Hate Love: Twenty Seven.
--~
She disappeared after the kiss.
Ace was left dumbfounded. Did she just-
"I love you, Ace,"
"I'll protect you,"
A blurred image entered Ace's mind again.
A smile. A woman's smile.
After a while, lumabas siya. He went out wondering, his mind full of confusion.
Pat and Maddi looked at him.
Naglakad ito papuntang kusina at hindi pinansin ang nagtatakang tingin na ibinato sa kanya ng dalawa.
Pagpasok ay napahawak siya sa table, nagbuga siya ng hangin.
"What the hell did she do?" he murmured. Pumikit siya ng mariin at agad na ipinagpatuloy ang ginagawa kanina.
"Uh," Pat knocked at the side of the door before continuing, "Bro, okay ka lang?"
Natabig ni Ace ang rolling pin na nasa harap niya, bumagsak iyon sa paa niya. "Shit!" he blurted, wincing.
"Oy, wala akong kasalanan ah, ikaw nakasagi- Ito na, lalabas na," sinamaan siya ng tingin ni Ace.
Kung ano-anong mura na ang nasabi ni Ace. Ngayon lang siya nabagsakan ng rolling pin sa paa.
"Bro, okay ka lang?" ulit na tanong ni Pat mula sa labas.
"Oo, shit," iniinda pa rin niya ang paa niya.
"Oo tapos may shit?" pumasok sa loob si Pat.
"'Wag mong iwan 'yung counter," Ace said, still wincing.
"Maddi's there. Ang tanga mo do'n, Ace. Bakit ba kasi hindi ka mapakali?"
"Hindi mapakali? Anong pinagsasasabi mo?" umupo si Ace at tinanggal ang sapatos niya, "Pasa agad, tangina,"
"Gagaling ba 'yan kung magmu-mura ka?"
"'Wag mo 'kong sermonan, mas mabait ako sa'yo,"
"Talaga? Kaya pala kumukuha na ako ng yelo ngayon?" nasa harapan siya ng ref.
"I don't need it,"
"Come on, Ace. Kailan ka pa naging pabebe?"
"I'll protect you,"
"I said I don't need it,"
"Bakit ba ang init ng ulo mo? Bigla-bigla ka na lang magpapalabas, tapos maninigaw ka, tapos ngayon ayaw mong tulungan kita?"
"Sino ba kasing nagsabi na tulungan mo 'ko?!"
Pat's forehead creased, "Bakit ka ba nagagalit? May nagawa ba akong kinagalit mo? Okay ka pa kanina ah, ano bang nangyayari sa'yo?"
"I don't know. I don't fucking know," naihilamos niya ang magkabilang kamay.
Lumapit si Pat at tinabihan siya, "Kung ano man 'yang bumabagabag sa'yo, pwede mo naman akong sabihan. Best friend mo 'ko-"
BINABASA MO ANG
Hate Love Ghosts
ParanormalI hate ghosts. No more further explanations, I loathe them. I have the capability of seeing them and it sucks. But not all of them. - Mygahd, unang araw pa lang, two chaps pa lang, #50 agad sa paranormal. Sabagay, konti lang naman ang stories sa par...