Chapter 16

4.5K 125 1
                                    

"Kamusta ang pakiramdam mo? May masakit ba sa iyo?" Tanong ni Joaquin sa akin habang naka-upo sa gilid ng kama.

He’s wearing a laboratory gown at may nakasabit din na stethoscope sa kanyang leeg. He really looks like his father.

"Okay lang ako. Salamat nga pala sa pagdala rito sa akin sa hospital."

"You don't have to thank me, Kate. Ginawa ko lang ang dapat at hindi ko na hahayaan pa na saktan ka ni Antonia. Ngayon pa na alam ko na ang lahat." Sagot nito sa akin at agad na kinindatan ako.

What does he mean by that? May alam na ba siya tungkol sa kalagayan ko? Did his father told him about my condition?

"By the way, Cattleya and the twins will come to visit you."

"Okay." Tanging sagot ko sa kanya. Umayos ako nang pagkaka-upo at isinandal ko ang likod ko sa may unan.

“And before I forgot, ako na muna ang titingin sa iyo. Kung hindi mo pa alam ay isa rin akong doktor.” Agad akong natigilan dahil sa narinig ko mula sa kanya. Hindi agad ako nakapagsalita at mataman lamang na nakatingin sa kanya habang kumukuha ng mansanas at saka umupo sa tabi ko.

Umiling na lamang ako sa aking sarili, hindi dapat ako magulat dahil isa rin naman doktor ang Dad niya.

Tatlong araw na akong naka-confine rito, gusto ko nang umuwi pero hindi pa ako pinayagan dahil kailangan ko pa raw na mag-undergo ng CT-scan.

Ayoko na sana dahil inaalala ko sina Mama at Papa at alam kong mahal 'yun. Kung bakit ba kasi hinayaan ko si Antonia na saktan ako, kung nilabanan ko lang sana siya, hindi hahantong sa ganito ang lahat. Hindi sana ako nandito sa hospital ngayon.

"Kate," Agad akong napatingin sa nakabukas na pinto at doon ko nakita si Cattleya kasama ang kambal. Kasama rin niya si Klein at ang kambal nilang anak ni Cattleya.

"Tita Kate! Kate! Kate!" Sigaw ng dalawang bata at agad nag-uunahan sa pag-akyat sa kama.

"Easy boys! Baka mahulog kayo." Paalala ni Klein sa kambal na agad naman niyang inalalayan at dinala sa akin.

Kyde is on my right and Kyro is on my left. After the party ay sinabihan ako ni Cattleya tungkol sa mga bata. Sinabi niya sa akin na anak niya ang kambal, noong una ay hindi ako makapaniwala dahil hindi naman talaga kapani-paniwala pero noong nag-usap kami ni Jacques at tinanong ko siya tungkol sa kambal ay doon na ako naniwala na anak nga niya talaga.

"Are you okay, Tita?"

"Does your head still hurts?"

"Is your head gonna cracked open?"

"Can I kill the person who hurt you? Tito Angelo said that if someone I love is in pain, I should return the pain from the person who inflicted pain on the one I love. But seeing you in pain because of that person makes me want to kill him. Can I? Can I kill him, Tita?" Agad na nanlaki ang mga mata ko dahil sinabi ni Kyro. For heaven's sake, he's only four years old!

"Kyro!" Saway ng ama nito sa kanya kaya agad itong sumiksik sa akin at yinakap ako.

"You want us to take away those pain, Tita?" Tanong ni Kyde na ikina-ngiti ko.

"Baby K's, okay na ang Tita. Yes, my head still hurts a little. And no, my head won't cracked open. No, baby K's. You won't do that, killing someone is bad, baby Kyro. And please don't listen to your Tito Angelo, baby K's. And yes, baby Kyde, please do take away your Tita's pain."

"How about me, Tita? You don't want me to take your pain? I want to take your pain, too." Nakangusong saad nito na mas ikina-ngiti ko pa lalo.

Ghad, this two angels is so adorable.

"Of course not, baby Kyde. Now, take your Tita's pain, baby K's!" Masiglang sabi ko sa kambal na agad naman naghagikhikan at agad akong pinupog ng halik sa pisngi.

"There, feeling better, Tita?" Tanong nilang dalawa.

"Of course, baby K's. Better than ever." Sagot ko sa kambal at yinakap ulit ako.

"I think Tito Angelo wants to kiss you too, Tita." Ani Kyro na siyang dahilan para mapa-nganga ako. The hell with this child? I looked at Cattleya but she just shrugged her shoulders and smiled. "Come Tito Angelo!"

"Baby, I'm feeling better."

"No, I want Tito to kiss-,"

"Okay." Agad akong napatingin kay Jacques dahil sa sinabi nito. Tumayo ito mula sa pagkaka-upo at unti-unting lumapit sa gawi ko.

What the hell?!

"Don't you dare!" I mouthed but he just smiled at me. Ilang hakbang na lang ang layo ni Jacques sa akin at habang papalapit ito nang papalapit ay gusto kong umalis sa kina-uupuan ko!

Jacques is just only one step away from me at unti-unti na niyang nilalapit ang mukha niya sa akin, gusto kong umatras pero wala naman akong maatrasan. Argh!

Tsup!

Agad na nanlaki ang mga mata ko dahil bilis ng pangyayari. What the hell did just happened?! Did he just kissed me?! Lumingon ako kay Joaquin at ang nakangiting mukha niya ang bumungad sa akin. Hinalikan niya ulit ako. Hindi sa pisngi kung hindi sa labi!

Damn!

He's smiling from ear to ear and God knows how much I want to ripped his mouth even wider! Ugh, damn this guy!

Napatingin ako sa harapan ko, only to see baby Kyde's tummy. Wala na itong suot na pang-ibaba, even his brief was no longer there. Joaquin lifts baby Kyde and eventually, he put the baby down.

"Mabango ba ang pwet ni Kyde, Jacques?" Tanong ni Joaquin kay Jacques na ngayon ay masama na ang tingin kay Joaquin.

"Fuck you, Travois!" Sigaw nito at agad na umalis ng kwarto. Rinig ko ang tawanan nina Cattleya pati na rin ng kakambal ni Jacques na si Leonarde.

"Come here twins!" Tawag ni Cattleya sa kambal na agad din na bumababa. Nakasuot na rin si Kyde ng damit at agad na nagpakarga kay Cattleya at si Kyro naman ay kay Klein.

"We're leaving. Babalik na lang kami mamayang gabi. I guess may pag-uusapan pa kayong dalawa. And bro, good luck to you!" Nakangiting saad ni Klein at saka umalis na ng kwarto na sinundan din ni Leonarde.

"See you later, Kate." Paalam ni Cattleya bago umalis. Kami na lang ni Joaquin ang naiwan sa loob ng kwarto. And I can feel that he is still smiling.

"So," Panimula nito kaya lumingon ako sa kanya na nasa gilid ko pa rin. Hindi ako nagsalita at unti-unti akong humarap sa kanya. "Feeling better, Babe?"

I let my legs hanged on the bed and without any second thought, I punched his smiling face with enough force. Enough for him to be at the floor with a bleeding nose.

"Yes. Feeling better now, jerk!"

Sold to a BillionaireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon