Part 39

442 15 3
                                    

Time will heal the wound from the past. But how much time we need to be healed?

Three years past...

Is it enough to move on?

A month ago sa birthday mismo ni Mrs. Eldea nakita niyang may kahalikan na naman si Quell. It's the first time in two years na nagkita sila ulet. At na realize ko ang bitter ko pa rin .

For fucking two years seems Philippines is a big country she never get a chance to meet Edea, she focused on her profession and do so much medical mission to a secluded places in Philippines. Her passion of helping will always paid off by those bona fide smiles from her patients.

But what surprised her was her best friend Chid, it was indeed a small world for them because Chid was surprisingly Miggy Eldea's girlfriend at ang masaklap kapwa sila nakakita ng milagro ng magkapatid sa birthday ng ina nila.

What took her surprised when Miggy kneeled in font of her in the hospital wanting to know Chid whereabouts. Ang loka! Di naman nagtago umiiwas lang may luhuran ng ganap kay Miggy! Magkapatid nga talaga sila ang hilig lumuhod eh!

"Dahil si chid ay di pakipot man lang ang gaga binigyan lang ng literal isang sako nang chocolates at mga naghihigantihang teddy bear bumigay na ang agad sana man lang nag demand siya ng trip to Mars? mga ganun bhe! Pag ako talaga nag ka bf ng mayaman naku! talaga!" that was Izang words, she sound so bitter dahil lang sa chocolates at teddy bears ni chid siya daw kahit isang piggy bank man lang di pa nakatanggap. She even volunteered to buy whatever she likes para sa kaibigan peru ayaw din nito lalaki na lang daw ang bilhin sa kanya.

Bakit ba namin siya natagalan?

When chid declared that she was already engaged to Miggy. Pakiramdam niya siya ang na engaged para sa kaibigan. They are screaming kinikilig kame!. Miggy was  really a idealistic partner a package deal sabi Izang. She never doubted Eldea's love when they kneeled because she witnessed one before. Miggy is an Eldea and based from she saw he was smitten by chid.

It was agreed that they will have an overnight in El Nido Palawan di pumayag ang groom sa Bachelorette party and bridal shower na masyadong dinamdam ni Izang. Di na daw siya makakita ng machong pakending kending. Can I removed her from my friends list?

Kahit nag-alangan siyang sumama pumunta pa rin siya dahil kay chid. Although she said she will understand peru di niya papalagpasin na makasama ang kaibigan.

They are just five girls. That includes herself, Izang, chiD,April a personal nurse who took good care of chiD's father and Kat a college friends of chiD whom they also become close.

"Doc. Ano handa na ba ang ka bitteran natin jan?" kindat ni Izang sa kanya.

Ipupusta daw nito ang dalang two piece at mag hubad na lang daw siya pag di sumama si Quell ngayon. Like? What the hell Izang!!

"I am not bitter alright!" inirapan nya ito kanina pa siya na iinis sa mukha nitong di maalis alis ang ngisi.

"Bat naman maging bitter si Doktora di ba naka move on na siya?" ngising ngisi din tanong ni Kat.

"Sa Kanya Parin"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon