Chapter 18 (Part 2): KidsAyuna's POV
"I'm fine," sagot ko kay Calic nang tanungin niya kung ayos lang ako. Ayos lang naman ako.
"You don't look fine." He says saka itinuon muli ang tingin sa daan.
Nagd-drive kasi siya. We're heading back home already. Pumayag si Sed, I mean Deter na sumama saamin. His name sounds awful. I don't find it nice.
Pumayag siyang makita ang sinasabi kong kumpaniya niya. Pumayag siyang makita ang mga magulang niya. But he refused to believe me that he have childrens. Fuck that.
"Damn," Bulong ko saaking sarili.
Napapamura na ako sa halo-halong nararamdaman ko ngayon. I can't even eat. I can't even talk properly.
"Nakasunod lang sila saatin," biglang usal ni Calic. He's being nice to me, Always.
And I'm hating it, Ang bait-bait niya habang ako,.. hindi ko man lang siya makausap ng maayos.
Tumango lang ako. Isinaksak ko ang earpphones sa tainga ko at pinakinggan ang iba't-ibang musika,. Para naman kahit papaano ay mabawasan ang nararamdaman ko,. Lalo na ngayong uuwi ako at makakasama ko muli ang aking mga anak.
I wonder, Ano kayang iniisip niya ngayon?
*
"Mommy!" Sigaw ni Ark nang makita ako.
"You're home!" Salubong naman ni Nathan saakin.
"I missed you, kids." I told them.
Niyakap ko sila nang mahigpit.
Wala pa sila Deter, they told us na magi-stop over daw sila sa isang foodchain para maglunch. They refused to eat lunch here.
"Where's daddy?" Ark asked me out of blue.
"It's a surprise baby," I told them.
Nagsabi naman ako ng mga directions para makapunta sila dito. Saka malapit lang naman na sila dito sa bahay. So, I'm hoping they'll be here in a bit.
"Sino siya mommy?" Kunot noong tanong ni Nathan.
Napatingin ako kay Calic. Nakatayo lang siya at nakangiting nakatingin saamin.
"He's Tito Calic. He's my friend, okay?" They just nodded and smiled at me.
Napatigil ako sa pagiisip nang marinig ko ang busina ng sasakyan mula sa labas ng bahay. Agad akong napatayo. Pati si Calic ay napatingin saakin. The kids are busy playing with Mama and Papa.
Sed's Parents are inside the house. Sed's Mom is cooking for lunch. While his Dad is taking his rest.
Kakadating lang kasi nila galing biyahe.
Naglakad na ako patungo sa gate. Binuksan ito ng isa sa mga katulong namin. At nakita ko agad ang sasakyan nila Deter at Klare.
*
"Buti nasundan niyo yung mga sinabi ko," mahinang sambit ko.
Tumango lang si Deter habang si Klare naman ay nakangiting nililibot ang paningin dito sa bahay.
"Your house looks huge," Bigkas ni Klare.
"Thank you," usal ko na lamang.
"So, Where are my parents?" Bigla namang tanong ni Deter.
Hindi niya man lang ba hahanapin mga anak niya? Seryoso ba talaga siya? Wala ba talaga siyang maalala?
BINABASA MO ANG
Romance With My Husband (Completed)
Romance(Romance Duology # --) Some said that a secret to a happy life is to keep fights clean and the sex dirty. Married life isn't that easy. Sedric and Ayuna will always find ways to have time for their kids and as well as making heat together with their...