08 (pt 1)

24.6K 244 14
                                    


Chapter 08: Out of Town

"Hon, may out of town kami this coming week,"

"Ha?"

"I said, may out of town kami this week." He says.

Napatigil ako sa paghihiwa ng gulay na isasahog ko sa pananghalian namin ngayon.

"Really? Saan?" I asked him and continued chopping the veggies.

"Sa Ilocos Norte, Meeting with the Dy Family." He says with no emotion.

"Dy Family?" I asked him.

"Yeah, New Investors." He added.

I breath out. "Ok then, how many days?" Tanong ko sabay hinugasan ang mga gulay na aking hiniwa.

"I think, two to three weeks." He broadcasts.

Napatigil ako sa pag galaw. Pero 'di rin nagtagal ay ipinagpatuloy ko na ang ginagawa ko.

"Bakit ang tagal naman yata n'on?" Tanong ko sakanya.

Matagal 'din kaya ang weeks.

"Saglit lang yun, hon." He says. Naramdaman kong ipinulupot niya ang kaniyang mga kamay sa beywang ko.

Isinahog ko na ang mga gulay sa sabaw na niluluto ko. Saglit ba yon? Matagal din kaya ang ilang linggo.

*




Weeks without Sed is a little bit not fine. Wala na kasing nakikipaglaro sa mga bata tuwing gabi. At wala din mahilig makipagkuwentuhan.

Pinayagan ko naman siyang magpunta sa Ilocos Norte. It's a part of the business kaya hindi rin maiiwasang magkaroon ng mga out of towns.

"Mommy! Let's go outside!"  Hiyaw ni Ark sabay ipalipad ang laruang eroplano sa ere.

"I'll think of it," I said as I smiled a little.

Simula kasi nang umalis si Sed hindi pa kami lumalabas magkakasama ng mga bata. Tuwing may school lang sila nakakalabas. Too bad.

"Please?" Nathan pleads, doing the puppy eyes thing.

"Okey, but we'll first call and ask permission to daddy." I said.

Nagsitalunan naman sila sa galak.

Kinuha ko ang phone ko at idinial (ni-dial) ang number ni Sed.

Hindi naman sa hindi kami puwedeng lumabas pero wala kasing ibinilin si Sed tuwing lalabas kami.

If ever, ayoko ng maulit na lumabas kami ng mga bata at may makita nanaman akong kunno hot boys, ika nga ni Sed nung magselos siya.

Ayoko nang pahirapan niya ako. I mean, Ayokong biglaan siyang umuwi dito at pahirapan ako. Do you get what I'm trying to say?

The phone rings at walang nasagot n'on. Baka he's busy. Literally because of work siguro. Well, siguro lang naman.

"Mommy, matagal pa po?" Ark asks while pouting his adorable, pinkish lips.

Awww, I love how cute they are.

"Wait anak." Maikling sabi ko at idinial muli ang number ni Sed dahil nga walang nasagot non.


Ilang rings pa ang lumipas ngunit wala talagang sumasagot. Sobra naman ata siyang busy?



"Hello, Who's this?" I heard a woman's low voice on the other line.

Who the heck is she?!

Romance With My Husband (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon