"We're here! Finally!" Masayang sabi ko nang makarating na kami sa bahay namin sa Cavite. Nasa mismong harapan na kami ng bahay at nasa loob pa kami ng kotse ni Mike.
Napatingin ako sakanya.
Napansin ko ang pagtaas baba ng dibdib niya at bahagyang pamumutla. Oh my my.. mike is nervous? Ngayon naramdaman niya na ang naramdaman ko nong ipakilala niya ako sa magulang niya. Ha! Payback time honey.
"Let's go?" I said and smiled at him. Hindi na siguro maalis ang ngiti sa labi ko ngayon.
Alright. I feel a lil bit nervous naman but not so nervous as him. Hehe. This is my first time na ipakilala ang boyfriend ko to my family so i feel a bit nervous about it but happy at the same time. We'll going to be real official! Who wouldn't be so damn happy?
"A-alright!" He said almost stuttering. He really tense right now and i just can't help but to smile and held his hand. "Like what you've said my parents are nice too so...come on?"
He nodded and gave me a tense smile. Natawa nalang ako.
As the gate entrance opened ay pumasok na ang kotse ni Mike at sinara uli ng makapasok na kami. He parked the car at the parking area and i saw my dad's car in there. I called my mom last night na pupunta ako dito and may ipapakilala ako sakanila. Friday night sana kami pupunta dito kaya lang ayaw ni Mike na bumyahe ng gabi kasi delikado daw kaya Saturday morning nalang. Pinayagan naman siya nila Tita Vina at tinutukso pa kami habang nagpapaalam sakanila kaya ang resulta, pulang pula kami ng makalabas na ng bahay nila. Lalo na si Vini! Naku, aniya pa na mamanhikan nalang daw sila sa bahay. My gad! Ang bata pa kaya namin para dun!
Bumaba na kami ng kotse ni Mike at nilakad ang entrance ng pintuan. Ah yeah, our house is a bit huge. Magkahawak ang kamay namin at ako na ang pumindot ng door bell na nasa gilid ng malaking pintuan sa harap namin. My gad! I'm so excited to see them coz i badly missed them so much that i wanted to cry! Char! Hindi kaya ako iyakin! Minsan lang ako umiyak no!
Humigpit ang hawak ni Mike sa kamay naming magkasiklop at naramdaman ko ang konting panginginig niya. Nagkatinginan kaming dalawa at nginitian ko siya ng sobrang sweet to lessen his nervousness.
Bumukas ang pintuan at bumungad samin ang sobrang miss na miss ko ng parents! My supportive and lovingly parents! Mom hugged me so tight kaya napabitiw si Mike sakin. Niyakap ko din si Daddy at kiniss sa cheeks. If i haven't told ya yet. Daddy's girl ako hehe. Pagkatapos naming magkamustahan ay sabay kaming tumingin kay Mike.
Ngumiti ako at lumapit sakanya. I held his hands at nginitian siya.
He smiled back. "Mom Dad, si Mike po... my boyfiend!"
My dad cough three times i think? And my mom looked so shocked.
"Y-you're what?" Dad stuttered. He can't believe that his princess had a prince already!
"I'm Mike Ezekiel Sy po. Your daughter's boyfriend. Nice to finally meet you Mr. Dela Cruz and Mrs. Dela Cruz.." Mike said and took a handshake with my Dad and Mom. Oh where's the scary and nervous Mike? Ngiting ngiti siya ngayon like he's proud of.
"Oh that. Let's go get inside first I'm sure you're both hungry na so come on?" Nakangiting sabi ni Mommy.
"Alright!"
Naunang pumasok sila mommy at nahuli kami ni Mike. He roamed his eyes around the place. Nang makarating kami ng dining room ay nakahanda na ang tanghalian at naroon nadin nakaupo sila mommy at daddy sa usual seats nila. Mommy smiled at us at tinuro ang upuan opposite sakanya. Umupo ako malapit kay daddy at sa tabi ko naman si Mike.
We started eating.
"So..tell us about yourself Mike?"Dad said all of the sudden.
I cleared my throat and looked at Mike. He smiled proudly and started talking.
YOU ARE READING
When I Look At You
Romance"Okay na ako dito. Kaya ko na" sabi ko habang nakahawak sa pader ng cr. Umiling si Mike "No. I'll guide you baka matumba ka" Ngumisi ako "I'm going to pee. Aalalayan mo parin ba ako? Sige, ikaw maghubad ng panty ko"