SAMANTHA
"Sigurado kabang wala kayong importanti na gagawin ngayon?" I ask him again. Gusto niya kasing sumama sakin sa school ko dahil gusto niyang mapanoud ang girlfriend niya na sumayaw dahil nga hindi siya nakapunta last time. Wala namang problema sa akin pero inaalala ko baka may importanti silang gagawin sa school nila like, maglolong test, exam or etc. I don't want him to miss it just to watch me dancing.
Ngayon na kasi ang finals ng dance competition namin.
"Parang ayaw mo ata na manoud ako eh. Uuwi nalang kaya ako?" He rolled his eyes at nakasimangot na umupo sa couch. Nandito siya ngayon sa condo ko, pagkagising ko ay nagulat nalang ako ng makita siya sa kitchen na nagluluto. Binigyan ko kasi siya ng susi ng condo ko kaya siya nakapasok.
Lumapit ako sakanya at yumakap. Nagtatampo agad ang loko. "Hindi naman sa ganun. Baka lang may gagawin kayong importanting activities or whatever ayoko na mamissed mo yun dahil sa akin"
Hindi siya umimik kaya sinilip ko siya. He's frowning like a kid. I bit my lip dahil ang cute niyang tignan kapag nakasimangot.
Ngumiti ako. "Okay fine. You'll go with me"
I saw him smirked at gumanti ng yakap sakin. "You can't resist me baby"
"Tss"
***
"No ID no Entry po sir. Kung wala kayong ID hindi po kayo makakapasok" sabi ng gwardya kay Mike.
"I know what it means, stupid"
Natawa ako sa bulong ni Mike sa tabi ko. Ayaw kasi siyang papasukin ng guard dahil wala siyang ID. May naisip akong paraan kung paano siya makapasok kaya napangiti ako at kinuha ang phone ko.
"What are you doing baby?" Tanong ni Mike sakin pero nginitian ko lang siya at dinial ang number ni Daddy.
Nagring ng dalawang beses bago niya ito sinagot.
[Princess? Did something bad happened? What is it?]. He said on the other line na may pag alala sa boses.
Napangiti ako. "Nothing bad happened dad. Uh..Can i ask a favor daddy?" I bit my lip.
[Hmm.. What is it princess?]
And i told him my favor. Napangiti ako sa sagot ni Daddy. He really loves me.
"Sino ang tinawagan mo?" Nakakunot na noo na tanong ni Mike. I just wink at him at lumingon kay kuya guard at nginitian.
"Sorry po ma'am hindi niyo po sinabi na anak kayo ng---
"No need to say sorry manong. Paki bukas nalang po ng gate para makapasok napo kami" Ngumiti yung gwardya at pinagbuksan kami ng gate. Mike started the engine and made it way to the parking area.
----
Habang naglalakad kami ay pinagtitinginan siya ng mga babae. I rolled my eyes. Hanggang tingin nalang kayo mga besh. He encircled his arms around my waist as i do the same. May naririnig akong kinikilig at meron ding naiingit. Hindi ko na lamang pinansin at nagpatuloy kami sa paglalakad. Hirap kapag boyfriend mo pogi no? Center of attention kayo. Mabuti nalang maganda ako. Huehue.
Dahil sa dance competition wala ng pumasok na teachers kaya sinama ko na din si Mike sa loob ng classroom namin. Pinag uusapan nga siya ng mga kaklase ko kaya nakasimangot siya sa tabi ko ngayon. Wala pa sila Ai? Nagpapalate ang mga bruha.
I looked at Lorraine na naglalakad patungo samin o kay Mike. She stopped in front of Mike and said..
"H-hi Mike! Can we take a selfie? Isa lang please..."
YOU ARE READING
When I Look At You
Romance"Okay na ako dito. Kaya ko na" sabi ko habang nakahawak sa pader ng cr. Umiling si Mike "No. I'll guide you baka matumba ka" Ngumisi ako "I'm going to pee. Aalalayan mo parin ba ako? Sige, ikaw maghubad ng panty ko"