nasa paligid nila.

Puro senior citizens pa naman ang mga pasahero.

"Bakit, Ace?" frustrated na tanong ni Pat, "Gusto mo bang mapahamak?"

"Hindi ko nga alam kung bakit ba ako mapapahamak, eh. Mind to explain?" natigilan si Pat, "Hindi ka mag-e-explain 'di ba? Kaya hahanap ako ng pwedeng mag-explain,"

"Tsk tsk tsk," umiiling na tugon ni Maddi. Sinamaan siya ng tingin ni Pat.

.....

"Sinasabi ko sa'yo, Ace. Hindi lang ikaw ang mapapahamak, pati sila madadamay," habol ni Pat, tuloy-tuloy lang kasi ito sa paglalakad.

Ace stopped from walking at hinarap si Pat, natigilan din ito, "Then explain,"

"Explain what?! Kung bakit ka mapapahamak?! Ace, naman! We're trying to save you-"

"Save me from what?! Alam mo ba kung gaano kadaming tanong ang sabay-sabay na pumapasok sa isip ko ngayon?! And you can't fucking answer anything honestly! Tapos pipigilan mo 'ko?! Hindi ko nga alam kung bakit mo 'ko pinipigilan, eh!" galit na galit na sigaw ni Ace. Tumalikod siya at nagbuga ng hangin, "Tangina talaga," he murmured, "You have no idea how fucked up my mind is right now, and even if I ask for answers, I won't get anything, kahit mula pa sa'yo,"






Sumisikip ang dibdib ni Pat dahil sa nangyayari. He expected it. Inexpect na niyang mangyayari 'to. At wala siyang kaide-ideya na magiging ganito kagulo ang sitwasyon.



Magsasalita na sana siya pero hinawakan ni Maddi ang balikat niya, telling him to stop.

"Fine, magtanong ka. Sasagutin ko."

Ace looked at him.

"But not here," Pat said then started walking.

....

Hate Love GhostsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon