Aug.2, 8:41PM
Daniel’s POV
Nagpeprepare na si Emerald matulog at eto ako, online pa rin. Ayoko pa kasing matulog. Feeling ko ang dami ko pang malalaman ngayon sa Facebook.
*scroll* *scroll* *scroll*
Haay. Nakakabore na. Try ko nga ulit magTumblr. Matagal ko na rin hindi nabubuksan ‘yung tumblr ko. Huling beses eh last year pa. Hindi na rin ako nakakapagrant. Bukod kasi sa nabore na ‘ko eh nabibitter na rin ako kapag binubuksan ko ‘yon. Dun kasi nakalagay lahat ng memories namin ni Sunny eh. Hindi biro ‘yung paghihiwalay ng parents niya sa’ming dalawa. Sobrang sakit kasi siya lang ‘yung lagi kong kasama. Siya lang ‘yung lagi kong natatakbuhan. Siya lang ‘yung nakakaalam ng lahat ng tungkol sa’kin. IN SHORT, sa sobrang bait niya sa’kin. I FELL IN LOVE.
I opened my tumblr and went on my personal blog. Of course, sa luma nito eh pwede nang amagin. HAAY. I decided to reactivate my blog. Customized it. Put a new theme. Sabi ko regularly magpopost na ‘ko ulit sa blog ko since tanggap ko na naman na wala na si Sunny. Hindi na rin ako masyadong busy para hindi makapagpost.
TUMBLR TEXT POST
I’M BACK!
Since may password naman ‘tong blog ko, I decided to reopen it. Si Sunny lang naman ang nakakaalam ng password and I think she’s already moved on already with her life naman. I don’t have to worry kung mababasa niya ‘to.
- Submit –
After a few minutes, I decided to post again.
TUMBLR TEXT POST
“What’s On Your Mind?”
Okay, since matagal na din naman akong hindi nakakapagpost dito, magkkwento na lang ako.
Well, since July, may bagong student sa SBA named Emerald. At first ayoko sa kanya. She’s such a loud lady! Pero as time passes by, I know na parang ako lang din siya. May sariling insecurities. Parehas kasi kaming nillook down ng mga taong nasa paligid namin.
I realized na para siyang si Sunny. Kahit gaano siya kaingay, handa siyag makinig. Unlike others na kaibigan ka lang ‘pag may kailangan sila. She always show na kaya niyang lahat, pero ang totoo, she’s breaking down and needs someone to comfort and be with her no matter what happens. And yes, dahil don, I fell in love for the second time.
- Submit –
*tumblr* *tumblr* *tumblr*
*yawn* HAAY. Nakakaantok na. Saka, gabi na rin. Teka, makapagcheck muna ng facebook.
*scroll* *scroll* *scroll*
“Yuri and 56 other friends liked Daryll Bersamina’s album A Day with Emerald”
I opened the album and pagkakita ko, well, i was shocked. Ang buong akala ko ang kasama niya eh sila Alessi. SO NAGSINUNGALING SIYA SA’KIN?
The next thing I saw Emerald was standing behind me, waiting for my reaction as I look upon those pictures. I turned the laptop off, and stood up. She grabbed my hand and said...
“Daniel, sorry. Oo nagsinungaling ako sa’yo. Pero ginawa ko ‘yon kasi ayaw kitang masa----“
I turned around, gave her a faint smile, took her hand and told her...
“Ano bang pinagsosorry mo? You don’t have to be sorry. Hindi mo nga obligasyon na gumawa ng paraan para hindi ako masaktan eh. I’m not your boyfriend. Feelings ko ‘to Emerald. Sabi ko, gusto kita. I never said you have to like me back. Or even please me. Makita lang kitang masaya, masaya na rin ako. Kaya kung sasaya ka with him, go. I won’t stop you.”
She’s stunned. I let go of her hand. I know she didn’t expect that kind of answer. But to tell you frankly, hindi ako okay. Ayoko lang na baguhin niya yung sarili niya, ‘yung mga kilos niya, ng dahil lang sa’kin. I don’t want her to change. I already came to realize na she’s the kind of girl who’s very fragile. Dapat sa kanya eh inaalagaan at hindi pinipilit na magbago para lang sa pansariling intensyon. I’m going to be selfish if I do that. Kaya kung kay Daryll sia mas masaya at hindi sa’kin, tatanggapin ko. I know there’s always someone better than me. Oo, masakit pero kailangan kong tanggapin. Basta para sa’kin, sumaya lang siya, kahit hindi ako ‘yung dahilan, magiging masaya na ‘ko.
BINABASA MO ANG
The Bullet
Teen FictionPaano kung once in your life you meet someone na magpapabago ng ikot ng mundo mo? Will you resist? Or will you go with the flow? Remember that love is a bullet. Mabilis. Hindi mo mapipigilan. At kapag tinamaan ka na, nasa iyo na ang desisyon para sa...