Chapter 7: Yes

179 13 13
                                    

Jandy's POV

Binangungot ako parang connected sa totoong buhay ang napa naginipan ko. Isang lalaki pero hindi maaninag ang mukha dahil madilim. Pinaslang sya ng mga naka puting mask para mailigtas ako.

Hindi ko alam kung bakit ako umiyak pero parang kilala ko sya. Ano koneksyon non?!

Bumangon na ako. Naghilamos at nagtoothbrush na ako, lumabas na ako ng kwarto. Si ate Divine at iba pang maid ang gising.

"Sabay na tayo kumain." Sabi ni ate Divine. Tumango ako at ngasimula nang kumain..

"Ate tulungan mo akong mamili ng damit." Sabi ko.

"Pang date?" Tanong nya habang nakangiti. Namula naman ako.

"E-epe dete pe— este! Lalabas lang po kami." Sagot ko.

"Okay. Pang katapos mo kumain maligo kana at ako na magagayak ng damit mo." Sani nya tumango nalang ako.

Pagkatapos kong kumain na ligo na ako. After 20 munites natapos na akong maligo. Paglabas ko nagulat ako. Ang ganda ng dress pero parang kay ate Divine to at heels. Hindi ako nag susot ng heels baka magkalabog lang ako.

"Ate eto ba isusuot ko?!" Tanong ko.

"Oo. Sayo na yan mahikli na saakin." Sabi nya.

Ang hikli?! Parang ginupit ni ate nakita mahaba to sakanya. Hangang taas ng tuhod ko yung ikli. Napagka hikli naman neto. Sinuot ko nalang.

"Ate punta ka dito sa kwarto." Sabi ko.

"Sige." Sabi nya.

Pumasok na si ate halatang nagulat. Ganun ba ako kapangit?!

"Wow ang ganda mo." Sabi nya.

"Ang hikli naman ate meron ka pa bang ibang dress?" Tanong ko.

"Wala na." Sagot nya. "Halika dito. Memake-upan kita." Sabi nya.

Tumakbo ako palabas ng kwarto pero naka lock. Alam ni ate na ayoko ng make-up. Inikot ko yung buong mansion para makatakas noon.

"Kontni lang." Sabi nya habang may hawak na Foundation at Lipstick. "Please." Pagmamaka awa ni ate.

"Ate kahit ano gawin mo hindi ako mag gaganyan." Sabi ko.

Nilabas nya yung secret weapon nya. Yung balahibo ng manok. Tinitingnan ko palang nakikiliti na ako.

"Sige na nga." Galit kong sabi.

Pagkatapos nya ako lagyan kinuha nya yung heels at sinout saakin.

"Okay na." Sabi ni ate na nakangiti. Hindi ko pa rin sya bati! "Oy sorry na." Sabi nya sabay puppy eyes natawa nalang ako ang cute nya ehh.
Pumasok yung maid.

"Young Lady may naghihintay po sa inyo sa labas." Sabi ng maid namin na nakangit.

"Okay po." Sabi ko sabay labas.

Nakita ko si Lawrence ang pogi nya. Naka long sleves, pantalon at rubber shoes na black.

"Lawrence. Saan tayo pupunta?" Tanong ko.

Natulala sya yung parang nakakita ng multo. Kagaya na ba ako ng clown kong kaklase?!

"Miss na kita." Sabi nya habang naksngiti.

"E mess yee tee— este! I miss you too." Sagot ko.

"Sinasagot mo na ako!?" Tanong nya na gulat na gulat.

"Oo. I love you." Sagot ko. Niyakap ko sya ng mahigpit. Niyakap din nya ako. Hindi ko makakalimutan yung araw na ito. It's April 25 kinikilig ako masyado...

"Ampota nakakabakla. I love you too." Sabi nya. Bumitaw na ako sa pagkayakap ko sa kanya.

I chuckled. "Hindi kaya nakakabakla 'yon."

"Let's go?" Sabi nya.

"Ok. Saan ba tayo pupunta?" Tanong ko.

"Secret." Sabi nya.

"Sabihin mo na kasi."

"Secret nga."

"Sigi na nga!" Sabi ko.

Pinagbuksan nya ako ng pinto ng kotse ang gentleman ni hubby. Hindi ko alam kung saan kami pupunta. Pero ang layo na namin hindi sya kumikibo kapag kinakausap ko sya. Hanggang sa...

Zzzzzzzzz Zzzzzzzz

Lawrence's POV

Nakatulog na tong si wifey. Im sure magugustuhan nya. Actually sa beach kami pupunta. Manonood kami ng sunrise. Pangako ko sa sarili ko dun ko dadalin ang nagiisa kong prinsesa.

Ang layo din buti may dala akong pagkain, tent at extra money. Nakarating na din kami after 26489 years. Gabi na rin.

"Wifey were here." Sabi ko. Nagising naman sya halatang nagulat sya.

"Nasa beach ba tayo?" Tanong nya habang tuwang tuwa yung parang bata. Hahaha ang cute talaga nya.

"Yes, Wifey lets go?" Tanong ko.
"Sige." Sabi nya. Bumaba na ako ganon din ang ginawa nya.

"Wow! Ang ganda dito. Hindi ka paba ina antok tulog muna tayo?" Tanong nya.
"Sige. Pili ka saan mo gusto?" Tanong ko syempre sosyal yung bahay namin. Tinuro nya yung sipleng bahay na color blue ung wall at color red ang roof. Magandang simlle parang sya. Ayiee! Opss na nga ganito talaga kiliging ang mga lalaki!

"Sige." Sabi ko pumunta na kami sa nagpaparent ng bahay.
"Magkano po yung bahay na yun?" Tanong ko lalaki sabay turo sa pinili ni Wifey.
"Php 10,000 2 days and 1 night po." Sabi ng lalaki. Nagbayad na kami at pinahakot ko ang mga gamit namin.

Jandy's POV

Inaayos ko na ang mga gamit namin nang bigla akong lapitan ni Hubby at niyakap.

"Bakit?" Tanong ko.

"I promise I'll protect you." Sabi nya.

"From whom?" Tanong ko. Humarap ako sakanya.

"Basta." Sabi nya sabay talikod. Bakit kaya nagaalala ang Hubby ko?

Niyakap ko sya yung tinatawag nilang backhug.

"I can handle my self don't worry." Sabi ko. Humarap sya saakin. He cupped my face and kissed me on my forehead. Keleg metch

"I know but I will protect you. Kahit buong mundo na ang kalaban natin." Sabi nya.

"I know you will." Sabi ko habang nakangiti. Pinagpatuloy ko na ang ginagawa ko at nilatag na ang higaan. Isang kama lang yung andito?

"Hubby isa lang yung kama dalawa tayo!" Sigaw ko. Lumapit sya saakin.

"Huh? Sa sofa nalang ako." Sabi nya.

"Sasakit katawan mo dun. Palit nalang tayo dun ako sa sofa ikaw na sa kama." Sabi ko.

"Wag na. Sige matutulog na tayo." Sabi nya.

"Ok. Matutulog na din ako. Goodnight Hubby." Sabi ko.

"Good night din Wifey." Sabi nya.

Nakatulog na ako.

~*~

May biglang nabasag. Nagulat ako.
Bumangon ako. Nakita ko si Hubby naka higa sa sahig?!

The Gangster's Hidden Princess (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon