Prince Edward
Hindi ko alam kung paano ako napunta sa fountain ng palasyo, pero alam ko tumakas ako palayo sa kanila, dahil ayun ang sabi ni Fairy Tony na gawin ko.... Nakita ko si Fairy Tony na nakatayo sa harap ko..
"Handa ka na bang magbago ang buhay mo ?" tanong ni to sa akin
"Paanong magbago ?" pagtataka kong tanong sa kanya..
"Ito ang plano ko..... kaylangan mong pumunta sa kabilang mundo at humanap nang babaeng babago ng buhay mo..." sabi nito habang
"Babae babago sa buhay ko?" pagtatakang tanong ko sa kanya
"Paulit-ulit?? Oo, babae!!..... kaylangan mo sya madala sa palasyo at maiharap sa iyong ama at ina para hindi na nila maituloy ang kasal nyo ni Heaven!! Pero sa loob lang ng 150 days.. " nakanguting sabi nito..
"Paano kung hindi ko mahanap sa loob 150 days??" pag aalalang tanong ko
"Maaaring hindi kana makabalik sa kaharian at maglaho ng parang bula.." pananakot na sagot nito..
************************************
Maymay
Nakarating na ako sa school at tinitignan ko parin yung cellphone na bigay nung FAIRY kuno... Hindi kasi kapani paniwala na bibigyan ako ng isang mukhang pulubi na fairy daw ng iPhone 7 tapos pababasahin lang ako nang story sa Wattpad??? Di porkit mahilig akong magbasa sa Wattpad, ako na talaga ang bibigyan nya atsaka pano nya nalaman na nawala yung cellphone ko...??
Nang makarating sa room, hindi ko parin binubuksan yung phone pero nagulat ako nang salubungin ako nang barkada ko...
"Wow Ate May ang sosyal ng new phone mo ah!! San mo nanakaw yan ??" panlolokong tanong ni Kristine
" Grabe! Nakaw agad? diba pwedeng bigay ?" sagot ko naman s kanya
"BIGAY! iPhone 7 ibibigay lang ? sinong RK yan ... maging kaibigan nga!! " bulyaw naman ni Vivoree
"Oh sige wait lang!! pwede bang umupo muna ??" sabi ko..
Kaya naupo muna kami at pinaliwanag ko na ang nangyari..
" At yun na yun !!" sabi ko pagkatapos kog magkwento pero ang kinagulat ko nang sabay-sabay silang tumawa nang malakas .... Yan ang barkada ko , VERY SUPPORTIVE!!
"HAHAHHAHHAHA , Sorry Ate May pero....... hahahahhahah" tawang tawa na sabi ni Kisses
"Sige.... Sige!! Ganyan kayo eh!!" sabi ko
"Ate May naman, mas malabo pa sa mata ng lola ko yung nagyari sayo eh!!" pang aasar naman ni Vivoree
"Bahala nga kayo jan...." umalis ako para magCR pero nagulat ako bigla silang nagsunuran sakin
"Wait lang Ate May!!"
"Ayy! TAmpo agad Ate May?"
"Di naman mabiro 'to" sabay sabay nilang sabi sa akin..
"Hindi naman ako galit eh .... " sabi ko " Bakit ka kasi biglang nagwalk out?" tanong ni Kisses na parang nag aalala
" Masakit kasi tsan ko, kaylangan ko munang magbawas... Parang mga tanga?!"natatawang sabi ko at ayun nalaman na nila kung bakit ako umalis .... natatawa ako sa naging reaksyon nila ...
.....
....
After Class
"Sige na guys kita nalang tayo bukas...." paalam ko sa kanila at ayun nga naghiwalay hiwalay nanaman kami para umuwi, excited akong buksan 'tong phone na bigay ng fairy kuno na yun ... kaya pagkadating ko palang sa boarding house diresto na agad sa kwarto at binuksan agad ito..
"Ano kayang pwedeng ilagay dito?? Ah!" naalala ko na sabi nang fairy kuno may Wattpad daw dito at may story narin, agad kong inopen ang app ng Wattpad at tinignan ang story na sinasabi nya...
"The Prince Edward's Journey" ang title nang sinasabi nyang story sa wattpad, nakita ko ang readers nito ....... Iisa lang ............. naita ko ang votes nito ....... 0 as in ZERO ....... Comments? Aasa pa ba akong may magcomment? Syempre wala rin diba.. pano ko babasahin to eh ang pangit ng feedback sa readers, actually walang feedback eh!!! Pero naisip ko 'wag ko munang husgahan ang story na 'to baka kasi maganda to hindi lang naka public..
