Senti music tayo. Muntik na Kitang Minahal, an OPM as sung by Carol Banawa (Originally sung by The Company)
A/N: Have you had your heart broken at ikaw pa sinisisi ng kaibigan mo?
"Nag-offer ba siyang mag-explain, tapos sinabihan mo, never mind? Tama ako diba? Diba?"
Maine nodded. They were the only people in the office and Ate Kai was interrogating her on the reason why there's a zombie working in her cubicle. Working dead, not walking dead.
She did not even pushed through with her resignation. Para ano pa, wala na naman ang pagtataguan niya.
"Huhuhuhu, ano ba yan teh! Bakit ang shunga mo? Kung kailan naman gumaganda lovelife ko saka naman nagkaganiyan lovelife mo! At huwag mong sabihing hindi lovelife yan, tutuktukan kita nang magising ka!"
Maine appealed. "Ate Kai, you don't understand!"
"Anong don't understand? Gets na gets ko teh! Judger ka, yun lang yon! Ni hindi mo pinakinggan explanation nung tao. Hindi mo ba alam na isa yan sa endangered species? Sige, saan ka pa makakahanap ng katulad niya? Sagutin mo ko? Ano ka ngayon, nganga?"
She approached Ate Kai to calm her down but the opposite happened.
"Waaaah! Ang sakit sakit teh! Ang sakit sakit! Waaaah!"
"Ate Kai, calm down! Sino ba may problema sa 'tin?"
"E sino ba naapakan mo? Eh di ako! Alisin mo yang paa mo, ang sakit oh!"
"Sorry! It's just that I'm so confused! I don't know what to believe anymore!" She returned to her cubicle and sat down with a heavy sigh.
"Ngayon, coconfused-confused ka? Eto sa kuwento mo lang ha teh, hindi mo lang tinapakan dangal nung tao, tiniris mo pa! Ganito na lang, sa bahay tayo mamaya, dapat magsalita ka. Yung totoong nasa loob mo, hindi yang pa-effect chuchu mo. Sama mo si Ms. Terrie."
A/N: Ate Kai is us! Sorry, hindi nasama lahat ng comments n'yo about ficMaine
-----------------
Vicente Mendoza's excutive assistant ushered in the guest to his office.
"Sir Vicente, pinadadala po ni Chief." The guest handed over a folder of document for signature.
The executive leaned back on his chair. "Napaka-formal mo naman. Parang wala naman tayong pinagsamahan nyan. Natandaan mo pa, you were already there sa unang office pa lang ng VM Builders? Those were the days."
"Opo natatandaan ko po, Boss Chief. Pasensiya na po, huwag ko daw po kasing bigay ito sa secretary n'yo, ideretso ko raw po sa office n'yo."
He opene the folder and started scanning the documents. "Ako ang nagrequest Mang Kanor. Pakihintay habang pinipirmahan ko. Pero habang naghihintay ka, why don't you tell me about RFJ? Do you know if somebody with that initial worked in your office?"
"RFJ po? Ang alam ko lang na may ganyang initials sa office dati eh si Richard Faulkerson, Jr. Pero nagresign na po siya e. Balita ko po nag-abroad."
"Yes, tell me about him. How is he as an employee?"
"Ay naku, sir, isa sa pinakamatinong tao na nakilala ko, sa loob at labas ng trabaho! Siguro kung naka-graduate yan ng college, baka mataas na posisyon sa kompanya. May puso po para sa mga tulad namin. Mas madalas ko nga pong kasabay kumain yan e. Bakit n'yo po naitanong, Boss Chief?"
"Wala naman. Last question na lang. Pinagkakatiwaalan mo ba siya?"
"Ako po ang tinatanong n'yo? Ganito na lang Boss Chief. Hindi lang buhay ko. Kung may anak akong babae, siya ang una kong gugustuhing maging manugang. Ipagkakatiwala ko buhay ng anak ko."
BINABASA MO ANG
There Was You (Completed)
FanficHave you ever wondered how different your life will be if you haven't met someone? Our lives are defined by the choices we make, the people we meet. Follow the story of Richard and Maine and how their lives were changed when they least expected it. ...