Tropa

41 3 0
                                    


"May crush ka ba kay Nikko?"

"Anong pinagsasasabi mo, Klarisse?"

"Basta kung may crush ka nga sa kanya??", sobrang curious naman neto.

"Yata, di ko alam.", sumimangot tuloy yung mukha ni Klarisse.

"Bakit, may crush ka ba sa kanya?"

"Huh? Wala wala...curious lang ako."

Nagkaroon ng big awkward silence saming dalawa bago may pumunta sa harap namin na dalawang lalaki.

"Hi, miss. Ano pong pangalan nyo?", sabi nung isang lalake. Sino ba siya?

"Uhm, Anne. Anne pangalan ko.", nagsinungaling ako para di niya malaman totoong pangalan ko.

"Anne, gusto mo ba samahan ako sa condo ko?", ano daw?! Di ko naman to kilala! Gusto ko ng umalis pero palapit ng palapit siya sakin. Gusto na din ni Klarisse umalis pero lumalapit din yung kasama nung lalake. Lord help me please..

Ako'y sobrang takot na takot kasi sobrang lapit na nung lalaki sakin. Parang may gagawin sakin. Kanina ko pang sinasabi na aalis na ako at may gagawin pero parang wala siyang pake. Omg rapist neto eh!!! "

"HELP!!"

"Step away from my girl, bitch."

Seyoso niyang sabi sa rapist na nasa harap ko. Nikko...

"Wala akong pake sa girl mo. Akin na siya.", sabay tinayo niya ako at hinawakan. Kadiri naman netong rapist eh. Rapist nga naman diba?

"Let go of me!! Parang awa mo na!", sigawna ako ng sigaw pero mas lalo niyang hinigpitan yung hawak niya sakin. Parang di na ako makahinga. Nahihilo na yata ako...

"Let go of her, you bitch!", sigaw ni Nikko bago niya sinuntok sa tyan ng lalaki. Di na niya ako hinahawakan pero nalaglag ako sa semento. Ang blurry na ng paningin ko. Ang nakikita ko na lang ay sina Marco at Klarisse papunta sakin. Nikko....
.
.
.
Nikko's POV

"Sina Klarisse yun oh!", tumingin ako sa dereksyon kung saan nakaturo si Marco. Ang una kong napansin si Pauline. Kumakain siya ng kwek kwek. Yes, I know kwek kwek gawa nung yaya ko. She's a Filipina and she will always cook me Filipino meals and snacks, like kwek kwek and fishball. She's basically my second mother since my real mother...

"Puntahan natin sila.", nakatulala pala ako kay Pauline habang iniisip si Yayang and Mom...

"What? Ikaw na lang."

"C'mon Nikky gusto kong maging close kami ni Klarisse eh.."

"You have a crush on Klarisse??", tanong ko.

"Yeah...I know she's not that pretty but she's smart. I've had a crush on her ages ago..", what?!

"Ano, di kita gets.", I was shocked.

"Haay..since I've been in Mary Rosalie High, a lot of girls were attracted to me. Lalapit na lang sila sakin at magpapapicture minsan hahalikan pa nila ako sa cheek..but you know what?? I don't like those kind of girls. I'm attracted to girls who actually has a care about studying and books. Who loves to read novels and comics at the same time. Yung masipag mag aral at magaling sa math-"

"Wala kang alam sa math eh", singit ko. It's true!

"Shut up.", sabi niya at tinuloy niya yung kwento niya..

Status: Just FriendsWhere stories live. Discover now