Kaya binasa ko na ito... Silent reading ang ginawa ko ....... Habang binabasa ko ang story ..... nakakaramdam na ako nang ........ BOREDOMS sa binabasa ko ....... WALA MAN LANG IBANG KARAKTER KUNDI YUNG PRINCE EDWARD NA YUN LANG!! PANO KO TSATSAGAING BASHIN TO...!!!
Pero nung nilipat ko sa ibang sa next chapter nito .... may lumitaw na pangalan ang pangalan ay Princess Lyan ... siguro ito yung makakatuluyan ng Prince Edward kaya na excite akong basahin ito kasi mukhang may kilig scene ang dalawa
Nakakakilig sila...... yung feeling na nakatadhana talaga sila sa isa't isa , parehas marangya ang buhay at magnda at gwapo daw sila sabi dito sa story .... I wish makakita rin ako nang kagaya ni Prince Edward ♥_♥
Halos hindi na ako kumain para tapusin ang last part ng story, actually hindi pa sya tapos hanggang chapter 10 palang kaya parang biten ... hindi ko na napapansin na halos isa't kalahating oras na akong nagbabasa at nasa chapter 10 na ako..
"HUH? Hindi pwede to" ang naging reaksyon ko sa binabasa ko... Akala ko forever na sila, pero manloloko palatong Princess Lyan na 'to may balak syang nakawin ang kaharian nila Prince Edward at may kabit pa ito, hindi lang sya malandi SUPER LANDE...
Natatawa nalang ako sa mga pinaggagawa ng FairyTony kay Prince Edward para lang hindi matuloy ang kasal, Etong hiniwalay nya yung kaluluwa nya sa katawan nito, at nung pasakitin ni FairyTony yung Tsan ni Princess Lyan.. ayon sa nababasa ko
Sobrang naaawa ako kay Prince Edward kasi sinusubukan nyang huwag makuha ng pamilya ni Princess Lyan ang kaharian nila, pero wala talaga syang maisip na paraan pero nanjan para sa kanya si Fairy Tony para gumawa ng paraan . Pero ang kinagulat ko sa story biglang tumakas si Prince Edward sa kasal nila at naglaho parang bula.. at nakarating ito sa fountain ng kanilang kaharian at duon pala nila isinagawa ang huling plano ni Fairy Tony ...... Ang papuntahin sa kabilang mundo si Prince Edward
Habang biinabasa ko ang story "...... At nang makapasok na si Prince Edward sa lagusan, ito ay nakarating sa mundo nila Maymay... " natapos ko nang basahin ang last part ng chapter 10 " Teka!?...... Pangalan ko yung ah?!" pag tataka ko sa nabasa ko at binuksan ko ulit ang phone na bigay ng fairy kuno at nang silipin ko ulit ito ... NANDUN NGA ANG PANGALAN KO...
"Bakit nandun yung pangalang ko?! " nagtatakang tanong ko sa sarili ko at silip ko ulit ito Pero...... biglang nagliwanang ang cellphone na bigay sakin, as in maliwanag na maliwanag na talaga ! At nang nawala ang liwanang...
.
.
.
.
.
.
MAY BILANG!!
.
.
.
.
LUMABAS SA CELLPHONE!!
"Ahhhhh" napasigaw ako *dugss* nang bilang may dumagan sakin na mabigay na bagay na nagmula sa cellphone ..
Nang namulat ko ang mata ko may isang lalaking nakapatong sa akin at halos magdikit na ang mukha namin...
"AHHHHHHHHHHHHHH!!" sigaw naming dalawa
"Prince Edward?" tanong ko dito at parang gulat parin ako at sya sa nangyayari
A/N: Hi Everyone :)
After 55555 years... Nakapag update din sa wakas, Sorry po kung natagalan at thank you po sa 600+ readers na nagtsatasagang basahin ang story ko at sa mga nag aad to their reading list Thank you I will try my best to finish it! wala pa po tayo sa ginta nang story!!
Thank You Po!
#MAYWARDThatShouldBeMe
BINABASA MO ANG
My WATTPAD Prince..
Fiksi PenggemarThe Story is all about a Prince from a Wattpad story named Edward,he wants a simple life and to love a simple girl . Dahil sa katayuan nya bilang Prince sya ay maikakasal sa babaeng di nya pa lubusang kilala... Kaya humingi sya ng tulong sa isang Fa...