Nadatnan niya sa bahay ang ilang kamag-anak at mga pinsan. Bakit kaya lahat ay may alam na darating ang Mommy niya siya lang ang hindi.
"Mommy...." excited niyang niyakap ang ina na gumanti naman ng yakap.
"My Adi...sweetheart...!!" masayang bungad ng Mommy niya.
"Hi Adi...baby!" umaakto pa siyang yakapin ng pinsan niyang sarap na sarap na siyang hiwain ang bunbunan.
Inismiran lang niya ito.
"Why so hard on me Adi.." nagpout pa ito. Minsan sarap nitong ibitin patiwarik.
Finn is not like this with other people around sa opisina nito di ito marunong ngumiti seryoso peru mabait pa rin di ito katulad ng pinsan niyang si Nikolas na suplado lagi.
Dinampot niya ang isang lobster na di pa naluto ng Mommy niya at dinuro ito kay Finn.
"Di pa tayo tapos Finn Gabriel...!" iniirapan niyang sabi.
"Do it Adi...! Shove it on his mouth" boses ng kakapasok lang sa kusina na si Tyrone na humalik sa kang pisngi.
Natatawa lang ang Mommy niya na mukhang nasisiyahan sa kanila.
"Himala ata at di kayo busy dalawa! End of the world na ba?" nakataas ang kilay niyang tanong sa dalawa.
"For tita..I will cancel every schedule I have!" malambing na lumapit si Finn sa kanyang Mommy at umakbay rito na ikinatuwa naman ng kanyang Mommy.
Dahilan nang ikinairap naman niya.
"Mahirap ka talagang hagilapin sa mundo Nikolas! Baka isang araw magulat na lamang kami nag-asawa ka na!" may tampo niyang sabi sa huli.
"Commitment is not my thing!" kibit balikat na sabi nito.
Dahilan para mapaubo si Finn. Dahilan na tiningnan ito ng huli.
She smell something fishy with the two.
"Mom excuse us..." dali dali niyang hinila ang dalawa.
Dinala niya ito sa garden nila.
"Now tell me!" pinanlakihan niya ang dalawa ng mata habang nakamaywang!
"believe na talaga ako sa radar mo Adi..." naiiling na sabi ni Finn.
"now what???" inip niyang tanong.
Tyrone Nikolas and Finn Gabriel and her are close cousins. Di man siya lumaking kasama ito peru nagkaroon sila ng mga bonding every vacation niya Maynila they are more than a cousins but a brother and sister. Finn is older than two years sa kanila peru si Tyrone ang seryoso peru playboy.
"I am already married Adi...!" umawang ang labi niya sa nalalaman agad na dumapo ang tingin niya sa mga daliri nito. Wala namang wedding ring
"A shotgun weeding to be exact" susul naman ni Finn.
Napataas ang kilay niya gusto na niyang matawa paano nangyari iyon? That would be a last thing that would happen to the one of the Most successful bachelor in the Philippines.
Nang makabawi sa bigla ngumiti siya.
"Why don't you introduce her to the family?" excited na agad siyang makilala ang babaeng nakapikot sa pinsan.
"Iniwan...na ang magaling nating pinsan Adi...!!"madamdaming sabi ni Finn.
Alam niya kanina pa ito pinipikon si Tyrone.
Nagkibit balikat naman ang huli. Naiintindihan ko na ayaw na itong mag elaborate pa. And she will respect it.
"Finn...since naghihirap ka na ngayon para ipagpalit mo ako ng vacation house sa Tagaytay I will buy you one regalo ko na sa birthday mo!" nang uuyam kung sabi sa kanya di pa rin niya nakalimutan.
Agad namang kumunot ang noo ni Tyrone.
"What do you mean?" seryoso nitong pahayag.
"it's a harmless bet Adi...ang usapan namin kung mapatunayan ko na maganda ka talaga which I thought na di naman ata talaga totoo, I will have the vacation house di ko inexpect yung sunod na nagyayari' halos lumabas na ang litid sa leeg niya sa pagpapaliwanag sa akin.
"To whom?" kumunot na ang noo ni Tyrone kasi kahit tahimik yan halos at mas habbit na makinig when it comes to Adi he is interested.
"One of his Asshole friend Quell Eldea!" may himig na pagsusumbong ang boses ni Adi.
"I wonder why...ganun ka ba kapangit Adi that he didn't found you pretty ang alam ko walang pinipili ang lalaking iyon kahit ata poste basta nakadamit lang papatulan" nanlaki ang mata niya sa sinabing panlalait ni Tyrone sa kanya at kay Quell.
Na kinakatawa naman ni Finn.
Tama ba ang rinig niya?
Umawang na ang kanyang labi at lumaki na ang butas ng kanyang ilong para sana bugahan ng apoy ang dalawa ng sabay siya nitong inakbayan.
"Takot lang iyon si Quell sa amin kaya kahit gandang-ganda na siya sayo sinabi pa rin niyang pangit ka.."kahit di ko tingnan ang mukha ni Finn alam kung naglalaro na ang ngiti sa kanyang labi.
"That bastard couldn't lay a finger with our princess cause I will hire a goddamn! killer to shut his head!" sabi naman ni Tyrone.
Naisip ko ang paghalik sa akin ng ganun ni Quell ano nalang kaya ang reaction ng dalawang ito kung malalaman nila ang nagyari sa resort.
"Uh...huli na kayo actually kasi that bastard already stole my first kiss!" Bulayaw ko sa kanilang dalawa.
Bigla silang napatigil and she saw how both their jaw flinch.
"Fuck!" mura ni Finn.
"Bullshit!!" mura naman ni Tyrone.
Alam niya na totoong galit ang mga ito.
They both take out their phones alam niys na ang mga balak nilang gawin.
She stop them.
"Let me handle him...!!"
Nakita niya ang pagtutul ng mata ng dalawa.
First Kiss niya yun!
Peru ayaw niya ng makisali sa gulo ng buhay ng iba.
Importante iyon sa kanya oo! peru she is willing to let go of it basta wag na wag lang ulit siyang guluhin ng Quell na iyon sapat na ang mga pangyayaring iyon.
Mas madali ang umiwas kaysa magkisawsaw.
Masakit man sa loob magtoothbrush na lamang siya ng maraming beses at maligo mamaya bukas patingin siya sa kaibigang dentist baka nagkavirus na ang buganga niya sa lalaking makati na iyon.
Higad siya na lalaki version!
And he is a big No! No! to Adi's life.
BINABASA MO ANG
"Sa Kanya Parin"
Romance"TSF-BOOK 1 - QUELL" "If love is a gamble I am too stupid to lay my card and let you play with me" *Scene and language are not suitable for young readers* *Ang kwentong ito ay kathang isip lamang ano mang pagkakahawig nito sa ibang kwento at tunay n...