Chapter 16: Guitar

125 12 1
                                    


Jandy's

Nakayakap pa din saakin si Lawrence.

"Balikan ba natin ang dating tayo?" Tanong nya. Tumango ako.

"Oo ba." Sabi ko. Napakasaya ko ngayon.

"I will be youre escort sa Thursday." Sabi nya.

"Huh? Sige ba. Paano mo nalaman?" Tanong ko.

"Habang andito ako inutusan ko sila Yoona na bantayan ka. Kaya may impormation ako." Sabi nya. Wow! Andaming alam ng mokong nato. Ang sweet talaga nya. Pero dinamay pa sila Suzy.

"Ahh. Okay, pwede ka na ba sa Thursday?" Tanong ko.

"Oo ako paba." Sabi nya. Edi ikaw na! Yabang!

"Iwasan mo nga pagkayabang mo! Kayo din pala yubg kakanta sa band party." Sabi ko.

"Oo. Bukas punta ako sa inyo! Bawal atrasan." Sabi nya.

"Sige ba." Sabi ko. May pumasok sa kwarto.

"Ehem! Layuan mo kapatid or I'll kill you..." Sabi ni Kuya. Ano ba aasahan mo sakanya pero ayos din pala. Kumalas na kami sa yakap.

"Pinag paalam na kita kay mom na next month ka nalang uli mag practice sa MU. Tuturuan nalang kita." Sabi ni kuya. Magaling si kuya sa ganyan kaya mayabang ehh.

"Okay." Sabi ko.

"Bukas aalis ako. Ikaw muna bahala sa bahay." Sabi ni kuya. Napa smirk naman tong mokong nato.

"Saan ka nanaman pupunta?" Tanong ko.

"Bibili kami ni Ate Divine ng gagitin sa party. Sya na din daw bahala sa gagamitin mo." Sabi ni kuya. Tumango na ako.

"Sige uwi na kami." Sabi ko.
"Ingat, wifey!" Sigaw ni Lawrence. Napatigil si kuya sa paglalakad, tiningnan kami ni Lawrence ng masama.

"Ikaw! Pa-wifey-wifey ka pa dyan. Wag ka masyadong lumapit sa kapatid ko kamao ko matitikman mo!" Sigaw ni kuya. Haha lagot ka Lawrence.

"Yabang mo naman, my future brother-in-law." Sabi ni Lawrence at tumawa. Nagpa cute pa.

"Tigilan mo! Nababakla ka na naman!" Sigaw ni kuya. Tumawa ako.

"Ang cute kaya nya!" Sigaw ko.

"Ikaw! Uwi na ng tayo. Bye na!" Sigaw ni kuya. Umuwi na kami. Andito na kami sa bahay.

"Yaya Melds! Magbake ka po ng cookies please." Sabi ko..

"Okay po, Young Lady." Sabi ni Yayang Melda. Sabi ko wag na akong tawagin ng ganun ehh...

Umakyat na ako at nagfb.

*Knock*Knock*

"Pasok po." Sabi ko. Pumasok si yaya may dalangababangong cookies at gatas.

"Thank you po." Sabi ko. Ngumita sya at lumabas. Kinain ko na ang cookies gutom na talaga ako...

"Matulog kana!" Sigaw ni kuya.

"Okay po." Sigaw ko. Naglinis na ako ng katawan, nagtoothbrush, bihis at saka natulog.

|||~*~|||

Nagising nalang ako 8:00 am na! Nagtoothbrush at naghilamos na ako.

Bumaba na ako.

"Yaya, umalis na po ba sila kuya?" Tanong ko habang pababa ng hagdan.

"Opo. Kumain ka na po." Sabi ni yaya.

"Okay po." Sabi ko at saka umupo. Sarap ng ulam adobo favorite ko! Kumain na ako. Pangkatapos ko tumaas na uli ako.

*Crinnnggghh!!!*

(BoyfriendKongPogi is Calling)

[Hello?] Lawrence

"Bakit?" Tanong ko.

[Punta na ako dyan. Bye na.] Lawrence.

*Tut.Tut.Tut*

Hayss kahit kailan ka talaga.

Naligo na ako. Sinuot ko yung pantalon ko at hungging blouse.

Pumasok sa kwarto ko si Lawrence. Naka T-shirt at pantalon. May dalang guitar?

"Hoy, may pahintulot ka ba na makapasok dito ng walang paalam?" Tanong ko. Bigla naman kasing pumapasok! Nakahiga pa.

"Bakit? Girlfriend naman kita." Sabi nya. Oo nga naman.

"Oo na!" Sigaw ko.

"Tuturuan kita mag gitara. Tumabi ka sakin." Sabi nya at umupo. Tumabi ako sa kanya.

"Okay, Eto yung tono." Sabi nya at tinugtog. Kaya ko mag gitara pero walang nagtuturo saakin. Hinatak nya ako at tinuruan.

"Kaya mo ba?" Tanong nya.

"Hindi." Sabi ko.
"Tuturuan kita." Sabi nya. Inakbayan at pwinesto ang kamay ko sa mga cords ng gitara. Super close kami. Halos magkadikit na yung mukha namin sa isat isa.

"Dumasog ka." Sabi ko sabay tulak..

"Tuturuan nga kita paano ka matututo." Sabi nya. Lalo syang lumapit saakin. Nagblush na naman akooooo. Tskk...

"Okay." Sabi ko. Nag focus ako sa mga cords.

After 30 munites...

"Wow! Wifey ang galing mo pala mag gitara." Sabi nya...

"Huh? Hindi naman." Sabi ko. Ginula nya yung buhok ko. Hayss ang sweet talaga ng boyfriend ko.

"Magaling ka nga. Promise." Sabi nya.

"Snacks muna tayo sa baba?" Tanong ko. Tumango sya na ngawit din ako dun bumaba na kami.

"Yaya Melds, pagluto mo po kaming cookies." Sabi ko.

"Okay sige. Ang gwapo ng boyfriend mo. Yaan ba si Lawrence? Yan ba yung crush mo dati." Sabi ni yaya. Tumawa lang si Lawrence.

"Yaya naman!" Sabi ko.

"Pakidala nalang po sa taas yung snacks." Sabi ni Lawrence at inakbayan ako. Pumasok na kami ng kwarto at umupo sa kama.

"Crush mo ako?" Tanong nya.

"Dati." Sabi ko.

"Ngayon hindi na?" Tanong nya.

"Hindi na." Sabi ko.

"Bakit naman?" Tanong nya.

"Kasi mahal na kita." Sabi ko. Nagblush sya. Hahaha. Ang cute nya.

"Kaya mo na tugtuging yung buko diba?" Tanong nya. Tumango ako.

"Next time nalang uli tayo mag guitar pagod na yung kamay ko." Sabi ko. Napakamot sya ng ulo.

"Ano na gagawin natin?" Tanong nya.

"Bahala ka. Ano ba gusto mo?" Tanong ko.













































"Hmmm. Gusto kong kiss."

|||~*~|||

A/N: Abangan nyo po yung next Chapter. Thank You po!

PS: Suportahan nyo po ako. Vote and comments po kayo.
(FaintedStar) Athours Name

The Gangster's Hidden Princess (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon