Part 21

373 13 6
                                    

Simula nang naging girlfriend siya ni Quell minus his love araw araw niyang nadadatnan ang mga bouquet ng bulaklak sa table niya to her surprise Quell know his schedule minsan may mga pagkain na sa table niya at araw araw din itong nagtext na "mag-ingat siya" kung nagugustuhan ba niya ang pagkain? Sa kabila ng mga ginagawa nito sa loob ng isang linggo masaya naman siya but somewhere deep in her heart she is not really happy. Paano kung ginawa lang ito ni Quell like a typical boyfriend? Panakip butas lamang siya ng lalaki at alam na niya yun to begin with so so what the fucking sadness Adrienne ginusto mo panindigan mo!

Sabi na lamang niya sa sarili habang nakatitig sa bulaklak. Ganito pala ang nararamdaman ng mga taong nagmamahal peru di masuklian araw-araw kang gigising at umasang sana mahalin ka pabalik.

Did Quell tried to love her?

What if he really can't?

Is he will be going to dump her soon when he will realize that love is impossible for him to feel?

How long will it takes?

Napa buntonghinga siya sa iniisip. Their relationship is not healthy and she is goddamn! aware.

"Doc. Adi ang ganda ng bulaklak peru nakasimangot ka talaga habang nakatingin you ruin the beauty of the flower you know." it was Hannah a nurse and her friend.

"Bakit ka naparito?" taas kilay niyang tanong.

"Ay! Ang taray ni Dok ngayon nagka lovelife lang nalimutan na ang mga friends" humahagikhik na sabi nito napairap naman siya sa babae.

"I knew you just just drop by to teased me you make it a daily routine already" she remark.

Kung kanina ay nakatayo lang ito sa may pintuan ngayon ay pumasok na ito at umupo sa sofa.

"Adi..you are not really happy are you?" agad siyang napaiwas ng tingin mula rito.

"Of course I am happy what makes you said that?" sinadya niyang ipagsalubong ang kilay para mapanindigan ang pagtataka.

Ngumiti naman ito at umiiling.

"You don't like you are really in a happy relationship Adrienne teka? Kailan man di ko nakita yang boyfriend mo na sinundo ka rito saan ba si Eldea ngayon?" napabalik ang tingin niya rito teka paano...

"How do you know?" kunot noong tanong niya rito.

"Hahaha sabi ko na nga ba eh! Huli ka girl." tumatawa tawa itong tumingin sa kanya habang matalim naman niyang tinitigan ito.

Nang matapos na ito sa moment ng pagtatawa ay nagsalita ito.

"Sino ba ang lalaking nakalink sa pangalan mo Adrienne diba si Quell Eldea siya lang naman ang lalaking ilang beses mo nang kahalikan in public and beside  who else? Umamin ka nga agad"

Inirapan niya ito ulet.

"Yun lang ba ang ipinasok mo dito Hannah?" bored niyang tanong.

"Of coarse not!" agad naman nitong sagot.

"So?" nakataas ang isa niyang kilay .

"Ipa blind date mo naman ako kay Seth oh!" nagmamakaawa nitong sabi.

"Ayaw ko nga! Baka halayin mo pa ang kawawa kung pinsan at tsaka My God! Hannah he is two years younger than you nag-aaral pa yung bata." napahalukipkip siya sa upuan. Does this girl know when to give up? Simula ng makita nito si Seth habol ito ng habol mukha pa namang ayaw padisturbo ni Seth sa pag aaral.

Nagpout naman ito so childish to look. Hannah is like a sister to her magkasundo sila kahit bata pa sa kanya ito ng galos limang taon.

"Graduating na siya ngayon!" the girl reason out.

"Look di ko pwede pangunahan ang pinsan ko alright I already introduce you to him I already done my part" paliwanag niya rito.

Malungkot naman itong umalis. Napabuga siya ng hangin she doesn't want to hurt her.

Bumukas ulet ang pintuan at parang huminto ang puso niya ng pumasok ang napakagwapong nilalang sa kanyang paningin wearing just his business suit. She can't utter a word his mere presence can render her speechless.

"Hi." as he smiled to her she felt her heart was chasing butterflies.

"What are you doing here?" she was thankful she never stammered.

"To invite my girlfriend for lunch." his words alone can make her forget all the certainty she was thinking a while ago. Damn! you Eldea!

Agad siyang ngumiti wala nang lugar ang pakipot sa kanya. Leche! Kalimutan muna niya ang bagay bagay.

"Sure!" agad siyang nag ayos habang umupo naman ito sa sofa at nag hintay.

They are now sitting on a French restaurant as they wait their order to be serve.

"Thanks for the flowers and food." she said.

"Your welcome" he said as his eyes was fix to hers.

"You are really beautiful Adi." halos mabulunan na siya aa sarili niyang laway sa simpleng papuri nito.

Di naman ito unang beses na sinabi nito na maganda siya but everytime he admired her she blushed at nahihiya siya rito.

She wanted to ask where is he from this past few days but she contain herself. What if he doesn't like a nosy girlfriend.

Nakakapanibago pala ang maging girlfriend especially when this is Quell Eldea.

She was thankful that the food has been serve at nailipat niya sa pagkain ang attention.

"I wanted us to go in Cebu for vacation just you and me to spent some quality time together" sabi nito.

"When?"

"Maybe next month. I bought some property there you will like it I promise" tumango siya peru yung mga ugat niya sobrang excited na kinakabahan.

Natapos ang lunch nila at hinatid naman siya pabalik sa hospital.

Nang buksan na niya ang pinto ay hinawakan siya nito sa braso.

"Wait. Let me kiss you before you go..."

And the next thing she know her lips was already conquered by him it was just a light kiss peru pakiramdam niya ay nagkaroon ng pakpak ang puso niya.

Quell tugged her loosen hair in her ears. Masyado pang malapit ang mukha nila sa isa't isa Quell look over her face and he smiled to her while he look directly in her eyes.

"Thank you Adi! For everything" his husky voice sent her away from this universe. As he kiss her again passionately. 

"Sa Kanya Parin"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon