How unfair it's just our luck
Found something real
that's out of touch
But if you'd search
the whole wide world
Would you dare to let it go?"He's outside." Reggie sighed, pagpasok niya sa sorority house ng G.V. Dito na kasi ako nagstay pagtapos nung nangyari. Si Reggie at si Arch lang ang tanging pinagsabihan ko ng pinagdadaanan namin. Maging sila ay nahirapan din itong maintindihan. It's been a week since I stayed here sa sorority house nila Reggie, I cant afford to stay at our dorm dahil alam kong pupuntahan lang ako ni Alex. I've been avoiding him for an entire week already. Hindi ko alam kung kakayanin ko pang makita siya pagtapos ng lahat ng nalaman ko and most importantly baka makalimutan kong hindi namin pwedeng ipagpatuloy ang relasyon namin kapag nakita ko siya. Hindi ko alam kung kaya ko bang pigilan ang sarili ko kapag nangyari yun. I miss him so much although I shouldnt.
Niyakap ako ni Reggie ng mahigpit. "Sige lang iiyak mo lang yan Liv. Let it all out."
Natigilan ako sa sinabi niya at saka ko pinunasan ang luha ko. Ganun na ba katindi ang mga iniisip ko na di ko na namamalayang umiiyak na pala ako?
"Im sorry. Di ko napansin. I shouldnt be crying." Sabi ko habang patuloy padin pinupunasan ang luha ko.
Reggie sighed as she patted my hair. "Dont hold it in Liv. Alam ko sobrang hirap ng pinagdadaanan niyo. It's okay to break down sometimes. It's okay to be weak sometimes. Take your time but please one of these days harapin mo si Alex. I know that you're hurting but he's probably hurting right now too yet he still choose to see you. Everyday he'll come outside our sorority house with the hope of seeing you. I-" Reggie sighed as she bit her lips. "-He's my friend too Liv. And I really find it so hard to lie to him. Everytime na sasabihin ko na wala ka dito, my heart aches for the both of you. Saka you have to attend your classes, it's been a week. Your professors are going crazy." Reggie said, worry was written all over her face.
My tears started to fall down again. Alam ko naman that I have to face the problem at some point. Pero hindi ko alam kung may sapat akong lakas ng loob upang harapin ito. Ni hindi ko pa din kinakausap si mom. She's been sending me texts and she's been calling me pero hindi ko ito sinasagot. Magisa kasi akong umalis noong gabi na yun sa Hotel at dumiretso ako agad upang kitain si Arch at si Reggie. Am I being too selfish? Parehas naman kaming nasasaktan ni Alex pero araw araw parin siyang nagbabakasakaling makita ako. Huminga ako ng malalim as I continued to sob. Reggie hugged me saka pinunasan ang luha ko.
"I'll get you some food and water. I heard hindi ka padin kumakain. It's almost dinner." Sabi niya sakin sabay tayo. She patted ny shoulders bago siya lumabas ng silid.
-
Nagising ako ng sobrang sama ng pakiramdam ko. My throat feels dry and my head feels heavy. Napatingin ako sa side table kung saan may nakapatong na pagkain at tubig. I sighed. Nakatulog na siguro ako kagabi. I havent eaten anything yesterday as well as the day before that. Hindi ko alam pero parang di ako nagugutom o sadyang madami lang akong iniisip kung kayat bali wala na sa katawan ko ang gutom. Tumingin ako sa orasan malapit sa pintuan. Alas seis na ng umaga. I sighed as I got up from the bed. Napagdesisyunan ko na pumasok na ngayon dahil kung hindi pa ay maari na akong bumagsak. Nag gayak na ako at nakarating sa aming classroom matapos ang isang oras. I didnt bother to eat anything cause I still dont have the appetite.
"Oh my gosh! Ahliv? What happened to you? It's been a week. Where have you been?" Tuloy tuloy na tanong ni Natalie ng maabutan niya ako sa classroom.
YOU ARE READING
Disguise Inlove With You Pare (COMPLETED)
RandomNOTE: This story is written in filipino. Masipag akong magupdate kaya there's no reason para mabitin. If you find this story interesting please dont forget to hit ⭐ button below to vote. Mabuhay lahat ng manunulat na pilipino. Ahliv Blue Smith's li...