Everyone is in haste. Nagkakagulo ang mga taong nakapalibot sa akin habang ako ay hindi alam ang gagawin.
Everyone is holding a high-powered gun. Hindi ko alam kung nasaan ako, the place is familiar to me pero hindi ko alam kung saan ito.
“Ní raibh muid ábalta í a fhail!” We couldn't find her.
Agad akong napalingon sa pinagmulan ng boses. Hindi ko makita ang mukha nito dahil nakatalikod ito sa akin, pero iyong babaeng kasama niya ay namumukhaan ko. I've seen her somewhere pero hindi ko matandaan kung saan.
“Í a fhail, Lee! Í a fhail!” Find her, Lee! Find her!
Sigaw nito sa babae na agad din na tumango at agad na umalis. Susundan ko na sana ang babae ng may marinig akong nagsalita. Pamilyar ang boses nito pero hindi ko nagawang lumingon dito. I want to turn around pero parang may pumipigil sa akin.
“Maze gairdín, Vann.”
Agad akong nagising nang maputol ang panaginip ko. Matapos ang nangyari sa hotel ay palagi na lang akong nananaginip ng mga taong hindi ko masyadong maaninag ang mukha maliban na lang sa babaeng nakita ko.
At ang linggwahe na ginamit ng lalaking kuma-usap sa kanya ay banyaga. At ang ipinagtataka ko lang ay kung bakit ko naintindhan ang lenggwaheng ginamit ng lalaki.
I've never been outside the Philippines, I guess? And what language was that?
“Ní raibh muid ábalta í a fháil? Sino naman ang hinahanap niya?” Wala sa sariling tanong ko at agad na bumangon. “Í a fháil, Lee?”
Lee? Parang narinig ko na ang pangalan na 'yun. I think Cattleya mentioned that name. Hind ako sigurado pero parang si Cattleya nga ang nagsabi noon sa akin. Maybe I should ask her.
“Hi, Babe! How was your sleep?” Nabaling ang atensyon ko lalaking nagsalita.
Magulo ang buhok nito na halatang kakagising pa lamang nito at kulang na lang ng itlog at ibon at kumpleto na ang pugad. Tumayo si Joaquin sa sofa at agad na lumapit sa akin at hinawakan ang noo ko.
BINABASA MO ANG
Sold to a Billionaire
Tiểu Thuyết ChungSold to a Billionaire. Twin Vengeance Sequel. Travois and Sychilm Story. All Rights Reserved. Credits to FrozenSilver for the cover!