Hate Love: Thirty Three.

61 2 4
                                    

Hate Love: Thirty Three.

Baby Monica on multimedia.

--~

Eight pm.

"Wooh, grabe. Busog," hawak ni Pat ang tiyan habang naglalakad. Nasa gilid sila ng daan ngayon, walang masyadong tao at malamig na hangin ang tumatama sa mga balat nila.

"Mas marami nga akong nakain, eh," Monica looked at Ace, "'Di ba?"

"Ewan ko sainyo,"

"Ano 'yon, ano 'yon? Anong sinabi niya?" makulit na tanong ni Pat.

Napakamot ng batok si Ace, "Mas marami raw siyang nakain,"

"Ah, gano'n," maangas na sabi ni Pat, "Sige, round two oh," hamon nito. Ace's eyes widened.

"Akala niyo ba makina ako na gumagawa ng pera?! Ang dami niyong kumain tapos mga wala kayong pambayad!" he fumed.

"Bro naman, minsan lang mag-enjoy, eh. Tyaka babayaran ko naman 'yung akin. Naiwan ko lang wallet ko,"

Monica laughed, "Ayaw mo ba akong ilibre?"

"Wala akong sinabing ayoko,"

"Eh bakit nagrereklamo ka?"

"Sino bang nagrereklamo? Pat, tumahimik ka nga," buntong niya kay Patrick.

Tinuro ni Pat ang sarili, "Ako?"

Monica appeared beside him, "Don't worry, Patpat. Alam kong inosente ka,"

"Magsama kayo," binilisan ni Ace ang paglalakad.

Agad na sumunod si Pat, "Alam mo kahit hindi ko nakikita si Moning, ramdam na ramdam ko ang presensya niya,"

"Why do you keep on calling her that?"

"Ha?"

"Moning," Ace pointed out.

"Eh nickname niya 'yon, eh,"

"Should I care?"

"Para kang bata, Ace. Pati ba naman sa nickname nagseselos ka? Anong gusto mo, untog ko ulo ko sa pader tapos kalimutan siya para fair?"

"Oh, tara, iuuntog kita sa pader, tara," inaabot ni Ace si Pat pero magaling itong umiwas. Tawa ng tawa si Monica.

The ghost appeared beside Ace, "Inaantok na 'ko,"

He looked at her.

Isn't it weird?

A ghost is sleepy.

Well, I don't mind. As long as she's with me, I can take any kind of weirdness.

Ace hugged her as they walk, "Malapit na tayo,"

Sinilip ni Pat ang kaibigan, "Hello? Kakatok na ba 'ko? Nandito pa 'ko Ate, Kuya," sarkastikong sabi nito.

Ace smiled at him, "She loves me,"

"Oh tapos?" inis na tanong ni Pat.

......

"Wow naman," Pat scoffed. "Noon, halos buhatin mo 'ko 'wag lang akong lamigin. Tapos ngayon, sa sahig mo na ako patutulugin?"

"Tabi naman tayo, eh," inayos ni Ace ang unan na nilagay niya at humiga.

"Mas mahal mo si Moning kaysa sa'kin?"

"Ayokong masaktan ka, Pat. Matulog ka na,"

"Moning~ Tabi tayo-" paakyat na siya sa kama nang hilain siya pabalik ni Ace.

Hate Love GhostsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon