Chapter 22

3.4K 103 4
                                    

“Dad, what's happening to her?! Nang makarating ako sa kanila kanina ay panay ang pag-iyak at paghingi nang tulong ni Kate. At ano ito?! Para saan ang gamot na ito?! Is she sick?! Tell me, Dad!”

“Calm down, Joaquin. Your anger will do no good at all.”

“Her head hurts for three fucking days at hindi ko alam kung bakit! I tried to ask Cattleya pero wala itong alam. Pumunta ito sa opisina ni Cattleya noong nakaraang araw at imbes na mag-usap silang dalawa ay hindi na iyon natuloy dahil sa sakit ng ulo nito. And yesterday, while I drive her home, kahit hindi niya man sabihin ay alam kong sumasakit ang ulo nito dahil nakikita ko sa mga galaw niya na nasasaktan ito. Tell me, Dad, hindi ko kayang maatim na tingnan siyang nagkakaganyan. I saw her how she cried and asked for helped and it pains to see her seeing that way at wala man akong magawa para tanggalin ang sakit na nararamdaman niya.”

“Joaquin, gustuhin ko man na sabihin sa iyo ang kundisyon ni Kate ay hindi rin maaari.”

“Fuck that protocols!”

“It's not about the protocols, son. Nangako ako sa kanya na hindi ko ipagsasabi ang alam ko. And about that protocol,  alam kong naiintindihan mo ito since you're a doctor, too.”

“Fuck that! Wala akong pakialam sa protocol na iyan, Dad. Gusto kong malaman kung ano ba talaga ang nangyayari sa kanya. It's not a normal headache, Dad! It is not! And this medicine tells that it's not just an ordinary headache! Please Dad, tell me. This medicine is for someone who had an—”

“It's just a head ache, Joaquin.” Sabat ko sa usapan ng mag-ama. Kanina pa ako gising pero pinili kong huwag na munang idilat ang aking mga mata at pinakinggan sila. Bumangon ako mula sa pagkakahiga at agad na isinandal ang aking likod sa unan saka binalingan ito.

“Kate, you're awake!” Ani Joaquin at agad na lumapit sa akin. Akmang yayakapin na sana niya ako nang pinigilan ko ito gamit ang kaliwang kamay ko.

“Stop right there, Travois. Huwag kang lalapit sa akin.”

“What?!”

“You heard me, right? Don't go near me or better yet ay huwag kang magpakita sa akin.” Mariin na saad ko at binalingan ang Dad nito. “Tito—I mean Doc, pwede ba akong makalabas agad? Hindi alam ni Mama ang nangyari sa akin ayokong mag-alala ito.”

“Just a few hours, Kate. Right after the results.” Sagot nito sa akin kaya agad akong tumango saka tuluyan na itong umalis.

“Kat—”

“So, you are now a doctor, huh?!” Putol ko sa anumang sasabihin nito.

“By profession but not by heart, Babe. Dahil isa lang ang pwede kong mahalin!” Nakangiting saad niya pero nanatili lamang na walang emosyon ang mukha ko.

Really, isa lang?! I thought there are many.” Sagot ko sa kanya. Magsasalita pa sana ulit ko nang sumakit na naman ang ulo ko.

Agad akong napahawak sa ulo ko at saka huminga ng malalim para pakalmahin ang sarili ko. Naramdaman kong lumapit si Joaquin sa akin pero bago pa man niya ako mahawakan ay tinabig ko na palayo ang kamay niya.

“Back off! And don't you dare touch me!”

“Kate,”

“I said back off! I don't need you, get out!” Sigaw ko sa kanya pero hindi ito umalis sa kinatatayuan niya. “Get out!”

“No!” Sagot nito pero ko na ito pinansin dahil sa sobrang sakit ng ulo ko. Hindi ko alam kung saan ko ibabaling ang ulo ko dahil sa sakit.

“K-Kate, look at me! Look at me Babe!”

Sold to a BillionaireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon