She was nervously walking down the aisle.
Not because it was her first time. But because of the man staring at her at the end of the red carpet.
Her knees are trembling because of his eyes who are narrowed to her. He was breathtakingly handsome in his suit.
Their eyes locked with each other the moment she step in. God! What will be the purpose of moving on if I keep falling for him.
She was crying in her seat when they declared their vow.
She was extremely happy with her best friend.
Izang sat beside her silently.
"Hey are you okay? You look pale." ngumiti ito ng pilit sa kanya.
"foundation lang yan bhe!"
Nang hawakan niya ang kamay nito ay nalalamig ito.
"Carizza.."
"LBM lang ito bhe! tinaon pa talaga sa wedding ni chiD" bulong nito sa kanya.
"I will call someone to bring a medicine" she take out her phone from her purse but she stop her.
"Ano ka ba wag na! Siga ako sa may kanto namin LBM lang di ako mapapatumba nito."
Napairap siya umandar na naman ang kagagahan ipinagpatuloy niya ang pagpadala ng gamot.
Na hindi naman ininum ng huli dahil natalo na daw nito ang masamang elemento.
Peru napansin niya na may kakaibang kilos si Izang she just can't figured it out.
Because its an Eldea a lot of businessman and politicians are present. Kahit hindi businessman si Miggy peru kilala ito bilang Eldea.
Nasa kabilang garden lang ang reception it was transformed a magnificient one. Mrs. Edlea did a great magical job.
"Hi..."
"Oh..you're back Flynn" ang laki din ng ngisi niya.
"You look very stunning Adrienne" admiration was visible in his eyes.
"Don't say that! Di matatanggap ni chiD ang ganyang mga biro" paalala niya rito.
"Well..this day will always for the bride..they looked good and in love" komento nito ng tingnan si chiD at Miggy.
Which she definitely agreed.
Nang ina announced bigla na kailangan mag-sayaw ang maid of honor at best man. Napatuwid siya ng upo.
is this some kind of joke?
May mga pumalakpak peru mas marami ang tsismosa. Halos alam ng lahat na Quell Eldea is her beloved ex-boyfriend.
Gustong gusto niyang umirap.
Leche! Kung di lang ito wedding ng bestfriend ko I'm walk-in out.
May ibang nakangiti at kinikilig pa ng lumapit ito sa kanya. Sarap! tusukin ang mga mata.
"Can I have this dance" inilahad pa nito ang kamay. Inis man peru nakangiti niya itong tinanggap. What does alta social teached her? Everyone are good actor and actresses and at this very moment she know they are.
"Don't act like a prince charming! It gives me chills!" she said while he is holding her hands while walking to the dance floor.
Tangina! Kung kanina si Izang ang na LBM ngayon ako feeling na LBM.
Humarap sa kanya si Quell and she put her hands around his nape and he was holding her waist.
She can't help it but stare on his eyes.
The small gap they had made her feel intoxicated. She can smell his perfume and she was cursing in her head fir ninth times already! How can this man be this drop dead handsome!
"Ahemm! nandito pa kami" it was Finn's voice knock her senses back.
Agad siyang napaiwas ng tingin pinilit niyang ikubli ang pamumula ng pisngi.
Finn was dancing with Nicollete. Nag ngitian sila ng magtagpo ang kanilang paningin they are friends. Nicollete is Finn's legal adviser.
Nagpasya siyang umupo na at pinayagan naman siya ni Quell at hinatid sa upuan nito.
Umalis muna siya ng reception at pumunta sa isang pang side ng Mansion ng mga Eldea na may hammock umupo siya roon.
Eldea was indeed rich.
"Adrienne.." kahit di na niya lingunin kilala na niya ang boses ni Flynn.
"How was Matt?" agad niyang tanong.
"Nasa Hongkong Disneyland kasama si Andrey." napatango siya.
Katahimikan ang namagitan sa kanila.
"Adrienne..."
"Yes?"
"Can I court you..four years is enough for me to wait right?" gulat siyang napatitig rito.
"Hah..." she was out of words. Akala niya titigilan siya nito.
"I change my mind. I mean I will court you why would I ask your consent in fact it is mine to prove how sincere I am" he said with certainty in his voice.
She doesn't know what to say nilinaw na nito na manliligaw ito sa ayaw at gusto niya. She shrugged her shoulders.
There's nothing wrong after all she is single. She will give her self a chance to see others also maybe in that way hindi na niya ipag pilitan na naka move on na siya kundi tuluyan na talagang maka move on.
Sabi nga ni Flynn it's for him to prove. Is she going to use Flynn? I guess it's not using. Kahit may gusto ako na iba peru parang impossible naman, that's why I will give chance to myself and to Flynn.
Pagkatapos ng usapan nila ni Flynn ay bumalik na sila sa reception at napasulyap siya sa gawi ni Quell. Sabi nga nila ganun talaga pag may gusto ka laging sila ang hahanapin mo sa iyong mata. Napakunot noo naman siya ng ang talim ng tingin ang pinukol nito sa kanila ni Flynn.
Sinabay niya si Izang pauwi nagtataka siya sa pananahimik ng gaga.
"Ano ba talaga ang nakain mo?" takang tanong niya.
"Doc. sa dami ng pagkain doon di ata matatapos ang waiter sa kaka recite ng mga pangalan nun ng buong oras kung tatanungin ko pa." walang gana nitong sabi.
"Carizza ano ba talaga ang problema is there something bothering you?" nag-alala siya sa kaibigan parang may tinatago ito.
"Doc. Wala talagang lumapit sa akin at nakipag sayaw kung di ko lang tinutukan ng tinidor si Khennial ako lang ang maiwan doon sa table nakakahiya."
Natawa naman siya bigla yun lang ba ang prino problema nito? Damn!
"Bhe? Pangit ba ako? Kapalit..."
"Utang na loob Izang tigilan mo na ako niyan isang buwan ko na iyan narinig sayo!"irap niyang sabi rito.
"Kasi nga bhe, I deserve an explanation, I deserve an.."
"Izang...!"she warn again...
"Ang sama mo talaga bhe. You had me at my best. She had me at my worst..."
"Pag di ka talaga titigil ngayon ihuhulog kita sa tulay." babala niya rito. For fuck sake! Nakakadiri siya umarte.
"Hmp! palibhasa mga Hollywood ang tipo eh di ka maka relate" humalukipkip naman ito sa pinto ng sasakyan.
Nang sinulyapan niya ito ay sumeryoso ito peru agad din binalik ang pag nguso nito.
There is something more about you Izang, I hope you can tell us someday.
BINABASA MO ANG
"Sa Kanya Parin"
Romance"TSF-BOOK 1 - QUELL" "If love is a gamble I am too stupid to lay my card and let you play with me" *Scene and language are not suitable for young readers* *Ang kwentong ito ay kathang isip lamang ano mang pagkakahawig nito sa ibang kwento at tunay n...