Mina's pov
Umuwi ako kahapon dahil sa tumawag si Umma (mother)
Dahil pala yun sa plan ng birthday party para kay Yumiko, three days to go nalang special date na para sa kanya yun.
Pero I think di yun special sa kanya, di nga nya sinasaisip eh.
*Knock Knock*
"Mina may bisita ka?" sabi ni Umma at sumubo.
"Huh? E-Eh, wala naman eh."
"Buksan mo na.."
Binuksan ko ang pinto..
Guess what..
It's Xavier.
"Hi." Tinaas nya ang kamay nya. Magpapanatang makabayan yata eh.
"H-Hi, pasok ka."
Hiya mode on..
"Oh, Mina may bisita ka pala."
"Uhh, oo po ma." di naman ako makapag hindi, mahiya naman ako sa bisita.
"Ummm, anong gusto mong inumin? juice, coffee, tea, tubig o softdrink?"
"Umm, juice nalang po tita. thank you."
Umalis si umma at bumili sa kung saan man, hahaha.. by the way, si Xavier, We got the same address taga Country homes, malapit lang bahay nila samin, one door away, minsan lang sya nakakabisita samin so hindi pa ako namamanurizm nun.. sometimes, pinapasakay nya ako sa kanyang sasakyan if I'm late going to school.
"Napabisita ka?"
"Ahh, oo, I heard na birthday na ni Yumiko sa September four?"
"Oo, pupunta ka?"
"Ummm, actually sana, pero di naman ako invited, umm, request ko lang, pwede ba syang masurprise?"
"Syempre, sa totoo yan ang plano namin eh. At sinong nagsabi na di ka invited? lahat invited."
"Still, so, di parin ako makakapunta, bibisitahin ko pa lola ko sa Busan."
"Keylan?"
"Sa Monday, birthday pa naman ni Yumiko."
"Sayang.."
"Excuse me." Nilagay ni umma ang juice at pagkain sa sala.
"Thanks po tita."
"Welcome." at umalis
Continue na ang pag-uusap naming dalawa.
***
***
***
***
"Thank you talaga, Xavier. Maraming tulong na talaga to, yung plano namin, simple as bread, eh sayo ginawa mong cake.."
"Hahahahahaha, wala yun. Sa totoo lang, si mama nag sabi na tulungan kayo namin."
"At thank you narin sa kanya." At tumawa kaming dalawa.
"Sige Mina, di na ako magtatagal, Hinihintay na ako ni Ate, may familly reunion pa kasi kaming aatenan mamaya."
"Ahh, oo sige ingat!" at binuksan ko ang pinto
Ghhaaaaaaaaad!
Naririnig ba ni Yumiko usapan namin? oo si Yumiko, kakatok na sana ng Pinto, pero di natuloy sa pagbukas ko ng pinto.
"H,-Hi Yumiko. K-kanina ka pa?"
"Huh? bago Pa lang naman."
"Ok.." Nakaharang ako sa pinto, di sya pwedeng makapasok, baka narinig nya usapan namim.. Di pwedeng maging epic fail to, at ako pa magkakasalanan.
"Di mo man lang ba ako papapasukin?"
"A-ayy sorry.." tumabi ako at pumasok sya, nakatitig lang naman ako sa kanya.
"I'm home!"
"Hi Miko!"
"Tita Yun." OA lang nila haa.
Umupo naman si Yumiko, she never noticed that Xavier is sitting behind her. Kinuha nya ang baso ni Xavier at uminom ng Juice.. Hahaha di nya alam na kay Xavier yun.
"Miko?" sabi ni Xavier..
Then she looked "Xavier!" bigla syang napatayo.
"Anong ginagawa mo dito? pamamahay ko to! alis ka nga shoo!" Yumiko, Don't say na di mo pa alam kapit bahay lang natin si Xavier.
I stared at Xavier, baka sabihin yang para sa birthday mo "Nag meet lang ako kay Mina, para sa Group work, sa Sibika. at aalis din naman talaga ako."
"Buti naman.. Baka gusto mong tabuyin pa kita.. Nakakahiya... Ako na nga. Shoo!"
Di na nagpaalam si Xavier, at umalis na lang.
"Mina? ba't mo naman sya pinapasok?"
"Maganda naman loob nya sakin haa. Sayo lang hindi tinataboy mo kasi yung tao."
"May sasakyan ba yun? malayo yata bahay nila eh."
"Di mo pa ba alam?"
"Na....."
"Block 556 sya."
"What! 555 ako Tapos,tapos 557 ka. Ibig sabihin.. K-kapit, k-kapit bahay lang sya natin.."
"Oo. Matagal na, I forgot to tell you those
informations.""does those tells?"
"minsan, minsan kasi di ko pa masasabi sayo. Minsan nga pinapasakay nya ako papuntang school."
"Aminin mo. May gusto ka sa kanya?"
"Ano yun?"
"May gusto ka kay Xavier?"
"Sorry?"
"Uggghhh! answer me straight."
"Oo na sabi, oo! may gusto ako sa kanya."
"Ghaaaddd!"
Gusto ko si Mark Andrew Xavier Lee.
BINABASA MO ANG
My heart is stolen by a playboy [OnGoing]
Storie breviYumiko... Maganda di pa sinasaisip ang mga crush, boyfriend dapat aral muna May pagkaboyish Di puro kalokohan My current advice is Love is nothing till to the last.. -Yumiko ......... Xavier.... Gwapo Chikboy/ playboy Mahilig sa sport na soccer Pina...