The Real status

1.6K 31 0
                                    

Nasa salas si Irene ng marinig ang malakas na kalabog ng pinto sa main door kaya napatayo ito. Padabog na umakyat si Terence.

"Terence! What with that attitude?"

Bulyaw ni Irene sa anak.

"It was ate! It's all her fault. My gosh Ma! Alam mo yung nakakahiya? Sya yun! Syang sya yun!"

Sabay irap nito sa ina.

"Eh yung maarte? Alam mo yun?"

Bara ni Irene sa anak.

"Ayan! Kampihan na naman. I'm not wandering kung bakit ganyan si ate. It's you make konsente her kalandian"

"Words Terence. Ate mo yung tinatawag mong malandi?"

"Whatever!"

Pumasok si Terence sa kwarto nya. Lumabas ng bahay si Irene at doon nya nakita si Trixie na nakatalikod at tila ayaw pang pumasok.

"Honey are you okay?"

Hinawakan ni Irene ang anak sa balikat. Ayaw ni Trixie makita sya ng ina na umiiyak kaya agad nyang pinunasan ang luha. Malalim na buntong hininga at saka humarap.

"Yes Ma"

Pero nangingilid na ang mga luha nya. Kung bakit? Di masabi ng dalaga sa ina ang tunay na sakit na nararamdaman.

"You're not"

Tila isang password ang mga katagang binitawan ni Irene, isang hudyat para pumatak ang mga luha sa mga mata. Niyakap ni Irene ang anak.

"Ma...."

Humahagulhol na ito ng iyak. Pumasok sila sa salas.

"What happen?"

"Alam na ng lahat"

Patuloy ang paghikbi ni Trixie. Animoy batang inagawan ng candy.

"Akala ko okay lang. I thought everyone will be happy kasi i'll be a mother soon. Pero hindi..."

Hindi alam ni Irene kung ano ang tamang salitang sasabihin.

"Even my friends. Nawala sila, parang diring diri sila sakin"

Patuloy ng dalaga. Alam ni Irene ang sakit. Ganito din noon. Baka mas mahirap dahil ang ina nya isang dean sa mismong school at ng panahong iyon ay hindi tangap ng lipunan ang ganung bagay.

***fleshbecks tayo ng bess***

" ano ba yan Irene? Ang aga aga kumakain ka ng mangga?"

Pansin ni Adrea sa kaibigan na kuamain ng mangga sa 7am class nila.

"Ewan ko ba girl. Nitong mga nagdaang araw ang pihikan ko sa food. Minsan naman may gusto ako kainin na diko alam kung gusto ba kainin. Minsan kasi makita ko lang ayoko na"

"Eh baka buntis ka"

Umirap si Irap si Irene sabay kagat sa mangga.

"Gaga! Kaka-mens ko lang"

"Ows?? Kelan?"

"Nung ano...."

Biglang napaisip si Irene.

"Kelan nga ba?? 3 days bago nya ako ka..." sa isip bi Irene

"Ahhh...!!!"

Napasigaw si Irene. Kaya napalingot sa kanya ang lahat.

"Miss Sibayan! Kung may mag iingay ka at kakain sa klase ko. Your free to go!"

Masungit na saway ng human behavior organization teacher nila.

Ex with BenefitsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon