I woke up seeing everything white. Actually narealize ko lang na buhay pa ako when I felt Emerald's hands on mine. She's asleep. Naramdaman ko 'yung serenity ng kwarto habang kami lang dalawa 'yung nandun. I tapped her head and she woke up.
"Nagising ba kita? Sorry."
"Sige okay lang. Ikaw? May gusto ka ba? Pagkain? Kukuha ako sa labas."
"No. Just. Stay with me."
[Play the video - Broken Vow]
She smiled at me. I know this is the time na huling beses ko nang makikita 'yung ngiti niya. Huling beses na mahahawakan ko 'yung kamay niya. Last moments with her. I won't last long. Pero hindi ko hahayaan na lumipas 'tong pagkakataon na 'to nang hindi ko nasasabi kay Emerald lahat ng gusto kong sabihin sa kanya.
"Emerald."
"Hm?"
"Thank you."
"Ano ba 'yan nagdadrama si Daniel ko. Saka na 'yan..."
"No Emerald. I want to thank you now."
"Thank you saan?"
She started to feel emotional pero she hid it. Alam kong natatakot siyang mawala ako sa kanya. She brushed my hair with her bare hands pero kinuha ko 'yung kamay niya and closed my eyes...
"Thank you kasi you happened to me... Thank you kasi binago mo 'yung buhay ko. You became a blessing in disguise. You are my angel... Emerald... Thank you kasi you were there. Kahit lumipas 'yung eight years na wala ako, nandiyan ka. Hinintay mo 'yung pagbabalik ko..."
Tears were streaming down my face as I felt severe pain in my chest. I know anytime soon, I would pass. I opened my eyes and saw her crying...
"Emerald... 'diba sabi ko sa'yo noon na ayokong nakikita kang nasasaktan at umiiyak... I'm sorry na kailangan mo pang pagdaanan lahat ng 'to. I know you gave this love your everything. Yet, I did nothing. Please Emerald... Ipromise mo sa'kin na 'pag nawala ako, sisikapin mong sumaya. This time... I'll be your angel..."
"Daniel... Ano bang sinasabi mo... Masaya ako na you're with me... Lahat ng ginawa ko, kahit 'yung paghihintay ko ng 8 years, lahat 'yun ginawa ko kasi gusto ko. It wasn't a burden... Please Daniel... 'Wag mo muna akong iwan... I need you this time more than ever. Kung kailan ba pwede na tayo saka mo ako iiwan?"
"Emerald... Nahihirapan na ako. As much as I want to stay... I can't... Pero I promise you... I'll go kapag ready ka na para hindi masyadong masakit para sa'yo..."
"I will never be ready... Please Daniel 'wag muna... Kailangan pa kita..."
I closed my eyes and she's still crying... Someone walked in the room... When I opened my eyes, it was Zeke and Sunny.
"Oh, anong nangyari dito? Emerald... Bakit ka umiiyak?"
"Zeke... Alagaan mo si Emerald ha... Pinapaubaya ko na siya sa'yo..."
"Buddy..."
"Namiss ko 'yan ah. Ngayon mo na lang ulit ako tinawag na buddy..."
"Buddy naman eh. Ano 'to? Nagpapaalam ka na?!"
"Alam ko naman buddy na hindi mo siya papabayaan eh... Buddy... Iniiwan ko na siya sa'yo..."
"Daniel... I'm sorry... Sorry na nagustuhan ko pa siya. Sorry na nakigulo pa ako sa love story niyong dalawa."
I know he's trying to make the atmosphere lighter. Pero it won't be any lighter kung nagpapaalam na ako.
"Ano ka ba Zeke. Hindi ka nakigulo... I'm thankful na dumating ka dito sa Korea at nangyari lahat ng nangyari. Siguro kung wala ka, there's no one to catch Emerald..."
BINABASA MO ANG
The Bullet
Teen FictionPaano kung once in your life you meet someone na magpapabago ng ikot ng mundo mo? Will you resist? Or will you go with the flow? Remember that love is a bullet. Mabilis. Hindi mo mapipigilan. At kapag tinamaan ka na, nasa iyo na ang desisyon para sa...