Sa bawat paghakbang niya papasok sa I.C.U parang hinihigit ng isang marahas na pwersa ang paghinga niya dahilan ng mga malalim niyang paghinga.
Nanginginig niyang binuksan ang doorknob halos wala na siyang lakas gawin iyon. But if he will be scared to face reality now he is more scared if she can't see Gianne's smile anymore.
He already have an idea but seeing her in reality made his heart weak.
Dahan-dahan niyang binuksan ang pinto.
At isang tunog nang apparatus ang sumalubong sa kanya.
There she is lying on the hospital bed he almost can't recognize her. She is skeletal and bald. Nangingitim na din ang gilid ng kanyang mga mata at sobrang putla ng kanyang mga labi. The image of her, shattered his heart into pieces.
Tinanggal nito ang oxygen na nakatakip sa ilong.
"Quell.." she greeted in a weak voice.
He tried everything not to appear mournful in front of her. That would just add her agony.
Napatingala siya sa kisame para pigilan ang luha na balak ng tumakas sa kanyang mga mata.
"Kumusta ka na?" she asked
"Gianne.." he slowly walks toward her.
"Kumusta ka na?"
She smiled faintly again.
"Heto di na maganda diba?" he knew she was just trying to lighten the heavy atmosphere surrounded them.
He sit beside her and hold her small hand.
"You are still very beautiful Gold, you should have known that no matter what ikaw pa rin ang pinakamagandang babaeng nakilala ko inside and out."
Ngumiti naman ito na abot hanggang mata.
"Ang bolero mo parin Ezeiquell"
"No I'm not.." halos paanas na lang niyang sabi her smile that reach her eyes was too warm that he wanted to burst in tears already. Damn!
"I miss you." sabi nito na di tumingin sa kanya kundi sa pader.
Di siya sumagot rito bahagya siya nitong sinulyapan na.
"Quell I am very sorry for hurting you." the sincerity of her voice made his heart melt.
"Gold...." wala nang ibang lumabas sa bibig niya kundi ang pangalan nito.
"Simula noong araw na nagkilala tayo wala ka ng ibang ginawa kundi ang patunayan na mahal na mahal mo ako. Nagawa mo yun lahat ng tama Quell ako lang ang mali sa buhay mo na inakala mong tama." Gianne was now looking at his eyes.
"No..Gold..not even once in my life I consider you as my wrong choice you were always my right choice."
Her faint hand touch his cheeks.
"During my darker days you became my light but instead of living with the light with you I just gave you the darker days because I am not meant to be your light it was someone else." di siya nakasagot.
"Quell matagal na akong malaya sa puso mo you are just too stubborn to acknowledge your feelings."
Kumunot ang noo niya.
"What do you mean?" he knew Gianne can read him like an open book kaya madalas nito alam kung kailan siya galit,masaya,nalulungkot o nagtatampo. He love her too much kaya madali niyang maipakita ang emotion rito.
"Ako ba talaga ang una mong gusto Quell?" he frown again.
"Did you doubt me Goldie Claire Gianne?" medyo may kalakasan bigkas niya sa buong pangalan nito.
"Lumalaki na naman ang butas ng ilong mo galit ka naman." mahina itong natawa.
Di siya sumagot
"Get that white envelop inside my bag Quell the one printed by your name" nagtataka man ay sinunod niya ang sinasabi nito.
Since wala dito ang bag nito lumabas muna siya at nakisuyo sa nurse na nakabantay rito na kunin ang bag nito.
Wala pang limang minuto ay dala na nito ang bag ni Gianne hinanap niya ang white envelop nito at kunot noo siyang bumalil sa loob naabutan niya itong nakapikit. Parang hinaplos ng ilang daang kamay ang puso niya sa kalagayan nito. Nakalarawan sa mukha nito ang hirap na dinanas na pilit nilalabanan.
If I can do something for the pain you are going through Gold I would gladly do it.
Dahan-dahan siyang umupo sa tabi nito at nagmulat naman ito ng mata.
"Open it" she said.
Walang salita niyang binuksan ang laman nito and to his surprise there is a silver hair clip that has a tiny pink flowers design.
Nagtatanong ang mga matang tiningnan niya ito.
Bakit nasa kanya ito?
"Naalala ko pa ng mahulog yan galing sa wallet mo noon tinutukso kita na bakla ka. Kasi may tago tago kang gamit pang babae. You immediately throw it at inis na umalis noon. Hinanap ko yan ng halos mag hapon at itinago Quell kasi di mo naman dala-dala iyan kung di yan mahalaga." she explain.
Yeah he clearly remember that day. He was already pursuing Gianne that time ng tinutukso siya nitong bakla dahil sa hair pin na ito. Sa inis niya itinapon niya ito.
Peru di niya matandaan bakit dala-dala niya iyon peru di rin niya matapon-tapon.
Until Gianne saw it ng kumuha siya ng pera sa wallet niya para sana bumili ng dirty ice cream kasi gusto nito.
He was examining the hair pin when Gianne speak again.
"Ibinalik ko yan sayo kasi di ko naman talaga sinadya na tuksuin ka noon. At nararamdaman ko na may bahagi din yan sa buhay mo Quell. Di ko naman nagtatago ng bagay kung di rin ito napakahalaga sayo."
"What am I going to do with this use it?" medyo pabiro niyang tanong at bahagyang napangiti.
"Bakit? Sino ba ang may-ari niyan?" she curiously ask.
"I can't remember" he shrugged his shoulder and keep the hair pin.
"Quell...Thank you for sharing your life and your heart with me" she said before she closed her eyes.
"Don't say that Gold, mabubuhay ka pa don't give up just yet." di na niya napigilan ang luha. His loosing it.
"It is still good to hear you calling me Gold the way you used to, ikaw lang ang tanging tumawag sa akin niyan." ngumiti nitong sabi habang may mga luhang pumatak sa pisngi habang nakapikit. Pinunanasan niya ang hapis nitong pisngi.
Alam niyang napagod na ito sa pagsasalita he stand and lean down. He gently kiss her forehead.
"You will always be my precious Gold"
He whispered before he left.
He doesn't understand why Gianne undergo this pain. Masyado na siyang maraming pinagdadaanan simula ng bata pa siya. Yet, she manage to contain her positive self and share among others. He can't understand why a person like Gianne who had a lot of love to share will leave this soon.
God! Please let there be miracle for her.
He silently pray.
BINABASA MO ANG
"Sa Kanya Parin"
Romantizm"TSF-BOOK 1 - QUELL" "If love is a gamble I am too stupid to lay my card and let you play with me" *Scene and language are not suitable for young readers* *Ang kwentong ito ay kathang isip lamang ano mang pagkakahawig nito sa ibang kwento at tunay n...